เตรียมพร้อมอย่างไร เมื่อต้องขับรถมอเตอร์ไซค์ทางไกล

August 23, 2022
มอเตอร์ไซค์ทางไกล

ในปัจจุบัน หลายคนมีแผนการเดินทางท่องเที่ยว หรือกลับบ้านเยี่ยมครอบครัวในต่างจังหวัดด้วยรถมอเตอร์ไซค์มากขึ้น และไม่ว่าคุณจะขับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์หรือมอเตอร์ไซค์ใดก็สามารถขับเดินทางไกลข้ามจังหวัดได้ เพียงแต่คุณต้องรู้จักวิธีการเตรียมตัว เตรียมรถให้พร้อม วางแผนเส้นทาง และขับขี่ด้วยความเร็วที่เหมาะสม ก็จะสามารถเดินทางได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย

ขับรถมอเตอร์ไซค์ทางไกล ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ไม่ว่าคุณจะต้องการเดินทางไกลไปที่ใดก็ตาม คุณจะต้องทำการเตรียมตัวเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทาง ซึ่งได้แก่

สภาพร่างกาย

การเดินทางไกลด้วยมอเตอร์ไซค์นั้นเสี่ยงต่อภาวะเหนื่อยมากกว่าปกติ เมื่อเทียบกับการเดินทางทั่วไป เพราะจะเป็นการขับขี่ในระยะยาว เวลาในการพักน้อย ร่างกายต้องทำงานหลายส่วน ต้องใช้พลังงานค่อนข้างมาก รวมไปถึงสภาพอากาศที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายของผู้ขับขี่ได้

ผู้ขับขี่จึงควรต้องพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการออกเดินทาง โดยควรทำการหยุดพักอย่างน้อยทุก 110 กิโลเมตร ทำการยืดเส้นยืดสาย ก่อนการออกเดินทางต่อ เพราะการเดินทางไกลนั้นอาจก่อให้เกิดอาการล้าจากการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน อาจมีอาการแขนขาชา หรือไม่มีแรงได้ อีกทั้งพกขวดน้ำสำหรับจิบน้ำระหว่างเดินทางไว้เสมอ โดยอาจเติมน้ำตาลให้กับร่างกายเพื่อช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ด้วย

เตรียมชุดให้พร้อม

นอกจากสภาพร่างกายแล้ว ชุดที่ใส่นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญกับผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก โดยควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งที่มีการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น หมวกกันน็อค เสื้อการ์ด กางเกงการ์ด ถุงมือ รองเท้าหุ้มข้อ และเสื้อกันฝน เพราะมันสามารถช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บหนักจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

คุณควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรอง มีคุณภาพดี และป้องกันชีวิตของคุณได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ของราคาสูงมาก เพียงแต่อย่าใช้ของปลอมเลียนแบบที่ไม่ได้มาตรฐานเท่านั้นเอง

มอเตอร์ไซค์ทางไกล

ศึกษาเส้นทาง

ลักษณะของเส้นทางที่คุณจะเดินทางนั้นเป็นสิ่งที่คุณสามารถเตรียมตัว วางแผน เลือกเส้นทางที่ขับขี่ได้ง่าย โดยควรเน้นถนนสายหลักของแต่ละภาค หรือเส้นทางรอง เส้นทางเลี่ยงเมืองในช่วงเทศกาล เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดหนาแน่น รวมไปถึงควรตรวจเช็คจุดพักรถ และปั๊มน้ำมันในเส้นทางด้วย เพื่อหยุดพักร่างกาย และเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย

ตรวจเช็คสภาพรถ ระบบต่างๆ และเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉิน

คุณควรนำมอเตอร์ไซค์ไปปตรวจเช็คระบบการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรก ระบบไฟ ระบบหล่อเย็น รวมไปถึงน้ำมันเครื่อง ลมยาง ให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง โดยหากพบสิ่งผิดปกติควรรีบแก้ไขให้พร้อมก่อนการออกเดินทาง เพราะในบางครั้งการใช้รถมอเตอร์ไซค์ในชีวิตประจำวันอาจไม่เกิดปัญหา แต่เมื่อต้องเดินทางไกล รถจะต้องใช้สมรรถนะอย่างต่อเนื่อง อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ เช่น ระบบระบายความร้อนมีปัญหา

นอกจากการตรวจเช็คสภาพรถแล้ว คุณควรเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ด้วย เพราะการเดินทางไกลนั้นอาจพบเจอสิ่งที่ไม่คาดคิดได้ โดยเหตุฉุกเฉินที่พบได้บ่อย คือ ยางแตก ระบบไฟมีปัญหา จึงควรเตรียมไขควง ประแจ กรรไกร มีดพก ไฟฉาย หรืออุปกรณ์พื้นฐานช่างพื้นฐาน รวมถึงสเปรย์กันรั่วสำหรับปะยางฉุกเฉินไว้ด้วย

ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเดินทางไกลด้วยรถมอเตอร์ไซค์นั้น คือการขับขี่อย่างปลอดภัย เพราะการขับขี่ทางไกลนั้นจะแตกต่างจากการขับขี่ภายในเมือง จึงควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม โดยดูจากสภาพเส้นทางและการจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และทำให้เครื่องยนต์ไม่ทำงานหนักจนเกินไป 

มีการใช้สัญญาณไฟ สัญญาณเสียงทุกครั้งที่จะทำการแซงหรือเปลี่ยนช่องทาง เพื่อให้สัญญาณกับผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ทำให้รถคันอื่นทราบว่าคุณจะขับขี่ไปในทิศทางใด เพื่อลดอุบัติเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ผู้ขับจำเป็นต้องรู้การเบรกกระทันหันอย่างชำนาญเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะตามถนนทางแยก รถฝ่าไฟแดง เด็กหรือสัตว์วิ่งตัดหน้า

จากทั้งหมดที่กล่าวมานั้น อาจทำให้การขับมอเตอร์ไซค์ทางไกลนั้นเป็นเรื่องที่ดูลำบาก แต่หากคุณเตรียมพร้อมอย่างดี และขับขี่อย่างปลอดภัย คุณก็จะสามารถไปถึงจุดมุ่งหมายเพื่อพักผ่อน และใช้เวลากับคนที่คุณรักได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.