ต่อภาษีมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ ! ทำเองได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

November 6, 2023

การต่อภาษีมอเตอร์ไซค์ หรือการต่อเล่มทะเบียนมอเตอร์ไซค์ ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่เจ้าของรถต้องดำเนินการต่อทุก ๆ ปี เนื่องจากเป็นข้อกฎหมายและระเบียบปฏิบัติของกรมการขนส่งทางบกที่ว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับทะเบียนและภาษีรถตามกฎหมายรถยนต์ พ.ศ. 2562 ซึ่งระบุไว้ว่า "รถทุกคันที่จดทะเบียนแล้ว ต้องเสียภาษีรถประจำปี เว้นแต่รถที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องเสียภาษีประจำปี" โดยภาษีเหล่านั้นก็จะถูกนำไปปรับปรุงพัฒนาระบบการจราจรต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ซึ่งในปัจจุบันเราก็สามารถต่อภาษีรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ได้ด้วยตัวเองแล้ว ทำเองได้ง่าย ๆ แถมใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ไม่ต้องเสียค่าเดินทางให้เปลืองเงิน ไม่ต้องเสียแรงเดินอีกด้วย ถ้าอยากรู้ว่าการต่อภาษีมอเตอร์ไซค์ออนไลน์มีขั้นตอนอะไรบ้าง ก็ตามไปดูกันเลย!

ภาษีรถมอเตอร์ไซค์ คืออะไร ?

ภาษีรถ หรือทะเบียนรถ คือ ภาษีที่เจ้าของรถต้องมีหน้าที่เสียภาษีตามกฎหมายทุก ๆ ปี โดยภาษีรถก็จะถูกนำไปนำไปใช้ในการสร้างถนน ปรับปรุงพัฒนาระบบการจราจรต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากการต่อภาษีเสร็จสิ้นคุณก็จะได้รับป้ายวงกลมจากกรมการขนส่งทางบก และนำมาติดตรงหน้ากระจกรถ เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถของคุณสามารถใช้ขับขี่บนถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั่นเองครับ

 

วิธีต่อภาษีรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์

- เข้าไปที่เว็บไซต์ e-service ของกรมการขนส่งทางบก 

- ลงทะเบียนสมาชิกใหม่

- หากยังไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน ต้องกดที่ลงทะเบียนสมาชิกใหม่ กรอกข้อมูลให้ครบทุกช่อง จากนั้นกดบันทึกการลงทะเบียน

- กรณีเคยลงทะเบียนแล้ว สามารถเข้าสู่ระบบโดยกรอกเลขประจำตัวประชาชนและรหัสผ่านที่ตั้งไว้ได้เลย

- กดเข้าสู่ระบบ

- เลือกเมนู ‘ชำระภาษีรถประจำปี’ และเลือกเมนู ‘ชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเทอร์เน็ต’

- กรอกข้อมูลการยื่นชำระภาษีให้ครบถ้วน จากนั้นกดยื่นชำระภาษี

- ตรวจสอบรายการข้อมูลรถก่อนยื่นภาษี ได้แก่ รายละเอียดรถ, เลขไมล์, ชื่อเจ้าของรถและข้อมูล พ.ร.บ.

- กรอกสถานที่จัดส่งเอกสารและช่องทางการชำระเงิน โดยช่องทางชำระเงินมีทั้งหมด 3 ตัวเลือก ได้แก่ หักบัญชีผ่านธนาคาร ชำระผ่านบัตรเครดิต และชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ

- ตรวจสอบข้อมูลการชำระเงินและข้อมูลที่อยู่จัดส่งเอกสารอย่างละเอียด (ข้อระวัง : เมื่อกดปุ่มตกลงแล้ว ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้)

- จากนั้นกดตกลง เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

ต่อภาษีมอเตอร์ไซค์ล่วงหน้าได้หรือไม่ ?

ได้ครับ สามารถทำล่วงหน้าก่อนที่ทะเบียนขาด เพื่อป้องกันความผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น การต่อภาษีรถยนต์ล่าช้าจะต้องเสียค่าปรับ 1% ของภาษีรถยนต์ต่อเดือน เป็นต้น

ถ้าไม่ต่อภาษีรอมอเตอร์ไซค์ จะส่งผลอะไรบ้าง ?

หากเลยวันที่ต้องต่อภาษีมาแล้ว คุณจะยังสามารถต่อภาษีได้หลังจากหมดอายุไม่เกิน 3 เดือน แต่ถ้าหากคุณยังไม่ต่อภาษีประจำปีตามระยะเวลาที่กำหนด จะถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมาย ต้องเสียค่าปรับ 1% ต่อเดือน และถ้าไม่ต่อภาษีติดต่อกันเกิน 3 ปี ทะเบียนเดิมจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ คุณต้องเสียเวลานำรถมอเตอร์ไซค์ไปจดทะเบียนใหม่ รวมถึงต้องชำระภาษีรถยนต์ย้อนหลังอีกด้วย 

แต่ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ต้องจอดซ่อมที่ศูนย์เป็นระยะเวลานานหรือข้ามปี คุณสามารถยื่นเรื่องให้กรมการขนส่งระงับการใช้รถชั่วคราวล่วงหน้าได้ เพื่อที่จะได้ไม่เสียภาษีรถในช่วงที่คุณไม่ได้ขับ ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวเองมาก ๆ ครับ

จะเห็นได้ว่าการต่อภาษีมอเตอร์ไซค์นั้นมีความสำคัญพอ ๆ กับการต่อ พรบ. เลยทีเดียว ทางที่ดีคุณต้องจดบันทึกไว้เลยว่าภาษีมีกำหนดหมดอายุเมื่อไหร่ เพื่อที่จะเลี่ยงปัญหาภาษีขาดและทำให้คุณต้องเสียค่าปรับโดยใช่เหตุ ถ้าอยากขับรถอย่างปลอดภัยไร้กังวลและถูกต้องตามกฎหมาย ก็อย่าลืมต่อภาษีทุกปีนะครับ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.