​​ปรับกระจกมองข้างมอเตอร์ไซค์อย่างไรให้ถูกต้อง

August 29, 2023
How-to-adjust-side-mirrors-for-motorcycle

กระจกมองข้างมอเตอร์ไซค์ เปรียบเสมือนดวงตาอีกคู่ของผู้ขับขี่ ช่วยทำให้มองเห็นสภาพแวดล้อมด้านข้างและด้านหลังโดยที่ไม่ต้องเอี้ยวตัวไปมอง หากคุณไม่ปรับกระจกมองข้างให้เหมาะสมกับตำแหน่งผู้ขับอาจทำให้เกิดมุมอับทางสายตา มองไม่เห็นสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ระหว่างขับขี่ และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ 

ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยของนักขับขี่ทุกท่าน วันนี้ 35 ยนตรการ ได้รวบรวมวิธีการปรับกระจกมองข้างมอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งวิธีตรวจเช็คดูแลกระจกมองข้างมาให้แล้วในบทความนี้ ตามมาอ่านกันเลยครับ

 

วิธีการปรับกระจกมองข้างมอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้อง

1. เตรียมสก็อตเทปเส้นเล็ก

2. ขึ้นคร่อมมอเตอร์ไซค์ในท่าขับปกติของคุณ แล้วใช้สายตามองไปที่กระจกมองข้าง 

3. ใช้สก็อตเทปเส้นเล็ก แบ่งกระจกให้เป็น 8 ส่วน โดยลากเส้นแนวนอนเป็นกึ่งกลาง 1 เส้น และลากเส้นจากบนลงล่างอีก 3 เส้น จากนั้นนับเลข 1-8 จากซ้ายบนด้านในมุมกระจก จนกระทั่งได้เลข 8 อยู่ที่มุมขวาล่างด้านนอกมุมกระจก จะถือว่าทำได้ถูกต้องครับ

4. จากนั้นมองผ่านเข้าไปในตัวกระจก โดยข้อศอกต้องอยู่กึ่งกลางบน-ล่างของกระจก และกินเนื้อที่ไม่เกิน ¼ จากมุมด้านในตัวกระจก สังเกตง่าย ๆ คือ ตำแหน่งข้อศอกต้องอยู่ระหว่างเส้นกั้นเลข 1 และ 5 นั่นเองครับ

5. พื้นที่เหลือไว้สำหรับมองสภาพแวดล้อมด้านข้าง – ด้านหลัง

วิธีดูแลกระจกมองข้าง

- หากกระจกมองข้างมัว ต้องเช็ดกระจกอยู่เสมอ ใช้น้ำยาเช็ดกระจกโดยเฉพาะ หรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดก็ได้ สะอาดเหมือนกัน แต่น้ำยาเช็ดกระจกโดยเฉพาะนั้นจะมีคุณสมบัติช่วยเคลือบกระจก ทำให้กระจกใสสะอาดได้นานมากกว่าแอลกอฮอล์

- หากกระจกมองข้างเกิดการสั่น ทำให้ภาพที่มองผ่านกระจกมีความผิดเพี้ยน อาจเกิดจากกระจกมองข้างหลวมหรือใกล้หลุด ควรดันกลับไปให้แน่นเท่าเดิม

- ตรวจเช็คความแน่นของขากระจก เพราะถ้าหากขากระจกเกิดการชำรุด แม้เราเพียงแค่ขับปะทะลมระดับกลาง ๆ ก็อาจทำให้กระจกหลุดลอยออกไป หรือหล่นกลางทางได้

 

แต่อย่างไรก็ตามบางคนอาจไม่คุ้นชินกับวิธีการปรับกระจกมองข้างที่ถูกต้อง รู้สึกว่าปรับตามวิธีแล้ว แต่มองไม่ถนัดเลย ผู้ขับขี่ก็สามารถประยุกต์วิธีการปรับกระจกมองข้างให้เข้ากับความถนัดของตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องทำตามวิธีเป๊ะ ๆ 100% 

โดยการปรับกระจกมองข้างที่ดีต่อการขับขี่ที่สุด คือ ต้องเห็นสภาพแวดล้อมและทัศนวิสัยทั้งหมด เมื่อเหลือบตามอง ไม่ต้องหันหน้าหรือหันทั้งหัวไปมองนั่นเองครับ นอกจากนี้ควรตรวจเช็คความสะอาดของกระจกมองข้างก่อนออกรถทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ด้วยความห่วงใย

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.