วิธีป้องกันสนิมให้ห่างไกลจากรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณ

January 11, 2024

หลายคนน่าจะเคยเห็นสนิมเหล็กขึ้นมาเกาะบนชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นโซ่ ล้อรถ คอท่อไอเสีย หรือฝาถังน้ำมัน ซึ่งในบางครั้งสนิมก็กัดกร่อนจนชิ้นส่วนหรืออะไหล่ผุพังกันไปเลย ต้องเสียทั้งเวลาและเงินเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นใหม่ เพียงแค่เพราะเราปล่อยปะละเลยไม่ได้ดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์อย่างทั่วถึง วันนี้ 35 ยนตรการ จึงได้รวบรวม 3 วิธีป้องกันสนิมให้ห่างไกลจากรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจมาให้แล้ว จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดสนิมเหล็ก

เมื่อชิ้นส่วนหรืออะไหล่มอเตอร์ไซค์ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศและน้ำ (ความชื้น) ก็จะทำให้เกิด “สารออกไซด์” โดยสารออกไซด์จะส่งผลให้ชิ้นส่วนหรืออะไหล่มอเตอร์ไซค์ที่ทำจากโลหะกลายเป็นสนิมเหล็กขึ้นมา ซึ่งถ้าหากปล่อยให้สนิมเหล็กไว้นาน สนิมเหล็กก็จะกัดกร่อนชิ้นส่วนจนผุพังในที่สุด 

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสนิมเหล็กนั้นคือ

1. การขับรถลุยฝน 

หากคุณขับรถลุยฝนมาอย่างหนักหน่วง แต่ไม่เช็ดรถให้แห้งก่อนเข้าบ้าน ปล่อยรถทิ้งไว้ให้น้ำเกาะหรือขังตามจุดอับต่าง ๆ เป็นระยะเวลานาน ก็จะส่งผลให้เกิดสนิมเหล็กขึ้นมาได้

2. การล้างรถในเวลากลางคืน

เพราะไม่มีแสงแดดส่องเข้ามา ทำให้คุณมองไม่เห็นว่าบางจุดแห้งหรือยัง ซึ่งถ้าไม่เช็ดให้แห้งสนิททั่วทั้งคันรถ ก็อาจก่อให้เกิดสนิมเหล็กขึ้นในที่สุด

3 วิธีป้องกันสนิมให้ห่างไกลจากรถมอเตอร์ไซค์

1. การล้างรถมอเตอร์ไซค์อย่างทั่วถึง

การล้างทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์อย่างทั่วถึง ขจัดคราบสิ่งสกปรกอย่างฝุ่น ดิน และหิน จะช่วยป้องกันการเกิดสนิมขึ้นตามอะไหล่หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสิ่งสกปรกตามซอกเล็กซอกน้อยก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสนิมขึ้นมาได้ ดังนั้นเราต้องทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ก็ไม่ควรล้างมอเตอร์ไซค์ในช่วงเวลากลางคืน เพราะความชื้นของน้ำอาจทำให้เกิดรถเกิดสนิมได้ครับ

2. พ่นน้ำยากันสนิม

หลังจากล้างทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์แล้ว อย่าลืมพ่นน้ำยากันสนิมเพื่อเคลือบชิ้นส่วนต่าง ๆ เพราะอุปกรณ์ที่โดนน้ำทุกวัน อาจทำให้สึกหรือเสื่อมไวขึ้นได้ แต่ถ้าหากเห็นว่าเริ่มมีสนิมขึ้นมาเกาะตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ของมอเตอร์ไซค์แล้ว คุณก็สามารถใช้น้ำยากัดสนิมเพื่อจำกัดสนิมเหล็กออกมาก่อนได้ เพื่อป้องกันสนิมไม่ให้เข้าไปทำลายชิ้นส่วนไปมากกว่านี้ ซึ่งน้ำยากัดสนิมบางยี่ห้อก็สามารถเคลือบผิวป้องกันการเกิดสนิมซ้ำได้อีกด้วย!

3. หลีกเลี่ยงการจอดในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง

การจอดรถมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง อย่างแถบทะเลหรือบริเวณใกล้ ๆ แอ่งน้ำขนาดใหญ่ ก็อาจทำให้เกิดสนิมขึ้นมาเกาะตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องจอดในสถานที่เหล่านี้จริง ๆ คุณก็ต้องล้างทำความสะอาดมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ พร้อมทั้งเช็ดรถให้แห้งสนิท เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดสนิมเหล็กขึ้นมาเกาะตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ครับ

 

เป็นยังไงกันบ้างกับ 3 วิธีป้องกันสนิมให้ห่างไกลจากรถมอเตอร์ไซค์ ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะครับ เพียงแค่คุณต้องล้างรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ ทำความสะอาดรถอย่างทั่วถึง หมั่นพ่นน้ำยากันสนิม และหลีกเลี่ยงการจอดในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง หากคุณไม่ละเลยหรือมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ ก็จะช่วยทำให้ชิ้นส่วนภายในของรถมอเตอร์ไซค์สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนอะไหล่บ่อย ๆ แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดีกว่าเดิม ด้วยความเป็นหวังดีจาก 35 ยนตรการครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.