โช้คหลังมอเตอร์ไซค์ สำคัญอย่างไร?

August 29, 2023

Shock Absorber หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า “โช้คอัพ” เป็นอะไหล่ที่ทำการรองรับในระบบสั่นสะเทือน ซึ่งมีหน้าที่ลดการสั่นสะเทือนและรองรับแรงกระแทกของรถที่เสียดสีกับพื้นถนน รวมถึงการขึ้นเนินต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการสั่นสะเทือนของรถแล้ว โช้คมอเตอร์ไซค์มีหน้าที่ช่วยหน่วงการเคลื่อนไหวของรถไม่ให้ขึ้นหรือลงเร็วเกินไป ส่งผลให้ล้อรถมอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนบนพื้นถนนได้อย่างนุ่มนวล 

จะเห็นได้ว่าโช้คอัพเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญของมอเตอร์ไซค์ วันนี้ 35 ยนตรการจึงได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับระบบโช้คมอเตอร์ไซค์มาให้ทุกท่านได้ศึกษากัน ตามมาอ่านกันได้เลยครับ

โช้คมอเตอร์ไซค์ มีกี่ระบบ ?

การทำงานของระบบโช้คมอเตอร์ไซค์สามารถแบ่งออกมาได้เป็น 2 ระบบหลัก และแตกย่อยออกไป ดังนี้

1. โช้คมอเตอร์ไซค์ระบบการสั่นสะเทือนหน้า

- Telescopic (เทเลสโคปิค) ระบบป้องกันการสั่นสะเทือนหน้าที่ได้รับความนิยม เนื่องจากมีราคาถูก คุ้มค่า ใช้งานง่าย สามารถใช้ร่วมกับมอเตอร์ไซค์ได้เกือบทุกรุ่น

- Telescopic Upside Down (เทเลสโคปิคหัวกลับ) ระบบป้องกันสั่นสะเทือนหน้าที่ได้รับความนิยมในกลุ่มมอเตอร์ไซค์สายลุย และเริ่มใช้กันในหลายกลุ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากระบบกันสั่นสะเทือนมีประสิทธิภาพที่ดีมากกว่าระบบทั่วไป

2. โช้คมอเตอร์ไซค์ระบบการสั่นสะเทือนหลัง

- ระบบกันการสั่นสะเทือนหลังแบบโช้คเดี่ยว สามารถรองรับแรงกระแทกด้วยโช้คมอเตอร์ไซค์เพียงตัวเดียวเท่านั้น ช่วยเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่และทรงตัวได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยโช้คประเภทนี้เหมาะกับรถที่มีน้ำหนักเบา เพราะโช้คไม่สามารถแบกรับแรงกระแทกได้เยอะเท่ากับโช้คประเภทอื่น ๆ

- ระบบกันการสั่นสะเทือนหลังแบบโช้คคู่ สามารถรองรับแรงกระแทกด้วยโช้คมอเตอร์ไซค์สองตัว เป็นที่นิยมในกลุ่มมอเตอร์ไซค์อย่างมาก เนื่องจากมีราคาที่ถูก คุ้มค่า ใช้งานได้หลากหลาย รองรับน้ำหนักและแบกแรงกระแทกได้เยอะ

- ระบบกันสั่นสะเทือนหลังแบบโช้คแขนเดี่ยว มีระบบการทำงานคล้ายกับโช้คเดี่ยว แต่สามารถปรับตำแหน่งโช้คได้ ไม่ต้องยึดติดอยู่กับที่เดิม อีกทั้งยังช่วยให้การขับเข้าโค้งมีความนุ่มนวลและสมูทกว่า

- ระบบกันสั่นสะเทือนแบบ Bimota เป็นโช้คที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันการสั่นสะเทือนได้แบบสวิงอาร์อะลูมิเนียม แข็งแรงและคงทนกว่าโช้คประเภทอื่น ๆ 

สรุปได้ว่า โช้คมอเตอร์ไซค์จะช่วยทำให้คุณสามารถขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น คอยรักษาความสมดุลให้ล้อรถเสมอกับพื้นผิวถนนมากที่สุด ไม่ว่าคุณจะขับขี่มอเตอร์ไซค์บนพื้นถนนที่ขรุขระหรือราบเรียบ อีกทั้งยังช่วยลดการสะบัดตัวของรถและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคุณควรดูแลและใส่ใจโช้คมอเตอร์ไซค์อยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ 

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.