เลือกหัวเทียนอย่างไรให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ ?

February 10, 2023

“หัวเทียน” (Spark Plug) อะไหล่ขนาดเล็ก ๆ แต่เป็นหัวใจสำคัญของมอเตอร์ไซต์ทุกคัน! เพราะเป็นส่วนที่มีหน้าที่ช่วยสร้างประกายไฟสำหรับจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ที่มีกระบอกสูบของไอน้ำมันและอากาศ ทำให้เครื่องสตาร์ทติดง่ายกว่าเดิม รวมถึงช่วยทำให้การเร่งเครื่องมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

จะเห็นได้ว่าแม้หัวเทียนจะเป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ แต่มีความสำคัญมากและขาดไม่ได้เด็ดขาด วันนี้ 35 ยนตรการ จึงได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับหัวเทียนและเทคนิคการเลือกหัวเทียนให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ ตามมาอ่านกันได้เลยครับ

 

ลักษณะของหัวเทียน

1. หัวเทียนธรรมดา เป็นหัวเทียนที่ผลิตออกมาจากโรงงาน ประสิทธิภาพการใช้งานอยู่ในระดับปานกลาง อายุการใช้งานนาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ มีจำหน่ายตามท้องตลาด ราคาเข้าถึงง่าย 

เหมาะสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น ขับรถในเมือง เป็นต้น

2. หัวเทียนแต่ง หรือหัวเทียนเข็ม เป็นหัวเทียนที่ผลิตออกมาเอง ประสิทธิภาพดีกว่าหัวเทียนธรรมดา เนื่องจากสามารถจุดระเบิดการเผาไหม้ได้แม่นยำกว่าหัวเทียนธรรมดา แต่ก็จะมีอายุการใช้งานสั้น ส่งผลให้ต้องเปลี่ยนหัวเทียนบ่อย ๆ ลักษณะของหัวเทียนแต่งจะสังเกตได้จากส่วนตรงปลายจะมีความแหลมคล้ายเข็ม

เหมาะสำหรับใช้กับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ความเร็วต่อรอบสูงหรือใช้สำหรับรถแข่งเป็นหลัก ซึ่งมีจำหน่ายตามท้องตลาดและมีราคาสูง

 

ประเภทของหัวเทียน

1. หัวเทียนร้อน มีลักษณะฉนวนที่ยาวแต่แคบ สามารถระบายความร้อนจากการเผาไหม้ได้น้อย ทำให้หัวเทียนประเภทนี้สะสมความร้อนไว้ในตัวมาก เหมาะสำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในเมือง ขับในระยะทางสั้น ๆ ขับด้วยความเร็วคงที่ ไม่ต้องเร่งเครื่องบ่อย ๆ

2. หัวเทียนเย็น มีลักษณะฉนวนที่สั้นแต่กว้าง สามารถระบายความร้อนจากการเผาไหม้ได้มาก ระบายได้ดีกว่าหัวเทียนร้อน ทำให้หัวเทียนประเภทนี้แทบไม่สะสมความร้อนไว้ในตัวเลย เหมาะสำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ขับต่างจังหวัด ขับในระยะทางไกล ๆ ขับด้วยความเร็วต่อรอบสูง หรือใช้ขับในสนามแข่ง

 

ลักษณะของหัวเทียนบอกปัญหาอะไรบ้าง ?

- หัวเทียนแห้ง บ่งบอกว่า ระบบเครื่องยนต์สุขภาพดี ไม่มีปัญหาใด ๆ

- หัวเทียนมีคราบเขม่าสีเหลืองหรือสีขาว เกิดจากการใช้ไฟอ่อนในการจุดประกายไฟ ทำให้เกิดคราบเขม่าบนหัวเทียน

- หัวเทียนดำ เกิดจากละอองน้ำมีมากเกินไป สามารถเช็ดล้างออกได้ตามปกติ

- หัวเทียนมีคราบน้ำมันเครื่อง เกิดจากกระบอกสูบสึกหรอ ทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ ดังนั้นต้องทำการเปลี่ยนกระบอกสูบใหม่

- หัวเทียนไหม้ เกิดจากความร้อนสะสมและคลายความร้อนไม่ทัน ส่งผลให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงจนทำให้หัวเทียนไหม้ ดังนั้นต้องทำการเปลี่ยนหัวเทียนและเลือกหัวเทียนให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

ดังนั้นหากคุณใช้มอเตอร์ไซค์เพื่อขับขี่ทั่วไปก็ควรเลือกใช้หัวเทียนแบบธรรมดาที่มาจากโรงงานและใช้หัวเทียนร้อน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหัวเทียนบ่อย ๆ ช่วยประหยัดทั้งเวลาและเงิน 

แต่ถ้าหากคุณใช้มอเตอร์ไซค์สำหรับการแข่งขันหรือชื่นชอบการขับขี่ด้วยความเร็ว ต้องเร่งเครื่องบ่อย ๆ ก็ควรเลือกใช้หัวเทียนแบบแต่งและใช้หัวเทียนเย็น เพราะจะช่วยคลายความร้อนได้เร็ว ทันต่อการเร่งเครื่อง หลีกเลี่ยงหัวเทียนเกิดการไหม้ได้เป็นอย่างดี ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.