น้ำยาหล่อเย็น ตัวช่วยระบายความร้อนให้มอเตอร์ไซค์ของคุณ

November 9, 2023

เคยไหม ? ขับรถอยู่ดี ๆ ก็รู้สึกว่าเครื่องยนต์ร้อนเหมือนจะระเบิด ซึ่งภาวะเครื่องยนต์อุณหภูมิร้อนจัดนั้นเรียกว่า “Overheat” โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ทันก็อาจเกิดจาก “น้ำหล่อเย็น” ในระบบไม่เพียงพอต่อการระบายความร้อน และถ้าหากเครื่องยนต์มีความร้อนสูงมากเกินไปก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์พัง รถดับกลางทาง คุณจึงไม่ควรชะล่าใจในการตรวจสอบระบบน้ำหล่อเย็นว่าเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ ถึงกำหนดเปลี่ยนหรือยัง วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหล่อเย็นไว้ให้แล้ว ไปดูกัน!

น้ำยาหล่อเย็นคืออะไร ?

น้ำหล่อเย็น คือ ของเหลวสำหรับเติมลงในหม้อน้ำรถ เป็นตัวช่วยระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามปกติ ทำให้ไม่เกิดภาวะ Overheat ที่เครื่องยนต์มีความร้อนเกินไปขณะขับขี่ รวมถึงยังช่วยป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อน ส่งผลให้ชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ ภายในระบบหล่อเย็นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นอีกด้วย

น้ำยาหล่อเย็น จำเป็นสำหรับมอเตอร์ไซค์หรือไม่ ?

จำเป็นครับ เนื่องจากมอเตอร์ไซค์มีหม้อน้ำเป็นระบบระบายความร้อนจากมอเตอร์ไซค์ เครื่องยนต์จะเกิดการเผาไหม้อยู่ตลอดเวลาขณะที่คุณขับขี่อยู่บนท้องถนน รวมถึงยังมีแสงแดดร้อน ๆ ตกลงมากระทบกับตัวรถโดยตรง ยิ่งทำให้มอเตอร์ไซค์สะสมความร้อนเข้าไปใหญ่ หากคุณไม่ใช้น้ำหล่อเย็นล่ะก็บอกเลยว่าเครื่องยนต์ของคุณจะพังในอีกไม่ช้า ทำให้ต้องเสียเวลาไปซ่อมและค่าเสียค่าบำรุงอีกมากมาย ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องใช้น้ำยาหล่อเย็นมาเป็นตัวช่วยให้อุณหภูมิในหม้อน้ำเย็นลง เพื่อทำให้อุณหภูมิภายในเครื่องยนต์นั้นคงที่ไปด้วย อีกทั้งน้ำหล่อเย็นยังช่วยลดแรงดันของหม้อน้ำ ส่งผลให้เครื่องยนต์พร้อมใช้งานได้ในทุกสภาวะอากาศ ไม่ว่าจะเป็นหน้าฝน หน้าหนาว หน้าร้อน ก็พร้อมลุย!

น้ำยาหล่อเย็นมอเตอร์ไซค์ ควรเปลี่ยนตอนไหนดี ?

สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นมอเตอร์ไซค์ก็จะขึ้นอยู่กับคู่มือของรถมอเตอร์ไซค์แต่ละคัน ที่จะมีการระบุระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายอย่างชัดเจน โดยส่วนใหญ่แล้วการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นมักจะเปลี่ยนตอนมอเตอร์ไซค์วิ่งครบกำหนดระยะ 20,000 กม. หรือทุก ๆ 2 ปี แต่ถ้าหากมีอย่างใดอย่างหนึ่งถึงกำหนดก่อนก็สามารถเปลี่ยนถ่ายได้ในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาภาวะ Overheat และช่วยให้ระบบหล่อเย็นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับกับข้อมูล น้ำยาหล่อเย็นมอเตอร์ไซค์ ที่เราได้รวบรวมมาให้อย่างครบถ้วน น้ำยาหล่อเย็นนั้นสำคัญต่อการใช้รถมอเตอร์ไซค์มาก ถ้าหากคุณลืมเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็อาจส่งผลให้สมรรถนะการขับขี่แย่ลง เครื่องยนต์ไม่ระบายความร้อน รถดับกลางทาง ซึ่งเราเชื่อว่าไม่มีใครอยากเจอสถานการณ์แย่ ๆ เหล่านี้ระหว่างการขับขี่ ดังนั้นคุณควรเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นตามระยะเวลาที่กำหนดและเลือกน้ำยาหล่อเย็นให้ตรงกับสเปกของรถมอเตอร์ไซค์ด้วย เพื่อให้มอเตอร์ไซค์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพดีที่สุด ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.