เลือกใช้ผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์อย่างไรให้ เหมาะสม ?

October 25, 2022

ผ้าเบรก เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างมากสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ มีหน้าที่ช่วยสร้างแรงเสียดทานไปยังล้อรถ ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ชะลอหรือหยุดได้ 

ถ้าหากผ้าเบรกมีประสิทธิภาพที่ดีก็จะช่วยหยุดรถได้อย่างมั่นคง แต่ถ้าหากผ้าเบรกนั้นเสื่อมประสิทธิภาพ ก็จะทำให้การหยุดรถนั้นลำบากมากยิ่งขึ้น 

ดังนั้นเราจำเป็นต้องใส่ใจชิ้นส่วนนี้อย่างมาก โดยควรเปลี่ยนผ้าเบรกตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งการเลือกใช้ผ้าเบรกนั้นเราสามารถเลือกใช้ผ้าเบรกได้ตามรูปแบบการใช้รถในชีวิตประจำวัน และตามงบประมาณที่เราต้องการได้เลย

 

โดยในปัจจุบันผ้าแบรกในท้องตลาดมีอยู่หลากหลายชนิด แต่จะแบ่งออกตามวัสดุหลัก ๆ ได้ 3 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

 

 

1.     ผ้าเบรกซินเตอร์ (Sintered brake pad)

เป็นผ้าเบรกที่ทำจากอนุภาคโลหะผสมเข้าด้วยกันด้วยความร้อนและแรงดันสูง มีอายุการใช้งานยาวนาน คลายความร้อนได้เร็ว ทนความร้อนได้สูง และสามารถใช้งานได้ดีในทุกสภาพอากาศ สามารถเบรกได้ทุกอุณหภูมิ 

แต่มีข้อเสียคือ ขูดจานเบรกมากกว่า ส่งผลให้จานเบรกเสื่อมสภาพได้เร็วเช่นกัน ดังนั้นคุณอาจจะต้องเปลี่ยนจานเบรกบ่อย ๆ และมีราคาสูง นอกจากต้องใช้กับจานเบรกเฉพาะของผ้าเบรกซินเตอร์ อย่างจานเบรกแบบสแตนเลสสตีล โดยผ้าเบรกซินเตอร์เหมาะใช้กับรถบิ๊กไบค์ รถแข่ง เพราะครอบคลุมการใช้งานได้ดี

 

2.     ผ้าเบรกออร์แกนิค (Organic brake pad) 

เป็นผ้าเบรกที่มีความนุ่มกว่า ทำจากวัสดุไฟเบอร์หล่อเข้าด้วยกับเรซิ่นชนิดพิเศษ โดยปัจจุบันมีการผสมวัสดุคาร์บอนและเคฟล่าลงเข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น มีราคาถูก ไม่สร้างรอยขีดข่วนให้กับจานเบรก ไม่กินจานเบรก ให้ความทนทานเรื่องความเงางามของจานเบรกได้ดี 

แต่เป็นผ้าเบรกที่เสื่อมเร็วกว่าแบบอื่น ๆ เนื่องจากทนความร้อนไม่ได้สูง ไม่ทนกับสภาวะที่เปียกแฉะ มีกำลังเบรกที่ต่ำ ดังนั้นจะเหมาะใช้กับรถมอเตอร์ไซค์ทั่ว ๆ ไป ที่ไม่ต้องการคุณสมบัติใดเป็นพิเศษ

 

3.     ผ้าเบรกเซรามิก (Ceramic brake pad) 

เป็นผ้าเบรกที่คล้ายกับผ้าเบรกซินเตอร์ แต่ใช้เซรามิกแทนอนุภาคโลหะ ทำให้สามารถรับมือกับอุณหภูมิที่สูงได้ และระบายความร้อนได้ดีกว่า มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบบอื่น ๆ ไม่กินจานเบรก ราคากลาง ๆ เหมาะกับจานเบรกแบบคาร์บอนเซรามิก และใช้กับรถที่ออกแนวสปอร์ตนิด ๆ หรือรถทั่วไป

 

สรุปได้ว่า การเลือกใช้ผ้าเบรกให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้รถในชีวิตประจำวันนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย หากใครที่ต้องการหาเบรกผ้าที่เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์อย่างบิ๊กไบต์หรือรถแข่ง ควรใช้ผ้าเบรกแบบซินเตอร์ เพราะสามารถทนได้ทุกสภาพอากาศ ทั้งความร้อนและความเย็น ส่วนผ้าเบรกออร์แกนิคเหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ที่ไม่ได้ต้องการคุณสมบัติใดเป็นพิเศษ สุดท้ายผ้าเบรกเซรามิกมีความเป็นกลาง ๆ ที่สุด ใช้ได้กับรถทั่วไป ราคาไม่แพงมาก อีกทั้งยังทนทานมากอีกด้วย

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.