ค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเจอ เมื่อเป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์

October 24, 2023

แม้ว่าการซื้อมอเตอร์ไซค์จะมีราคาถูกกว่ารถยนต์ แต่การใช้เงินก็เป็นเรื่องใหญ่! นอกจากเงินดาวน์และค่างวดรถที่ต้องใช้จ่ายในแต่ละเดือนแล้ว ก็ยังมีค่าใช้จ่ายจิปาถะมากมายที่รอคุณอยู่ พอรวมค่าใช้จ่ายทุกเดือนนับตั้งแต่คุณซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาก็ถือว่าเป็นรายจ่ายก้อนใหญ่เลยทีเดียว คุณจึงควรเตรียมวางแผนซื้อรถที่เหมาะสมกับการเงินของตัวเองให้มากที่สุด เพื่อเลี่ยงการประสบปัญหาทางการเงินจนทำให้เกิดความเดือดร้อน วันนี้เราจึงได้รวบรวมค่าใช้จ่ายจิปาถะสำคัญหลังซื้อมอเตอร์ไซค์มาให้แล้ว ตามมาดูกัน!

 

ค่าใช้จ่ายหลังซื้อมอเตอร์ไซค์ มีอะไรบ้าง ?

 

ค่าน้ำมัน

ค่าน้ำมันถือว่าเป็นรายจ่ายสำคัญที่คุณต้องคำนึงถึง เพราะเป็นราคาที่ผันผวนอยู่ตลอดเวลา หากคุณไม่วางแผนค่าใช้จ่ายหรือสำรองเงินเอาไว้ก็อาจส่งผลให้การเงินของคุณมีปัญหาระยะยาว

ค่าบำรุงรักษา

เมื่อใช้รถมอเตอร์ไซค์ไปนาน ๆ ก็มีโอกาสที่รถจะเกิดการสึกหรอและเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา คุณจึงควรดูแลใส่ใจและรักษารถให้เหมือนกับคนในครอบครัว เช่น การไปตรวจเช็คสภาพรถประจำปี การเปลี่ยนอะไหล่รถ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และการนำรถไปล้างเป็นประจำ เป็นต้น ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาก็ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อของรถ รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ของแต่ละบุคคล 

ค่าประกันภัยมอเตอร์ไซค์

ประกันภัยมอเตอร์ไซค์ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำและขาดไม่ได้ คุณต้องวางแผนค่าใช้จ่ายประกันภัยให้ตรงกำหนดทุกปี เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินก้อนใหญ่เมื่อรถมอเตอร์ไซค์เกิดปัญหา เช่น รถชน รถตกน้ำ รถไฟไหม้ รถถูกโจรกรรม เป็นต้น ซึ่งถ้าหากคุณไม่มีประกันภัยล่ะก็บอกเลยว่าค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนอะไหล่จะค่อนข้างสูง ส่งผลกระทบต่อทางการเงินของคุณระยะยาวอย่างแน่นอน ดังนั้นอย่างลืมทำประกันภัยมอเตอร์ไซค์ทุก ๆ ปี เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทางกันนะครับ

 

ค่าอุปกรณ์การขับขี่

มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่ค่อนข้างเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุต่อร่างกายได้ทุกเมื่อ เพราะมอเตอร์ไซค์เป็นรถที่ไร้หุ้มเกราะ ไม่มีหลังคาเหมือนรถยนต์ เราจึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยระหว่างการขับขี่อยู่ตลอด เช่น หมวกกันน็อก เสื้อการ์ดเกราะอ่อน ถุงมือไบค์เกอร์ และรองเท้าบูท เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยลดผลกระทบจากความเสียหายเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บที่ร้ายแรง อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้อีกด้วยครับ

ค่าของแต่งรถ

แน่นอนว่ารถมอเตอร์ไซค์ก็เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของเรา อยากตกแต่งให้หล่อเท่ ภาพลักษณ์ดูดีแบบที่ฝันไว้ก็ต้องเตรียมตังไว้ด้วยนะ! ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเสีย ไฟ แฮนด์ กันสะบัด กระจกข้าง เป็นต้น โดยในแต่ละชิ้นก็มีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามคุณภาพที่คุณเลือก ซึ่งก็ต้องวางแผนใช้เงินดี ๆ ใช้เงินตามงบที่วางไว้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเงินก้อนอื่น ๆ ในภายหลังครับ

 

จะเห็นได้ว่าการซื้อมอเตอร์ไซค์สักคันนั้นไม่ใช่การจ่ายครั้งเดียวแล้วจบ เนื่องจากมีค่าจิปาถะมากมายที่คุณต้องสำรองเงินไว้เผื่อฉุกเฉิน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการจ่ายค่าประภัยให้ตรงกำหนดทุกปี ทางที่ดีห้ามประกันขาดโดยเด็ดขาด เพราะเป็นสิ่งเดียวที่คุณสามารถเตรียมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดในอนาคตได้ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.