ขับบิ๊กไบค์ ต่างจากการขับมอเตอร์ไซค์ทั่วไปอย่างไร ?

January 20, 2023

“มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์” รูปทรงรถแสนเท่ที่สะสมขุมพลังความเร็วอันมหาศาลเอาไว้ ทำให้ใครหลาย ๆ คนก็อยากขับขี่ อยากจับจองเป็นเจ้าของ แม้ว่ามอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์จะมีนิยามเดียวกับมอเตอร์ไซค์ทั่วไป คือ เป็นยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สองล้อ แต่ก็มีความแตกต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไปอยู่ค่อนข้างมาก 

เนื่องจากมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีขนาดรถที่ใหญ่ตามชื่อ มีเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไปมาก ทำให้มุมมองการขับขี่มีความเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยผู้ที่ขับขี่บิ๊กไบค์ได้ต้องมีเทคนิคและความชำนาญพอสมควร

 

วันนี้ 35 ยนตรการ จึงขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ว่า มีความแตกต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไปอย่างไรบ้าง พร้อมแล้วไปอ่านกันเลยครับ

ปัจจัยหลักที่ทำให้มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไป 

ปัจจัยหลักที่ทำให้บิ๊กไบค์แตกต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไป มีอยู่ด้วยกัน 3 ปัจจัย ได้แก่

1. ขนาดรถที่ใหญ่

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีขนาดที่ใหญ่กว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องรองรับเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ซึ่งสะสมกำลังความเร็วอันมหาศาลไว้ เพราะหากเครื่องยนต์มีขนาดเล็กจนเกินไปก็คงไม่สามารถขับเคลื่อนล้อรถหนัก ๆ ไปข้างหน้าได้ ดังนั้นขนาดรถบิ๊กไบค์กับเครื่องยนต์ต้องมีความเหมาะสมพอดีกัน เพื่อทำให้รถสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ

 

2. รถมีน้ำหนักมาก

ขนาดรถที่ใหญ่ก็ต้องมีน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้นตาม หากเป็นผู้ชายรูปร่างใหญ่และมีน้ำหนักที่พอดีกับรถก็อาจไม่ใช่เรื่องยากในการประคับประคองหรือควบคุมมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ แต่หากผู้ขับขี่มีรูปร่างเล็ก น้ำหนักน้อย ก็อาจจะทำให้มีความลำบากในการประคองรถไปบ้าง อย่างไรก็ตามมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นมีหลากหลายแบบ หลายยี่ห้อ และหลายซีซี ดังนั้นควรเลือกมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่เหมาะสมกับรูปร่างน้ำหนักตัวเองจะดีที่สุดครับ

3. เครื่องยนต์มีอัตราเร่งสูง

หากเครื่องยนต์มีขนาดใหญ่หลายซีซี จะส่งผลให้กำลังแรงรถมีอัตรารอบการทำความเร็วที่สูงขึ้นตาม แม้ว่าจะบิดคันเร่งเพียงนิดเดียวก็ทำให้ล้อรถขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วคล้ายกับพุ่งทะยานเหมือนจรวดไปในทันที ดังนั้นจึงต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญในการควบคุมรถอย่างมาก เช่น ในจังหวะการการเข้าโค้ง การหยุดรถ และการประคองรถ เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาคคิด

จะเห็นได้ว่า การขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่ว่าใครก็ขับขี่ได้ นอกจากจะต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญในการควบคุมรถแล้ว คุณยังจะต้องพิจารณาจากรูปทรงของรถ ขนาดของรถ น้ำหนักของรถ และอัตราเร่งของรถ ว่าเหมาะสมกับตนเองหรือไม่ เพราะถ้าหากคุณมีรูปร่างเล็ก น้ำหนักน้อย คุณก็จะไม่สามารถประคับประคองรถที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากได้ เมื่อคุณนำรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ไปขับขี่บนท้องถนนก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อตนเองและเพื่อนร่วมทางได้ 

ดังนั้นหากคุณสนใจขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ควรเลือกขนาดรถ น้ำหนักรถ อัตราเร่งของรถ ให้เหมาะสมกับตนเองจะดีที่สุด ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.