เลือกโช้คหลังมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะกับคุณ

August 29, 2023

โช้คมอเตอร์ไซค์ (Shock Absorber) เป็นชิ้นส่วนมอเตอร์ไซค์ที่มีหน้าที่ลดการสั่นสะเทือนและรองรับแรงกระแทกของรถที่เสียดสีกับพื้นถนน อีกทั้งยังช่วยหน่วงการเคลื่อนไหวของรถไม่ให้ขึ้นหรือลงเร็วเกินไป ทำให้ล้อรถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างนุ่มนวล แต่นอกเหนือจากหน้าที่ข้างต้นแล้ว การเลือกโช้คหลังมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสมกับรถของคุณก็สำคัญไม่แพ้กัน 

โดยวันนี้เราขอมาแนะนำทริคการเลือกโช้คมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์ของคุณขับขี่ได้อย่างสมูทและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ตามมาอ่านกันได้เลยครับ

4 ทริคการเลือกโช้คหลังมอเตอร์ไซค์

เคลือบฮาร์ดโครมบริเวณแกนโช้ค

แกนโช้คมอเตอร์ไซค์ต้องได้รับการเคลือบฮาร์ดโครม เนื่องจากบริเวณแกนโช้คมอเตอร์ไซค์จะมีหน้าที่รองรับการเสียดสีและการกระแทกอยู่เสมอ หากไม่มีการเคลือบฮาร์ดโครมก็จะทำให้โช้คมอเตอร์ไซค์มีอายุการใช้งานที่น้อย ต้องเปลี่ยนโช้คใหม่อยู่บ่อย ๆ เสียทั้งเงินและเวลา

แกนโช้คผ่านการเจียระไน

หากแกนโช้คผ่านการเจียระไนระดับ 0.04 ไมครอนมาแล้ว จะทำให้แกนโช้คมีความมันเงาสวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี

ซีลน้ำมันโช้คอย่างแน่นหนา

ตัวซีลน้ำมันโช้คต้องมีความแน่นหนา ใช้วัสดุคุณภาพดีในการซีล เพื่อป้องกันการไหลรั่วซึมของน้ำมัน สามารถช่วยชะลออายุการใช้งานของโช้คได้เป็นอย่างดี

ใช้น้ำมันโช้คคุณภาพดี

น้ำมันมีหน้าที่ช่วยลดแรงเสียดสีระหว่างแกนโช้คและซีลน้ำมัน ซึ่งถ้าหากคุณขับขี่มอเตอร์ไซค์นาน ๆ หลายชั่วโมง จะทำให้น้ำมันที่อยู่ภายในโช้คมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทันที หากน้ำมันโช้คมีคุณภาพไม่ดี น้ำมันก็จะกลายเป็นของหนืดทันที ส่งผลให้รูสูบและวาล์วต่าง ๆ ในกระบอกโช้คเกิดการอุดตันได้ ซึ่งน้ำมันโช้คที่มีคุณภาพดีจะไม่กลายสภาพเป็นของหนืด ดังนั้นน้ำมันที่ดีจะต้องมีสารป้องกันการรวมตัวของน้ำมันกับออกซิเจนผสมอยู่ด้วย เพื่อให้น้ำมันมีการไหลเวียนในโช้คได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6 อาการที่ควรเปลี่ยนโช้คมอเตอร์ไซค์

1. หากมีเศษหิน ดิน ทราย เข้าไปเกาะตัวบริเวณโช้คมอเตอร์ไซค์ แสดงว่าอาจมีคราบน้ำมันไหลรัวซึมออกมา

2. ยางมอเตอร์ไซค์สึกหรือไม่เสมอกันทั้งเส้น แสดงให้เห็นว่ายางเสื่อมสภาพจากการเสียดสีและแรงกระแทกมากจนเกินไป

3. มอเตอร์ไซค์เกิดอาการโยก รู้สึกไม่สามารถทรงตัวได้ เกิดอาการไม่บาลานซ์ระหว่างการขับขี่มอเตอร์ไซค์

4. ขับขี่ไม่นุ่มนวล มอเตอร์ไซค์เกิดการกระแทกมากเกินไประหว่างการขึ้นหรือลงเนิน

5. โช้คมอเตอร์ไซค์มีอาการไม่คงสภาพเดิม มีอาการบิดงอหรือบิดเบี้ยว แสดงว่าประสิทธิภาพการทำงานของโช้คมอเตอร์ไซค์มีน้อยลง

6. บังคับรถได้ยากมากขึ้น เมื่อเจอสภาพถนนพื้นผิวขรุขระหรือไม่เรียบ

จะเห็นได้ว่า การเลือกโช้คมอเตอร์ไซค์ที่ดีไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องใส่ใจรายละเอียดอย่างการเคลือบฮาร์ดโครมที่ช่วยลดการสั่นสะเทือนและกันกระแทกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งโช้คมอเตอร์ไซค์ที่ผ่านการเจียระไนก็ช่วยให้มีความเงาสวยงามและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ต้องเปลี่ยนโช้คใหม่บ่อย ๆ นอกจากนี้เรายังได้รวบรวมอาการผิดปกติของมอเตอร์ไซค์ หากรถมอเตอร์ไซค์ของคุณกำลังเผชิญกับอาการเหล่านี้ คุณควรเปลี่ยนโช้คมอเตอร์ไซค์ใหม่ทันที เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.