อันตรายกว่าที่คิด ! วางเท้าไว้ใต้คันเกียร์มอเตอร์ไซค์ระหว่างขับขี่

September 18, 2023

เชื่อว่าหลายคนคงเคยชินกับการวางเท้าไว้ใต้คันเกียร์มอเตอร์ไซค์ขณะขับขี่ เพราะเป็นบริเวณที่วางเท้าได้ง่ายและไม่เมื่อยเท้า แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีการวางเท้าสอดไว้ใต้คันเกียร์นั้นส่งผลอันตรายต่อการขับขี่มอเตอร์ไซค์ไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับวิธีการวางเท้าขณะขับขี่อย่างถูกต้อง ตามไปดูกันเลย!

 

วางเท้าไว้ใต้คันเกียร์มอเตอร์ไซค์ อันตรายอย่างไร?

แม้ว่าการวางเท้าไว้ใต้คันเกียร์จะทำให้คุณรู้สึกสบายและไม่ต้องอเท้าให้เมื่อย แต่การวางเท้าสอดไว้ใต้คันเกียร์มอเตอร์ไซค์นั้นจะทำให้เท้าถูกล็อคเอาไว้แบบนั้นทันที และเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละครั้งก็ต้องดึงเท้าออกมาจากใต้คันเกียร์และยกปลายเท้าขึ้นมาเปลี่ยนเกียร์ตามที่ต้องการ ซึ่งอาจทำให้คุณเสียจังหวะในการเปลี่ยนเกียร์ได้ เช่น ยกเท้าขึ้นไม่ทัน เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ตามรอบเครื่องยนต์ เป็นต้น 

 

นอกจากนี้ในบางครั้งการวางเท้าไว้ใต้คันเกียร์อาจทำให้ปลายเท้าไปเตะคันเกียร์อัตโนมัติ จนทำให้มอเตอร์ไซค์เสียการทรงตัว ส่งผลให้คุณอาจได้รับอันตรายและเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ได้ 

ในกรณีรถคว่ำและคุณไม่สามารถนำเท้าออกมาจากใต้คันเกียร์ให้ทัน ตัวคุณจะติดอยู่กับรถและเกิดแรงกระแทกบริเวณข้อเท้าอย่างหนักหน่วง ทำให้ข้อเท้าหักได้ในทันที ดังนั้นต้องพยายามมองข้ามความเมื่อยและวางเท้าระหว่างการขับขี่อย่างถูกต้องจะดีที่สุดครับ

วางเท้าขณะขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้อง ทำอย่างไร?

การวางเท้าขณะขับขี่อย่างถูกต้องนั้นจะต้องวางเท้าไว้ที่พักเท้า โดยปลายเท้าจะต้องวางไว้ที่แป้นคันเกียร์หรือแป้นเบรกเท่านั้น เพื่อให้ปลายเท้าสามารถควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้ทันตามรอบเครื่องยนต์ได้ เพียงเท่านี้ตลอดการเดินทางของคุณก็ปลอดภัยแล้วครับ

โดยจำไว้ว่าทุกส่วนภายในร่างกายจะต้องเป็นอิสระจากตัวรถ ห้ามให้ตัวเองถูกล็อคกับตัวรถเป็นอันขาด เพราะถ้าหากเกิดอุบัติเหตุใด ๆ ตัวคุณจะต้องสามารถหลุดออกมาจากมอเตอร์ไซค์ได้ 100% วิธีนี้จะช่วยให้คุณรอดจากขีดอันตรายได้มากที่สุดครับ

จะเห็นได้ว่าเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการวางเท้าไว้ใต้คันเกียร์มอเตอร์ไซค์ ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิตได้ ซึ่งในบางครั้งเราก็เข้าใจได้ว่าบางคนต้องขับขี่รถทางไกล หรือขับขี่รถเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็อาจเผลอตัวไปด้วยความเคยชิน เท้าเลื่อนลงมาบริเวณใต้คันเกียร์เองโดยไม่รู้ตัว

แต่เราก็อยากให้ทุกคนคอยเตือนสติตัวเองอยู่เสมอว่าการวางเท้าไว้ใต้คันเกียร์มอเตอร์ไซค์นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดี ลองปรับพฤติกรรมการวางเท้าและทำให้เคยชินบ่อย ๆ เพื่อความปลอดภัยระหว่างการขับขี่ ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.