ระบบคลัทช์ในมอเตอร์ไซค์ มีหลักการทำงานอย่างไร ?

June 27, 2023

ระบบคลัทช์มอเตอร์ไซค์ มีหน้าที่ปลดกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเฟืองเกียร์ ซึ่งหลักการทำงานของคลัทช์นั้นจะมีชิ้นส่วนหลัก ๆ ที่ประกอบไปด้วยสปริงคลัทช์ แผ่นกดคลัทช์ ผ้าคลัทช์ แผ่นเหล็กคลัทช์ เรือนคลัทช์ตัวใน และเรือนคลัทช์ตัวนอก โดยจะทำการรวมชิ้นส่วนหลัก ๆ เหล่านี้เป็นชุดเรือนคลัทช์ ที่เป็นตัวกลางในการส่งกำลังจากเฟืองเพลาข้อเหวี่ยงผ่านไปยังที่เฟืองเกียร์ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์มีความเสถียร สามารถเร่งเครื่องได้อย่างมั่นใจ และขับเคลื่อนได้อย่างนุ่มนวลมากยิ่งขึ้นด้วยครับ

 

ในปัจจุบันระบบคลัทช์ที่นิยมนำมาใช้ จะมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน ดังนี้

1. ระบบคลัทช์ชนิดแรงเหวี่ยง มีหลักการทำงานแบบเหวี่ยงตามรอบเครื่องยนต์ที่หมุนไป หากเครื่องยนต์หมุนเพียงเล็กน้อย ตัวคลัทช์จะไม่จับชามเพื่อไม่ให้มีแรงจากเครื่องยนต์ส่งไปที่ล้อ แต่ถ้าหากเกิดการเร่งเครื่อง ตัวคลัทช์จะใช้แรงเหวี่ยงกางออกไปจับชามที่หุ้มไว้ ทำให้กำลังจากเครื่องยนต์ส่งไปถึงชุดเกียร์และล้อได้ในที่สุด

2. ระบบคลัทช์จานสปริง มีหลักการคือเมื่อเหยียบคลัทช์ก็จะทำให้แบริ่งกดไปบนจานสปริง ส่งผลให้จานสปริงงอตัวและดันแผ่นประกบให้แยกตัวออกจากล้อช่วยแรง จึงเป็นการตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังเกียร์ได้ในที่สุด

 

วิธีใช้คลัทช์มอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้องและปลอดภัย

- หมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ ด้วยการใช้นิ้วชี้และกลางในการบีบคลัทช์ บีบเสร็จแล้วปล่อยนิ้ว

- ควรใช้คลัทช์ในการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ สูง ต่ำ และเกียร์ว่าง เท่านั้น

- ไม่ควรบีบคลัทช์เพื่อเพิ่มรอบเครื่องยนต์ขณะขับขี่ เพราะจะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและสิ้นเปลืองน้ำมัน

- เมื่อบีบคลัทช์ขณะเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เสร็จแล้ว ให้คลายมืออกจากคลัทช์และวางไว้ที่แฮนด์ทันที

- ไม่ควรใช้มือจับคลัทช์ตลอดเวลา เพราะถ้าหากเกิดการเบรกกะทันหันแล้วเผลอใช้มือบีบคลัทช์ไปด้วย อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

ระบบคลัทช์ช่วยอะไรได้บ้าง ?

 

- ช่วยตัดกำลังงานเครื่องยนต์ - คลัทช์จะทำหน้าที่ตัดหรือต่อกำลังงานระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ เพื่อส่งกำลังงานให้รถเคลื่อนที่ไปได้อย่างลื่นไหลและนุ่มนวล  และไม่ให้เสียกำลังจากเครื่องยนต์จนมากเกินไป

- ช่วยป้องกันการชำรุดของฟันเฟือง - เนื่องจากชุดคลัทช์จะมีแผ่นคลัทช์ที่ทำมาจากสารสังเคราะห์ผสมกับเส้นใยโลหะ ช่วยทำให้เกิดการเสียดสีที่นุ่มนวล ฟันเฟืองของเกียร์สามารถเคลื่อนที่เข้าออกได้อย่างคล่องตัวตลอดการใช้งาน

- ช่วยลดการเกิดเสียงดังขณะเข้าเกียร์ - เมื่อทำการบีบคลัทช์ ปลายของก้ามปูคลัทช์จะเข้าไปดันลูกปืนคลัทช์เพื่อกดปลายคลัทช์ให้ถอยออกมา จากนั้นแผ่นคลัทช์ก็จะลอยตัวเป็นอิสระ ส่งผลให้ไม่มีเสียงดังขณะเข้าเกียร์ และสามารถขับเคลื่อนได้อย่างนุ่มนวล

 

จะเห็นได้ว่า ระบบคลัทช์ของมอเตอร์ไซค์นั้นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างยิ่ง ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวล ล้อขับเคลื่อนได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด และที่สำคัญคุณต้องใช้คลัทช์ใอย่างถูกวิธีมิเช่นนั้นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับคุณได้ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.