เปลี่ยนสีมอเตอร์ไซค์อย่างไรให้ถูกกฎหมาย?

September 16, 2022

บางคนอาจมีความรู้สึกเบื่อสีรถเมื่อใช้รถไปนานๆ อยากจะเปลี่ยนสีรถให้แตกต่างจากเดิม จึงนำรถไปเปลี่ยนสีด้วยตัวเอง หรือนำรถไปเปลี่ยนสีที่ร้าน โดยอาจลืมที่จะนำเล่มทะเบียนเดิมไปแก้ไขข้อมูลรถให้ถูกต้องตามสภาพรถจริง ซึ่งการกระทำนี้เสี่ยงต่อการโดนตรวจจับและเสียค่าปรับได้ 

วันนี้ 35 ยนตรการ จึงขอมาแจ้งให้ชาวขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกคนทราบว่า คุณสามารถนำรถมอเตอร์ไซค์ของคุณไปเปลี่ยนสีรถแบบถูกกฎหมายได้ โดยทำเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นครับ มาตามมาอ่านกันเลย

 

ขั้นตอนการดำเนินการยื่นคำร้องเอกสารขอเปลี่ยนสีมอเตอร์ไซค์

1. เตรียมเอกสารเพื่อทำการยื่นเปลี่ยนสีมอเตอร์ไซค์

    - เล่มทะเบียนรถจักรยานยนต์

    - สำเนาบัตรประชาชน

    - ใบคำร้องแก้ไขเพิ่มเติมรายการในทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

    - แบบแก้ไขสีรถด้วยตัวเอง (กรณีทำสีรถด้วยตัวเอง)

    - ใบเสร็จรับเงินการทำสี (กรณีทำสีรถที่ร้าน)

2. หลังจากเตรียมเอกสารเพื่อยื่นคำร้องขอเปลี่ยนสีมอเตอร์ไซค์เรียบร้อยแล้ว ให้นำเอกสารไปยื่นคำขอพร้อมหลักฐาน และนำรถมอเตอร์ไซค์ที่ทำการเปลี่ยนสีแล้วเข้ารับการตรวจสอบสภาพที่สำนักงานกรมขนส่ง

3. หากผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานกรมขนส่งทั้งหมดแล้ว ให้ทำการรวบรวมเอกสารทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่กรมขนส่ง เพื่อทำการแก้ไขข้อมูลในเล่มทะเบียนรถให้ตรงกับเอกสารคำร้อง

4. ชำระค่าธรรมเนียม 15 บาท เพื่อดำเนินการเปลี่ยนสีรถมอเตอร์ไซค์ โดยจำแนกเป็นราคาดังนี้

    - ค่าดำเนินการแก้ไขรายการ 10 บาท

    - ค่าธรรมเนียมอัตราการจ่าย 5 บาท

5. รอรับเอกสารคืนพร้อมกับเล่มทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ที่มีการระบุเปลี่ยนสีให้เรียบร้อยโดยกระบวนการทั้งหมดนี้จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 15 วัน

 

การระบุสีมอเตอร์ไซค์

วิธีการระบุสีมอเตอร์ไซค์ก่อนยื่นเอกสารเปลี่ยนสีรถ คุณจะต้องเจาะจงเลือกเปลี่ยนสีเพียงสีเดียวเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความเข้มของสีที่แตกต่างกัน เช่น ชมพูเข้ม ชมพูอ่อน ให้ระบุเพียงแค่ว่า “สีชมพู” 

แต่อย่างไรก็ตามการระบุสีตามที่เห็นสามารถระบุได้สูงสุด 3 สี เช่น สีขาว-แดง-ชมพู แต่ถ้ามากกว่า 3 สี คุณจะต้องระบุสองสีหลัก และตามด้วยคำว่า “หลากสี” อย่างเช่น สีขาว-แดง-ชมพู-ส้ม ต้องระบุว่า สีขาว-แดง-หลากสี แต่โดยปกติแล้วจะแจ้งเพียง 2 สีหลักเท่านั้น

หากพบว่ามีสีอื่นบนมอเตอร์ไซค์ที่ทำให้สีหลักของรถเปลี่ยนไปจากเดิมเกินกว่า 30% โดยไม่แจ้งสำนักงานกรมขนส่ง ผู้ที่ครอบครองรถมอเตอร์ไซค์ดังกล่าวจะต้องเสียค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด

 

ดังนั้นหากใครที่คิดว่าการแจ้งเปลี่ยนสีรถเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ลำบาก และใช้เวลานานนั้น ไม่ใช่อย่างที่ทุกคนคิดแน่นอนครับ เพราะทุกคนสามารถนำรถมอเตอร์ไซค์มาแจ้งเปลี่ยนสีที่กรมขนส่งได้ โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน แถมมีค่าใช้จ่ายเพียง 15 บาท ซึ่งถือว่าคุ้มอย่างแน่นอน อีกทั้งไม่ต้องเสี่ยงโดนจับและเสียค่าปรับ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.