ดูแลรถมอเตอร์ไซค์ของคุณอย่างไรในช่วงหน้าฝน?

August 29, 2023

เข้าสู่ช่วงหน้าฝนแบบเต็มตัว บางวันก็ตกหนักจนน้ำท่วม สร้างความยากลำบากในการเดินทางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกวัน การจะนำรถออกไปลุยฝนก็คงเป็นเรื่องที่เสี่ยงไม่ใช่น้อย ยิ่งถ้าหากต้องลุยน้ำท่วมหรือน้ำขังก็อาจส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีการดูแลรักษามอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝนมาให้แล้ว ต้องทำยังไงบ้าง มาดูกันเลย!

 

6 วิธีการดูแลรักษามอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝน

1. เช็คยาง

ยางมอเตอร์ไซค์มีหน้าที่ทำให้ล้อรถยึดเกาะติดกับพื้นถนน ช่วยประคับประคองรถของคุณตลอดการขับขี่ และป้องกันการลื่นล้มบนถนนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเช็คยางมอเตอร์ไซค์ก่อนขับขี่ทุกครั้ง อย่างการเช็คดอกยาง ความแข็งแรงของเนื้อยาง และประสิทธิภาพในการช่วยรีดน้ำ ซึ่งถ้าหากดอกยางใกล้หมดประสิทธิภาพ มีลักษณะเนื้อยางแข็ง เนื้อยางแตกลาย ก็ต้องรีบเปลี่ยนยางทันที นอกจากนี้อย่าลืมเติมลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมด้วยนะครับ

2. เช็คระบบเบรก

ระบบเบรกก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ต้องหมั่นตรวจสอบระบบเบรกอย่างสม่ำเสมอ เพราะอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์มีโอกาสเสื่อมสภาพได้ง่ายในช่วงหน้าฝน ถ้าหากคุณพบเจอความผิดปกติ เช่น ผ้าเบรกบางลง น้ำมันเบรกขุ่น น้ำมันเบรกเหลือน้อย จานเบรกมีรอยสึก จานเบรกมีคราบสกปรกและอื่น ๆ คุณจะต้องจัดการเปลี่ยนใหม่ทันที ห้ามปล่อยละเลยโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

3. เช็คระบบไฟ

หากเจอน้ำท่วมหรือน้ำขังในช่วงเวลาค่ำ ๆ ดึก ๆ คุณจะมองทางไม่ค่อยเห็น วิสัยทัศน์จะลดลงอย่างมาก ระบบไฟจึงจำเป็นต่อการใช้งานสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเบรก ไฟท้าย และไฟเลี้ยว เนื่องจากระบบไฟถือว่าเป็นตัวช่วยในการนำทางและมองเห็นเส้นทาง รวมถึงยังทำให้ผู้ร่วมทางเห็นรถมอเตอร์ไซค์ของคุณอย่างชัดเจน ดังนั้นอย่าลืมเช็คระบบไฟอย่างละเอียด ไฟทุกดวงต้องสว่างและใช้งานได้จริงครับ

4. เช็คน้ำมันเครื่อง

หากมอเตอร์ไซค์ของคุณเพิ่งลุยน้ำท่วมหรือน้ำขังมา การเช็คระดับน้ำมันเครื่องจากก้านวัดจะเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก หากน้ำมันเครื่องอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าที่กำหนด หรือสังเกตเห็นว่าน้ำมันเครื่องมีสีขุ่น คุณจะต้องรีบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ทันที เพราะน้ำมันเครื่องได้เสื่อมสภาพลงแล้วครับ

5. น้ำยากันสนิมและเติมสารหล่อลื่น

อย่าลืมใช้ยากันสนิมในช่วงหน้าฝน เพราะอุปกรณ์ที่โดนน้ำทุกวัน อาจทำให้สึกหรือเสื่อมไวขึ้นได้ รวมถึงการเติมสารหล่อลื่นให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ จะช่วยให้รถขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างคล่องตัวที่สุดครับ

6. ตัวกรองอากาศ

อากาศชื้นในช่วงหน้าฝนจะทำให้ตัวกรองอากาศทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ คุณจึงควรดูแลตัวกรองอากาศให้แห้งและสะอาดอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้ตัวกรองเปียกหรืออับชื้น มิเช่นนั้นอาจก่อให้เกิดการอุดตันได้ครับ

ใครกำลังประสบปัญหาไม่รู้จะดูแลมอเตอร์ไซค์อย่างไรในช่วงหน้าฝน บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้ไม่มากก็น้อย อย่าลืมเช็คระบบยาง ระบบเบรก ระบบไฟ น้ำมันเครื่อง และอื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายระหว่างการขับขี่ในช่วงฝนตกหนัก ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.