ดูแลรถมอเตอร์ไซค์อย่างไรไม่ให้ต้องเปลี่ยนอะไหล่บ่อย?

November 21, 2022

อะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ เป็นเรื่องสำคัญที่ถูกละเลยอยู่เสมอ ๆ เพราะคุณอาจจะใช้รถทุกวันจนคิดว่าถ้าไม่มีอาการใด ๆ แสดงว่ารถสามารถขับขี่ได้ปกติ แต่จริง ๆ แล้ว อะไหล่มอเตอร์ไซค์ที่ใช้ทุกวันและไม่ได้รับการตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอนั้นอาจก่อให้เกิดความเสียหายภายในตัวเครื่องยนต์ได้ เช่น อะไหล่หมดอายุ อะไหล่เสื่อมสภาพ อะไหล่ขึ้นสนิม หรืออะไหล่ถลอก เป็นต้น 

หากนำไปเช็คภายหลังอาจทำให้คุณเสียเงินบานปลายอย่างแน่นอน นอกจากนี้อาจส่งผลอันตรายต่อการขับขี่ของคุณอีกด้วย ดังนั้นวันนี้เราขอมาแนะนำวิธีดูแลอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ของทุกท่านครับ

 

ตรวจเช็คสภาพรถตามกำหนด (ตรอ.)

รถมอเตอร์ไซค์ที่เข้าเกณฑ์ตรวจสภาพได้นั้นจะต้องมีอายุการใช้งานครบ 5 ปีขึ้นไป โดยนับตั้งแต่วันแรกที่ได้จดทะเบียนจนถึงวันสิ้นอายุภาษีประจำปี และสามารถนำเข้ามาตรวจล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือน ก่อนถึงวันสิ้นอายุประจำปี โดยขั้นตอนการตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์ มีดังนี้

- ตรวจเช็คสภาพรถโดยรวม ตั้งแต่ชุดสี ชุดแฟริ่ง กระจกมองหลัง เพื่อความแน่ชัดว่ายังอยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่

- ตรวจเช็คระบบเบรก ว่าสามารถเหยียบและชะลอได้ตามความต้องการหรือไม่

- ตรวจเช็คระบบเสียงแตร เมื่อเวลาที่กดแล้วเสียงต้องออกมาดังชัดเจน

- ตรวจเช็คระบบไฟทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟเบรก ต้องสามารถให้แสงสว่างครบทุกดวง

- ตรวจเช็คค่าไอเสียมลพิษทางอากาศ ว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายบังคับหรือไม่

การตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์จะเสียค่าใช้จ่ายเพียงคันละ 60 บาท ในกรณีตรวจแล้วไม่ผ่านก็สามารถนำรถกลับไปแก้ไขสภาพแล้วนำมาตรวจสอบใหม่ได้อีกครั้งภายใน 15 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าหากเกินจากนี้จะคิดค่าใช้จ่ายเต็มจำนวนอีกครั้งครับ

ตรวจเช็คแบตเตอรี่

หากรถมอเตอร์ไซค์ไม่ถูกนำออกมาใช้เกิน 3-4 เดือน เสี่ยงต่อการเกิดแบตเตอรี่เสื่อม ทำให้ระหว่างขับขี่เครื่องอาจดับกลางทาง ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ดังนั้นควรตรวจสอบแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้รถเกิดอาการสตาร์ทไม่ติด หรือติด ๆ ดับ ๆ ช่วยให้คุณมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยระหว่างขับขี่ได้

 

ล้างทำความสะอาดเครื่อง

การทำความสะอาดเครื่องอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกอย่างฝุ่น ดิน หิน ต่าง ๆ ที่อาจไปติดอยู่ซอกตัวรถที่ส่งผลให้อะไหล่มอเตอร์ไซค์เสียหายได้

ตรวจสอบสภาพยางอย่างสม่ำเสมอ

ยางคืออะไหล่สำคัญที่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของคุณเคลื่อนที่ไปยังจุดหมายปลายทางได้ หากคุณไม่ใส่ใจตรวจสอบสภาพยางอย่างสม่ำเสมออาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดระหว่างขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้ เช่น ยางรั่ว ยางมีรอยปริแตก หรือยางเสื่อมสภาพโดยที่เราไม่ได้ทันสังเกต เป็นต้น 

 

เลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม

น้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าหากเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ จะส่งผลให้เครื่องยนต์หรืออะไหล่ต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์เสียหายได้ทันที ทำให้คุณเสียค่าซ่อมบำรุงอีกหลายบาท หลีกเลี่ยงการเกิดปัญหานี้ได้โดยการเลือกเติมน้ำมันที่เหมาะสมตามคู่มือรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ

 

จะเห็นได้ว่า การดูแลอะไหล่มอเตอร์ไซค์ไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแค่คุณต้องคอยตรวจสภาพรถและเช็คอะไหล่เครื่องยนต์ต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ ไม่ละเลยหรือมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ เหล่านี้ เพราะมันจะช่วยทำให้อะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ของคุณใช้งานได้อย่างยาวนาน เพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดี อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนอะไหล่บ่อย ๆ อีกด้วยครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.