10 สิ่งควรทำ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่มอเตอร์ไซค์

August 23, 2022
เทคนิค ความปลอดภัยมอเตอร์ไซค์

การขับขี่มอเตอร์ไซค์อาจเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น สนุก และดูเท่ แต่อย่างไรก็ตามการขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยความประมาท ไม่ระมัดระวัง หรือไม่มีความรู้ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อทั้งตัวคุณเองและผู้ร่วมใช้ถนนได้ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าการขับขี่รถยนต์เกือบ 30 เท่า

ประเทศไทยนั้นเคยครองแชมป์ยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลกจากอุบัติเหตุกับรถมอเตอร์ไซค์มาแล้ว อีกทั้ง WHO ยังเปิดเผยว่า ประเทศไทยนั้นมีถนนอันตรายที่สุดในอาเซียนอีกด้วย

แม้จะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเยอะในประเทศไทย แต่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์จำนวนมากที่สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุและเพลิดเพลินไปกับการขับขี่ เพราะพวกเขาสามารถปฏิบัติตามหลักการขั้นพื้นฐานด้านความปลอดภัยในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ 10 ข้อดังต่อไปนี้

1. เรียนรู้วิธีหลักการขับขี่ขั้นพื้นฐานและความปลอดภัย

การขับขี่ขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น บิดกุญแจ สตาร์ทรถ กำคลัทช์ เข้าเกียร์ การออกตัว การทรงตัวต่างๆ ท่านั่ง การจับแฮนด์ การเร่งเครื่อง การเบรก หรือการหักเลี้ยว รวมไปถึงกฎข้อบังคับในการขับขี่ต่างๆ เป็นสิ่งที่คุณจะต้องเรียนรู้เป็นอันดับแรก ควรจะทำการฝึกให้ดีและแม่นยำก่อนที่จะขับขี่บนถนน

นอกจากนี้หลักสูตรเกี่ยวกับความปลอดภัยจะต้องมาควบคู่กัน คุณจะต้องเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่เหมาะสมในสถานการณ์การขับขี่ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นคุณจะต้องมีทักษะ วิจารณญาณที่ดี และความรู้ขั้นพื้นฐานก่อนจะขับขี่ลงบนถนนจริง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

2. รู้จักรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองเป็นอย่างดี

หลังจากที่คุณทราบหลักการขั้นพื้นฐานในการขับขี่มอเตอร์ไซค์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากคือ การรู้จักมอเตอร์ไซค์ของคุณเองเป็นอย่างดี ทำความรู้จักมอเตอร์ไซค์ของคุณก่อนที่จะทำการขับขี่ เพราะความเร็ว ความแรง และการเร่งเครื่องของมอเตอร์ไซค์แต่ละคันอาจจะมีความแตกต่างกันออกไป

3. ตรวจสอบมอเตอร์ไซค์ของคุณก่อนขับขี่

การตรวจสอบมอเตอร์ไซค์ เช่น การตรวจสอบไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว เบรก น้ำมันเชื้อเพลิง ลมยาง กระจก แฮนด์จับ และแตร เป็นสิ่งที่คุณควรทำเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าการขับขี่ของคุณในทุกครั้งจะปลอดภัยที่สุด

4. อุปกรณป้องกันต้องครบ

ถึงแม้ว่าตัวคุณจะขับขี่อย่างปลอดภัย แต่ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นได้ การมีอุปกรณ์ป้องกันจะช่วยผ่อนหนักให้กลายเป็นเบาได้ ไม่ว่าจะเป็น หมวกกันน็อคหรือหมวกนิรภัย เสื้อแขนยาว แว่นตา หรือถุงมือกันลื่น เป็นสิ่งที่จะสามารถปกป้องคุณจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เศษสิ่งสกปรก หรือฝุ่นละอองในอากาศได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงเสื้อกันฝนที่จำเป็นในหน้าฝนอีกด้วย

5. ตรวจเช็คสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง

คุณควรทำการตรวจเช็คสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีฤดูร้อนเป็นฤดูหลักๆ แต่ฝนและลมหนาวก็อาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้ เนื่องจากมอเตอร์ไซค์มีแรงฉุดน้อยกว่ารถยนต์และมีทัศนวิสัยที่ต่ำกว่า

6. ปฏิบัติตามกฎจราจร และขับขี่ตามความเร็วที่เหมาะสม

คุณควรปฏิบัติตามกฎจราจร ทั้งการใช้สัญญาณต่างๆ และความเร็วที่กำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่าขับขี่ด้วยความเร็วที่คุณไม่คุ้นเคย เพราะระยะทางในการเบรกจะแตกต่างกันไป ขับขี่ด้วยความเร็วที่เหมาะสมที่คุณสามารถควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ของคุณได้

โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมักจะมาจากความประมาทของผู้ขับขี่ ซึ่งการขับรถเร็วเกินอัตรากำหนดเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในประเทศไทย คิดเป็น 78% จากข้อมูลกระทรวงคมนาคมปี 2563-2564

7. อยู่ในจุดที่มองเห็นได้ อย่าอยู่ในมุมอับ

บ่อยครั้งที่อุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการที่ผู้ขับขี่คนอื่นบนท้องถนน ทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์คันอื่นมองไม่เห็นกัน คุณจึงควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ในจุดบอดของผู้ขับขี่คนอื่น เปิดไฟหน้า สวมเสื้อผ้าที่สะท้อนแสงโดยเฉพาะเวลากลางคืน และใช้สัญญาณไฟหรือสัญญาณมือเสมอ

8. รักษาระยะห่างและตำแหน่งของตนเอง

คุณควรอยู่ห่างจากรถด้านหน้าอย่างน้อย 4 วินาที อย่าเข้าใกล้รถคันอื่นมาก ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ เพราะคุณไม่สามารถรู้เลยว่ารถรอบตัวคุณจะขับขี่อย่างไร จะมีการเบรกกระทันหัน หักเลี้ยวโดยไม่ให้สัญญาณหรือไม่ ดังนั้นการรักษาระยะห่างและตำแหน่งของคุณจะช่วยให้คุณหยุดได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีระยะเวลามากพอในการตัดสินใจ

9. เมาไม่ขับ

อีกหนึ่งสาเหตุที่มักทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และทำให้เกิดการสูญเสียอย่างมาก คือการเมาแล้วขับ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ความสามารถในการตัดสินใจหลายอย่างช้าลง ไม่มีสติและสมาธิ ซึ่งเสี่ยงต่อทั้งชีวิตทรัพย์สินของตัวคุณเอง และผู้อื่นอีกด้วย

10. มีมารยาทในการขับขี่

คุณคงจะเคยได้ยินข่าวการทะเลาะเบาะแว้งบนถนนอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการขับเฉี่ยวชน ขับปาดหน้า หรือการเข้าใจผิดจนเกิดเหตุการณ์บานปลาย ดังนั้นคุณควรมีมารยาทในการขับขี่ รวมไปถึงการควบคุมอารมณ์โกรธของคุณเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะที่อาจเกิดขึ้นได้

หากคุณสามารถปฏิบัติตามหลักการขั้นพื้นฐานด้านความปลอดภัยในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ 10 ข้อก็จะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และมีการเดินทางที่วิเศษตั้งแต่เริ่มเดินทางจนถึงจุดหมายได้ครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.