ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ควรทำอย่างไร?

August 23, 2022
ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม

ในช่วงหน้าฝนอย่างช่วงเดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนตุลาคม ที่มักจะมีฝนตกหนักหรือตกข้ามวันข้ามคืนจนเกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความยากลำบากต่อการสัญจรไปมาโดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ 

โดยวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีรับมือและตรวจเช็คสภาพเบื้องต้น เมื่อคุณจำเป็นต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อทั้งคุณและรถมอเตอร์ไซค์กันครับ

ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ควรทำอย่างไร?

- ไม่ควรขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำที่ท่วมสูงเกินกว่า 1 ฟุตจากพื้นถนน หรือท่วมถึงคาบูเรเตอร์และช่องอัดอากาศเด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ดับได้ โดยหากเป็นรุ่นหัวฉีดต้องระวังน้ำท่วมเข้าในเครื่องกรองอากาศซึ่งจะส่งผลทำให้ระบบเครื่องยนต์เสียหายและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

- สังเกตพื้นถนน หากคุณไม่ชำนาญเส้นทาง อาจทำให้เห็นหลุม บ่อ ท่อ ลูกระนาด หรือขอบทางเท้าได้ยาก เมื่อมีน้ำท่วมขัง เพราะอาจจะมีความขุ่นมัวจนไม่สามารถมองเห็นพื้นถนนได้ โดยควรดูจากสัญลักษณ์เตือนต่างๆ

- ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วและมีสมาธิในการขับขี่อยู่เสมอ เพื่อช่วยในการทรงตัวของรถมอเตอร์ไซค์ตลอดเวลา เตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน และทำให้สามารถสังเกตเห็นจุดที่ผิดปกติบนพื้นถนนได้ ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำสาดกระเซ็นใส่ผู้อื่นอีกด้วย

- ควรเบรกเป็นระยะสม่ำเสมอ เพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรก ป้องกันเบรกลื่น ช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกทำได้อย่างเต็มที่ เพราะหากผ้าเบรกและจานเบรกทำงานได้ไม่เต็มที่ จะเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

- หากเกิดกรณีรถดับกลางทาง อย่าเพิ่งรีบสตาร์ทเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด ให้นำรถมอเตอร์ไซค์ไปอยู่ในพื้นที่แห้ง ไม่มีน้ำท่วมขังเสียก่อน และทำการตรวจเช็คว่ามีน้ำขังในท่อไอเสียหรือไม่ หากมีต้องทำการระบายน้ำออกเร็วที่สุด หลังจากที่ระบายน้ำออกหมดแล้ว ให้สตาร์ทเครื่องยนต์และเร่งเครื่องทิ้งไว้ 3-5 นาที เพื่อให้เครื่องยนต์พร้อมทำงาน

- เมื่อถึงที่หมายแล้วอย่าเพิ่งดับเครื่องยนต์ในทันที ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อน เพื่อให้ความร้อนของเครื่องยนต์ช่วยทำให้น้ำที่อาจขังอยู่ในท่อไอเสียระเหยไปเสียก่อน ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ลดการเกิดสนิมในท่อไอเสีย และช่วยรักษาเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

หลังลุยน้ำมา ต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง?

สิ่งที่ต้องทำหลังจากขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำมา คือต้องตรวจเช็คสภาพรถโดยทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้

- โดยเริ่มจากการตรวจเช็คตัวกรองอากาศ ถอดหม้อกรองอากาศออกมาทำความสะอาด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่

- ตรวจเช็คหัวเทียน ไล่ความชื้นพร้อมตรวจสอบว่ามีน้ำขังอยู่หรือไม่

- ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง โดยดูที่ช่องระดับหรือเปิดฝาจุกเติมน้ำมันเครื่องว่ามีสีขาวขุ่นหรือไม่ หากไม่ตรวจเช็คและปล่อยทิ้งไว้ อาจก่อให้เกิดสนิม และความชื้นซึ่งส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ได้

- ตรวจเช็คไฟหน้าและไฟท้าย นำน้ำออกให้หมด เช็ดที่ครอบไฟให้แห้ง

- ตรวจเช็คโซ่ เพราะน้ำอาจทำให้สารหล่อลื่นที่เคลือบโซ่หลุดลอก ควรทำการหยอดน้ำมันเพิ่มเติม

- ตรวจเช็คระบบเบรก ไล่น้ำออกจากผ้าเบรก ทำความสะอาด และเป่าให้แห้ง

- ตรวจเช็คว่ามีอาการสะดุดหรือดับ หลังการสตาร์ทรถหรือไม่ เพราะอาจมีน้ำหลุดเข้าไปในถังน้ำมันเชื้อเพลิงได้

การขับขี่มอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝนหรือน้ำท่วมขังนั้น ต้องรู้จักวิธีการรับมือและตรวจเช็คสภาพอย่างถูกต้อง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุให้มากที่สุด และทำให้มอเตอร์ไซค์ของคุณใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคุณต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง มีสมาธิ ไม่ประมาท ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นเช่นไรก็ตาม

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.