ชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ ต้องทำอย่างไร?

March 6, 2023
how-to-charge-motorcycle-battery

“แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์” อุปกรณ์สำคัญในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ มีหน้าที่จ่ายพลังงานกระแสตรงไปยังระบบต่าง ๆ ของมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นไดสตาร์ทในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบจุดระเบิด ระบบหัวฉีด รวมไปถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ในตัวรถที่ใช้ไฟฟ้า เช่น ไฟสัญญาณ ไฟเบรก เป็นต้น

 

นอกจากจะต้องเลือกใช้แบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์ของคุณแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่คุณต้องใส่ใจและหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ นั่นคือ “หลักการชาร์จแบตเตอรี่อย่างถูกวิธี” เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมหรือแบตเตอรี่อ่อน อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้มอเตอร์ไซค์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุดอีกด้วย 

วันนี้ 35 ยนตรการ จึงได้รวบรวมขั้นตอนการชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์อย่างถูกวิธีมาให้แล้วครับ ตามมาอ่านกันเลย

 

ขั้นตอนการชาร์ตแบตเตอรี่อย่างถูกวิธี

1. กระแสชาร์จที่เหมาะสม

ขั้นแรกต้องตรวจสอบความจุของแบตเตอร์รี่ก่อนว่ามีขนาดเท่าไหร่ เพื่อเลือกกระแสชาร์จให้เหมาะสม ป้องกันไม่ให้เกิดอาการแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วหรือแบตเตอรี่บวม 

โดยใช้วิธีคำนวณดังนี้ 10% x ขนาดความจุแบตเตอรี่ (Ah) = กระแสชาร์จ

ยกตัวอย่าง แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ 12v 2.5Ah 

แทนค่า     0.1 x 2.5 = 0.25 A

กระแสที่ควรชาร์จ คือ 0.25 A

2. จำนวนแอมป์ (Ah) ในการชาร์จที่เหมาะสม

ขั้นต่อมาต้องตรวจสอบว่าขนาดความจุแบตเตอรี่ก่อนชาร์จเหลือเท่าไหร่ โดยส่วนใหญ่แบตเตอรี่ที่หมด ประจุมักจะเหลือจำนวนแอมป์ประมาณ 35% จึงต้องชาร์จเพิ่มอีก 65% เพื่อให้แบตเตอรี่เต็มประจุ ไม่น้อยหรือมากเกินไป 

โดยใช้วิธีคำนวณดังนี้ 65% x  ขนาดแบตเตอรี่ = จำนวนแอมป์ (Ah) ที่ต้องชาร์จเพิ่ม

ยกตัวอย่าง แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ 12v 2.5Ah 

แทนค่า     0.65 x 2.5 = 1.625 ≈ 1.63 Ah

จำนวนแอมป์ (Ah) ที่ต้องชาร์จเพิ่ม ≈ 1.63 Ah

3. จำนวนชั่วโมงในการชาร์จที่เหมาะสม

ขั้นตอนสุดท้ายต้องใส่ใจจำนวนชั่วโมงในการชาร์จ ไม่ควรชาร์จทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานเกินไป เพื่อให้แบตเตอรี่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

โดยใช้วิธีคำนวณดังนี้ จำนวนแอมป์ (Ah) ที่ต้องชาร์จเพิ่ม / กระแสชาร์จ = จำนวนชั่วโมงที่ต้องชาร์จ

           

ยกตัวอย่าง แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ 12v 2.5Ah 

จำนวนแอมป์ (Ah) ที่ต้องชาร์จเพิ่ม ≈ 1.63 Ah

กระแสที่ควรชาร์จ คือ 0.25 A

แทนค่า     1.63 / 0.25 = 6.52 ≈ 7 ชั่วโมง

จำนวนชั่วโมงที่ต้องชาร์จ ≈ 7 ชั่วโมง

4. เช็คว่าแบตเตอรี่ใกล้ชาร์จเต็มหรือยัง

หากเป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ประเภท Manual ต้องสังเกตจากเข็มมิเตอร์วัดค่ากระแส หากแบตเตอรี่ใกล้เต็มแล้ว เข็มมิเตอร์จะค่อย ๆ ชี้กลับเข้าสู่ตำแหน่งศูนย์ แต่ถ้าหากเป็นรุ่นมิเตอร์ดิจิทัล ค่าตัวเลขกระแสจะค่อย ๆ ลดต่ำลง

ส่วนเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ประเภท Automatic จะไม่จำเป็นต้องนั่งสังเกตเหมือนเครื่องชาร์จประเภท Manual เนื่องจากเครื่องจะตัดการทำงานอัตโนมัติเมื่อชาร์จแบตเตอรี่ใกล้เต็มแล้ว หมดกังวลต้องคอยนั่งเฝ้าระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ สามารถเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้เลย

จะเห็นได้ว่า การชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์อย่างถูกวิธีมีอยู่เพียงไม่กี่ขั้นตอน สามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์รุ่นทั่วไปจะใช้ระยะเวลาชาร์จประมาณ 7 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรใส่ใจในการคำนวณก่อนชาร์จแบตเตอรี่ทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในภายหลัง ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.