ไขข้อสงสัย ล้างรถมอเตอร์ไซค์ตอนเครื่องยังร้อนได้หรือไม่?

June 2, 2023

กิจกรรมโปรดของคนรักมอเตอร์ไซค์คงหนีไม่พ้นการล้างรถ อย่างการเช็ด ขัด ถู ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะทำให้คุณดูแลลูกรักของคุณอย่างใกล้ชิด รถมอเตอร์ไซค์ของคุณจะดูสะอาดเหมือนใหม่ตลอดเวลา 

แต่เชื่อว่ายังมีบางคนที่มักละเลยหรือมองข้ามวิธีการทำความสะอาดมอเตอร์ไซค์ที่ถูกต้อง อย่างเช่น การที่คุณอาจจะไม่ทราบว่ามอเตอร์ไซค์นั้นสามารถล้างทำความสะอาดขณะที่เครื่องร้อนได้หรือไม่?

วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนมาไขข้อสงสัย พร้อมอธิบายให้เข้าใจแบบเห็นภาพชัด ๆ กันครับ ตามมาอ่านกันเลย!

ล้างทำความสะอาดมอเตอร์ไซค์ ขณะที่เครื่องยังร้อนได้หรือไม่ ?

คำตอบคือ ไม่ควรล้างมอเตอร์ไซค์ขณะที่เครื่องยังร้อน เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชิ้นส่วนมอเตอร์ไซค์ได้ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝาสูบโก่ง ท่อไอเสียปริแตก หรือจานเบรกคดตัวงอ เป็นต้น

ทำไมจึงไม่ควรล้างมอเตอร์ไซค์ขณะที่เครื่องยังร้อน

การทำงานของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์จะส่งผลให้เกิดความร้อนอยู่เสมอ รวมถึงความร้อนจากแสงแดดที่ส่องมาโดนเครื่องยนต์ ซึ่งถ้าหากนำน้ำเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำกว่ามาฉีดล้างทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์ทันที น้ำเย็นจะส่งผลกระทบต่อชิ้นส่วนโลหะภายในเครื่องยนต์ที่มีการขยายตัวจากความร้อน จนทำให้ชิ้นส่วนโลหะเหล่านี้เกิดการหดตัวอย่างรวดเร็ว เกิดการบิดตัวทีละเล็กน้อยจนผิดรูปร่างและอาจมีแตกหักในบางส่วนของวัสดุ รวมถึงอาจส่งผลให้ผิวเคลือบสีรถเกิดการเสื่อมสภาพได้เร็วกว่ากำหนด

วิธีสังเกตว่า ชิ้นส่วนโลหะใดเริ่มเสื่อม


หากคุณทำพฤติกรรมเหล่านี้บ่อย ๆ จนเกิดการสะสมเป็นระยะเวลานาน สังเกตได้ว่าภายในเครื่องยนต์จะมีเสียงดังมากขึ้น เนื่องจากชิ้นส่วนโลหะมีขนาดหดตัวลงจนหลวมและเกิดการกระทบกันนั่นเอง

นอกจากนี้อาการ Overheat จะส่งผลให้ความดันสูงขึ้นจนของเหลวทะลักออกมาตามระบบหล่อเย็น ถ้าปล่อยทิ้งไว้ก็อาจทำให้เครื่องยนต์ล่มทั้งระบบ รถสตาร์ทไม่ติด เครื่องยนต์กระตุก เลวร้ายที่สุดคือเครื่องยนต์พัง ต้องนำรถมอเตอร์ไซค์เข้าศูนย์เพื่อให้ช่างตรวจสอบและซ่อมทันทีครับ

ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ก่อนล้างรถมอเตอร์ไซค์


ก่อนล้างมอเตอร์ไซค์ทุกครั้ง ควรนำรถไปจอดในที่ร่มและทิ้งระยะหลังจากขับขี่ประมาณ 15-30 นาที หรือรอจนให้ความร้อนที่สะสมไว้ลดลงก่อน เครื่องยนต์ควรมีอุณหภูมิต่ำลงเท่ากับน้ำที่นำมาทำความสะอาด เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาจากชิ้นส่วนโลหะเสื่อมสภาพ

แต่หากคุณอยู่ในช่วงเวลาเร่งรีบ ก็สามารถหาตัวช่วยอย่าง “พัดลม” มาเป่าเครื่องยนต์ทิ้งไว้ร่วมด้วยได้ เพราะการเป่าพัดลมจะช่วยให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิลดลงได้เร็วยิ่งขึ้น พอถึงเวลาที่เหมาะสม ก็สามารถเริ่มทำความสะอาดรถที่คุณรักให้เงาวับได้เลย 

เป็นยังไงกันบ้าง พอจะเห็นภาพกันไหมครับ ว่าเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของการทำความสะอาดมอเตอร์ไซค์ที่หลายคนชอบมองข้ามอาจก่อให้เกิดปัญหากับรถมอเตอร์ไซค์ของคุณได้ อย่าลืมทำความสะอาดลูกรักของคุณในขณะที่เครื่องเย็นลงแล้วเท่านั้นนะครับ จะได้ช่วยยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ไซค์ไปได้ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.