ล้างโซ่มอเตอร์ไซค์ ต้องใช้อะไรบ้าง ?

August 29, 2023

โซ่มอเตอร์ไซค์ (Motorcycle Chain) เป็นชิ้นส่วนหรืออะไหล่สำคัญที่ใครหลายคนมักมองข้าม บางท่านทำความสะอาดมอเตอร์ไซค์ด้วยตัวเองทุกวัน เพราะคิดว่ามอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะเล็ก ๆ ที่สามารถทำความสะอาดด้วยตัวเองได้อย่างทั่วถึงได้ แต่ส่วนใหญ่ก็จะล้างทำความสะอาดทั้งคันและไม่ได้สนใจที่จะขัดทำความสะอาดโซ่มอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ ซึ่งอาจทำให้คราบสกปรกจากน้ำมันหรือดินโคลนที่ติดสะสมอยู่บนโซ่มอเตอร์ไซค์เป็นระยะเวลานาน ทำให้โซ่เกิดสนิมและเสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น

วันนี้ 35 ยนตรการ จึงขอมาแนะนำขั้นตอนการล้างโซ่มอเตอร์ไซค์แบบง่าย ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ รวมถึงอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม เพื่อให้โซ่มอเตอร์ไซค์มีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้นครับ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมทำความสะอาดโซ่มอเตอร์ไซค์

- ถุงมือยาง

- แปรงขัดโซ่ หรือแปรงสีฟัน

- น้ำยาทำความสะอาดชิ้นส่วน

- น้ำยากันสนิม

- จาระบีหล่อลื่น

 

ขั้นตอนการล้างโซ่มอเตอร์ไซค์

1. ใส่ถุงมือยางให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้มีคราบสกปรกเข้าไปในซอกเล็บหรือเปรอะเปื้อนบนมือ

2. ฉีดน้ำยาทำความสะอาดชิ้นส่วนชโลมลงบนโซ่ จากนั้นหมุนล้อมอเตอร์ไซค์ไปเรื่อย ๆ พร้อมทั้งใช้แปรงขัดโซ่หรือแปรงสีฟันขัดไปรอบ ๆ ทั้งส่วนของสเตอร์หน้าและส่วนของสเตอร์หลัง ขัดสิ่งสกปรกตามซอกต่าง ๆ ให้สะอาด 

โดยทริคสำคัญคือ ควรเลือกน้ำยาทำความสะอาดชิ้นส่วนที่มีคุณสมบัติล้างได้ทุกพื้นผิว ไม่กัดโลหะ ไม่ทำร้ายพื้นผิวของโซ่มอเตอร์ไซค์ รวมถึงถ้าหากคุณพอมีเวลาเตรียมอุปกรณ์ ก็ควรซื้อแปรงขัดโซ่โดยเฉพาะมาใช้งาน เพราะจะทำให้คุณสามารถขัดคราบน้ำมันและขจัดคราบสิ่งสกปรกออกได้อย่างสะอาดหมดจดที่สุดครับ

3. เมื่อล้างโซ่อย่างสะอาดหมดจดแล้ว ให้ใช้น้ำยากันสนิมฉีดลงไปบริเวณโซ่ เพื่อไล่ความชื้นและป้องกันเกิดการสนิม ทริคนี้จะเป็นการช่วยยืดอายุโซ่มอเตอร์ไซค์และสเตอร์ให้ใช้ได้อย่างยาวนาน

4. จากนั้นให้ใช้จาระบีหล่อลื่น ฉีดลงไปที่โซ่และสเตอร์เน้น ๆ เพื่อให้จาระบีไหลซึมเข้าไปในชิ้นส่วนบริเวณโซ่ เป็นทริคที่ช่วยเพิ่มการหล่อลื่นของโซ่และสเตอร์ ลดการเกิดการเสียงดังและการสึกหรอของโซ่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างมากครับ

จะเห็นได้ว่า การทำความสะอาดล้างโซ่มอเตอร์ไซค์ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย แต่ใครหลายคนชอบมักมองข้าม เพียงเพราะโซ่เป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ และคิดว่าแค่ใช้น้ำก็ทำความสะอาดได้ 

แต่ความเป็นจริงแล้วของเหลวที่มีสถานะเป็นน้ำ น้ำทั่วไป หรือ น้ำมัน ไม่ควรนำมาโดนโซ่เด็ดขาด มิเช่นนั้นน้ำก็จะทำปฏิกิริยากัดกินโลหะ ทำให้โซ่เกิดสนิม แต่อย่างไรก็ตาม โซ่มอเตอร์ไซค์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากน้ำได้ เพราะน้ำมันเครื่องจะหยดลงโดนโซ่อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคุณควรทำการดูแลรักษาในส่วนของโซ่มอเตอร์ไซค์เป็นพิเศษครับ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.