รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยานพาหนะแห่งอนาคต

August 23, 2022
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ในปัจจุบันนั้นเทรนการใช้พลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรงเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็ตาม ซึ่งหลายคนนั้นมองว่า พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานที่จะสามารถทดแทนน้ำมัน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นพลังงานแห่งอนาคต

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นตลอดเวลา การผลิตยานพาหนะในปัจจุบัน จึงมีการมุ่งเน้นออกแบบและพัฒนาให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าไปด้วย ทั้งแบบ Hybrid หรือแบบใช้ไฟฟ้าล้วน วันนี้เราจึงจะพามารู้จักกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันครับ

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคืออะไร?

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือ Electric Motorcycles เป็นยานพาหนะที่ถูกผลิตและใช้งานมาเป็นเวลานานทั่วโลก โดยจะเป็นการใช้มอเตอร์ที่กักเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ แทนการใช้เครื่องยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งตัวมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่จะแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น

ประเทศใด เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า?

หากพูดถึงผู้นำในการผลิตยานพาหนะ คงจะหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ รวมไปถึงรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วย แต่ความนิยมในการใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีน้อยมาก เพราะมีข้อจำกัด และข้อกฏหมายในเรื่องการใช้งาน จึงมักถูกใช้เพื่อเดินทางในระยะใกล้ๆเท่านั้น

แต่ในประเทศจีนนั้น การใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นเป็นที่นิยมอย่างมาก ด้วยความเร็วที่ไม่สูง ง่ายต่อการขับขี่ จึงทำให้มีการพัฒนาออกแบบ ผลิต และส่งออกอย่างต่อเนื่อง ประเทศจีนจึงกลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทย

ในช่วงแรกนั้นรูปแบบของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะเป็นการผสมสานกับการทำงานของเครื่องยนต์ แต่ในปัจจุบันนั้นมีการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ไฟฟ้าอย่างจริงจังแล้ว สำหรับการใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น เคยมีการจัดจำหน่ายในรูปแบบที่เรียกกันว่า “รถสกู๊ตเตอร์ (Scooter)” ขับขี่ง่ายกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป ไม่ต้องใช้เกียร์ แต่ในขณะนั้นยังวิ่งได้ช้า ไม่อนุญาตให้ขับขี่บนท้องถนน และไม่สามารถจดทะเบียนได้ จึงไม่เป็นที่นิยมมากนัก 

ปัจจุบัน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเทียบเท่ากับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปแล้ว อีกทั้งยังสามารถนำออกมาขับขี่บนท้องถนนได้ หากทำการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สามารถจดทะเบียนได้จะต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 0.25 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 0.33 แรงม้า และต้องทำความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ก่อนการตัดสินใจซื้อหรือใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ควรทำการพิจารณาข้อดีข้อจำกัด และความเหมาะสมในการใช้งานของคุณเสียก่อน เพราะถึงแม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะมีการพัฒนาจนเทียบเท่ากับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปแล้วนั้น แต่มันยังมีคุณลักษณะเฉพาะอยู่มากพอสมควร

ข้อดีของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

- ไม่ก่อให้เกิดมลพิษในสิ่งแวดล้อม

- ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมัน ประหยัดค่าน้ำมัน

- ค่าบำรุงรักษาน้อยกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป

- ใช้งานได้ง่าย ขับขี่สะดวก

ข้อจำกัดของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

- มีราคาสูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป

- จำเป็นต้องพิจารณาระยะทางก่อนนำไปใช้งาน

- เปลี่ยนอะไหล่ และทำการซ่อมแซมได้ยาก

- หากแบตเตอรี่ชำรุด จำต้องเปลี่ยนใหม่เท่านั้น

- ขับขึ้นทางลาดชันได้ค่อนข้างลำบาก เพราะแรงขับจะตกลง

อนาคตของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

เนื่องจากความนิยมของการใช้ยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์นั้น กำลังเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก รวมไปถึงความล้ำหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีไปได้ไกล ขับขี่ได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงทำให้อนาคตของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้นน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี 

อีกทั้งรัฐบาลยังเปิดกว้างให้สามารถนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้อย่างอิสระ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ขับขี่ สามารถขับขี่บนถนนได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย และทางกลุ่ม ปตท. ยังมีแผนการที่จะทำสถานีให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ชื่อ “Swap&Go” เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีกด้วย

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจึงเป็นทางเลือกใหม่แห่งอนาคต ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม รักษ์โลก และที่สำคัญช่วยคุณประหยัดค่าน้ำมันไปได้อย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันมีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้เลือกสรรหลากหลายรุ่นในประเทศไทย หากคุณสนใจ อย่าลืมทำการศึกษา พิจารณาข้อดีข้อจำกัด และความเหมาะสมในการใช้งานของคุณให้ดีก่อนทำการซื้อนะครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.