มอเตอร์ไซค์ สายพานกับโซ่แตกต่างกันอย่างไร ?

August 29, 2023

รู้หรือไม่? รถมอเตอร์ไซค์แต่ละรุ่นจะมีระบบการขับเคลื่อนที่แตกต่างกันออกไป โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ระบบหลัก ๆ นั่นคือ ระบบสะพาย และระบบลูกโซ่ ซึ่งทั้งสองระบบนี้จะมีลักษณะการทำงาน ความคงทน การบำรุงรักษา รวมถึงข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ใครที่ลังเลยังไม่รู้ว่าจะใช้งานแบบไหนดี ตามมาอ่านกันได้เลยครับ

ระบบการขับเคลื่อนมอเตอร์ไซค์

ระบบลูกโซ่ 

เป็นระบบที่ถูกใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ประเภทแมนนวลหรือเกียร์ธรรมดา รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ระบบลูกโซ่จะขับยากกว่าเกียร์ออโต้ เนื่องจากผู้ขับต้องมีทักษะในการเปลี่ยนเกียร์ระหว่างขับขี่ เพื่อให้การขับขี่สมูทที่สุด โดยระบบลูกโซ่จะมีชิ้นส่วนที่ช่วยในการขับเคลื่อนน้อย มีเพียงเฟืองเกียร์ และคันเกียร์จึงทำให้ซ่อมง่าย ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ แต่ก็ต้องใช้น้ำมันหล่อลื่นหยอดลงบริเวณโซ่เป็นประจำ เพื่อให้โซ่หมุนไปข้างหน้าได้อย่างไหลลื่น ไม่ติดขัด

ข้อดี – ระบบลูกโซ่มีความแข็งแรงทนทาน ใช้ได้นานเป็นปี ๆ รวมถึงลูกโซ่เป็นระบบขับเคลื่อนแบบเปิด ไม่มีแคร้งปิด ทำให้ดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่าย เมื่อโซ่ชำรุดก็สามารถซ่อมได้ อะไหล่ราคาไม่สูง ค่าบำรุงรักษาไม่แพง

ข้อเสีย – ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีทักษะในการขับขี่ค่อนข้างชำนาญ เนื่องจากต้องเปลี่ยนเกียร์ระหว่างการขับขี่ตลอดเวลา เพื่อให้การขับขี่นั้นสมูทที่สุด อีกทั้งโซ่ยังมีเสียงดังขณะขับขี่ อาจสร้างความรำคาญได้

ระบบสายพาน 

จะเป็นระบบที่ถูกใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ประเภทออโตเมติกหรือเกียร์ออโต้ รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ระบบสายพานจะขับง่ายกว่ารถเกียร์ธรรมดาอย่างมาก เนื่องจากไม่ต้องเข้าเกียร์ให้ยุ่งยาก คุณมีหน้าที่แค่บิดคันเร่งเพียงอย่างเดียว ส่วนระบบชุดชามและสายพานก็จะมีหน้าที่ปรับระดับความเร็วตามกำลังแรงมอเตอร์ไซค์นั้นเองครับ

ข้อดี –  ระบบสายพานสามารถปรับระดับการหมุนตามอัตราเร่งของเครื่องวมอเตอร์ไซค์ได้ดี มีเสียงและน้ำหนักที่เบากว่าโซ่ เหมาะกับใช้ในกลุ่มผู้หญิงหรือมือใหม่หัดขับ เนื่องจากใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ไม่ต้องเสียเวลาดูแลให้ยุ่งยาก

ข้อเสีย – ระบบสายพานมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าระบบลูกโซ่มาก ๆ ทำให้ต้องเปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ แถมยังมีราคาต่อเส้นที่สูงอีกด้วย อีกทั้งหากสายพานชำรุดหรือเสีย ก็ไม่สามารถซ่อมได้ จะต้องนำไปเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว โดยรวมแล้วมีค่าบำรุงรักษาที่สูงมาก ๆ

สรุปได้ว่า ระบบการขับเคลื่อนมอเตอร์ไซค์มีอยู่สองระบบหลัก ๆ ด้วยกัน หากคุณใช้รถมอเตอร์ไซค์แบบเกียร์ออโต้ ระบบการขับเคลื่อนมอเตอร์ไซค์ของคุณจะเป็นแบบสายพาน ที่ไม่ต้องดูแลให้ยุ่งยาก แต่มีอายุการใช้งานที่สั้น เมื่อชำรุดหรือเสียหายก็จะมีค่าบำรุงรักษาที่สูง แต่ถ้าหากคุณใช้รถมอเตอร์ไซค์แบบเกียร์ธรรมดา ระบบการขับเคลื่อนมอเตอร์ไซค์ของคุณจะเป็นแบบลูกโซ่ ซึ่งจะมีการดูแลที่ซับซ้อนกว่า แต่สามารถใช้งานได้นานกว่าเป็นปี ๆ เมื่อชำรุดหรือเสียหายก็จะมีค่าบำรุงรักษาที่ไม่แพง 

อย่างไรก็ตามไม่ว่ามอเตอร์ไซค์ของคุณจะใช้ระบบการขับเคลื่อนแบบใด การดูแลรักษาเพื่อให้การขับขี่ของคุณปลอดภัยก็ยังเป็นเรื่องสำคัญที่สุดนะครับ อย่าลืมเช็คสภาพสายพานและโซ่อยู่เป็นประจำ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.