แต่งรถมอเตอร์ไซค์ยังไง ไม่ให้ผิดกฎหมาย ?

August 29, 2023

มอเตอร์ไซค์กับการแต่งรถเป็นของคู่กัน ซึ่งการแต่งรถให้เท่ระเบิดก็คล้ายกับเป็นการการบ่งบอกบุคลิกภาพและเอกลักษณ์เฉพาะของเจ้าของรถนั้น ๆ แน่นอนว่าไบค์เกอร์หลายคนคงอดใจไม่ได้ 

แต่รู้หรือไม่ว่าการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ก็มีขอบเขตตามกฎหมายพอสมควร ถ้าแต่งมากจนเกินไปและสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมท้องถนน คุณก็อาจโดนตำรวจเรียกและเสียค่าปรับได้ วันนี้เราจึงได้รวบรวมเทคนิคแต่งรถมอเตอร์ไซค์ยังไงให้เท่และปลอดภัย ไม่ผิดกฎหมาย ตามไปดูกันเลย!

 

เทคนิคการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ให้ถูกฎหมาย

ท่อไอเสีย 

ท่อไอเสียถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ไบค์เกอร์ส่วนใหญ่เลือกดัดแปลงกันเป็นอันดับต้น ๆ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมสร้างความดุดันไม่เกรงใจใคร บ่งบอกถึงความเท่ของเครื่องยนต์ แต่ก็ดันเป็นอุปกรณ์ที่ตำรวจจับตามองและเล็งให้เสียค่าปรับมากที่สุด ซึ่งตำรวจจะเรียกคุณด้วยข้อหาท่อไอเสียเสียงดังเกินกฎหมายกำหนด ดังนั้นท่อไอเสียจึงมีกฎบังคับว่าห้ามดัดแปลงจนทำให้เสียงดังเกิน 95 เดซิเบล 

โดยขั้นตอนการวัดระดับเสียงท่อไอเสีย มีดังนี้

- เลือกสถานที่ที่มีพื้นที่โล่ง ไม่มีวัตถุอื่นในรัศมี 3 เมตร รวมถึงสภาพแวดล้อมต้องเสียงไม่ดังเกิน 85 เดซิเบล 

- นำเครื่องวัดไว้ห่างจากปลายท่อ 0.5 เมตร และทำมุม 45 องศา

- จากนั้นให้บิดคันเร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ ¾ ของรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงที่ไม่เกิน5,000 รอบ/นาที แต่ถ้าหากมอเตอร์ไซค์ที่มีแรงม้าสูงเกิน 5,000 รอบ/นาที ให้เร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ ½ เพียงเท่านั้น

- หากผลทดสอบออกมาว่าเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบล ถือว่าผ่าน

 

กระจกมองข้าง 

การติดกระจกมองข้างที่ดี จะต้องสามารถมองเห็นรถด้านข้างได้อย่างชัดเจน มีระยะการมองเห็นที่กว้างไกล ซึ่งถ้าหากต้องการดัดแปลงกระจกมองข้างให้ถูกฎหมาย คุณควรติดกระจกมองข้างให้อยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งเดิมมากที่สุด รวมถึงห้ามติดสติ๊กเกอร์พื้นผิวสะท้อนโดยเด็ดขาด เพราะเป็นการสร้างความรำคาญลูกตาให้กับผู้อื่น นอกจากนี้ควรเลือกขนาดของกระจกมองข้างให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะถ้ามีขนาดใหญ่เกินไปก็อาจเสี่ยงไปขูดรถคันอื่น ๆ จนทำให้ตัวเองและผู้ร่วมท้องถนนเดือดร้อนได้ครับ

 

ล้อและยางรถ

การเปลี่ยนล้อและยางรถที่ดี ควรมีขนาดที่เหมาะสมกับตัวรถมอเตอร์ไซค์ ขนาดเดียวกับยางรถเดิม ไม่หนาหรือใหญ่จนเกินไป เพราะถ้าล้อและยางรถมีขนาดไม่พอดีกับตัวรถมอเตอร์ไซค์ ก็อาจส่งผลให้คุณสูญเสียการควบคุมรถได้ง่าย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและสร้างความเดือดร้อนให้แก่เพื่อนร่วมทาง ดังนั้นควรเลือกล้อและยางรถที่มีความแข็งแรง ปลอดภัย และได้รับมาตรฐานจากโรงงาน

 

นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดทางกฎหมาย ห้ามใช้ล้อรถที่มีขนาดใหญ่จนล้นออกมา หรือประเภทดึงโป่งให้ยื่น เพราะถือว่าเป็นการดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์ที่ผิดกฎหมายครับ

 

ไฟมอเตอร์ไซค์

การติดไฟให้ส่องสว่าง ทั้งไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟส่องป้ายทะเบียน และไฟ LED การติดไฟให้ถูกต้องตามกฎหมาย คุณควรติดไฟที่ให้ความสว่างไม่จ้าจนเกินไป ไม่รบวนสายตาหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น ห้ามดัดแปลงไฟหน้ารถเป็นสีอื่น ๆ นอกเหนือจากสีตามกฎหมาย มิเช่นนั้นคุณจะโดนตำรวจเรียกเข้าข้างทางและเสียค่าปรับอย่างแน่นอน ทางที่ดีคุณควรเลือกร้านติดตั้งไฟที่ได้รับมาตรฐานและปลอดภัย

 

หลอดใส่ทะเบียนรถ

การหาตำแหน่งติดหลอดใส่ทะเบียนรถที่เหมาะสม จะต้องสามารถมองเห็นได้ง่าย มองเห็นวันเดือนปีหมดอายุได้อย่างชัดเจน ไม่ควรนำไปติดไว้ใต้เบาะ บังโคลน เพราะดูเหมือนคุณจะพยายามปกปิดหรือซ่อนความผิด เสี่ยงต่อการโดนตำรวจเรียกตรวจอย่างมาก ดังนั้นควรหากรอบใส่ทะเบียนรถแบบเต็มแผ่น มองเห็นได้ง่าย ๆ ไม่ต้องม้วนเป็นท่อกลม เพราะบางทีความอยากเท่ก็อาจทำให้คุณเสียค่าปรับโดยใช่เหตุ

 

ตำแหน่งของป้ายทะเบียนรถ

ป้ายทะเบียนรถ ถือว่าเป็นการยืนยันว่ารถของคุณออกมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นคุณควรติดป้ายทะเบียนรถในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าคุณได้ได้รับการอนุญาตจากกรมขนส่งทางบกแล้วนั่นเอง ซึ่งถ้าหากคุณติดป้ายทะเบียนแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ ก็อาจทำให้คุณโดนตำรวจเรียกและเสียเวลายื่นเอกสารและหลักฐานเพื่อตรวจสอบป้ายทะเบียนรถของคุณตามกฎหมาย

 

และนี่คือเทคนิคการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ให้ถูกฎหมาย ซึ่งนอกเหนือจากนี้ก็จะมีการพิจารณาอุปกรณ์แต่งรถที่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมการขนส่งทางบก อย่างไรก็ตามคุณควรแต่งรถให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนและเลี่ยงการเสียค่าปรับโดยใช่เหตุ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.