บิ๊กไบค์มือสอง คุ้มค่ากว่าซื้อคันใหม่หรือไม่ ?

September 4, 2023

บางคนอยากขับบิ๊กไบค์มาก แต่ก็เป็นได้แค่เพียงความฝัน เพราะราคาต่อคันนั้นสูงจนเกินเอื้อม มีตั้งแต่ราคาหลักแสนจนถึงหลักล้านบาท ซึ่งถ้าใครมีกำลังทรัพย์เพียงพอก็จัดเลย ส่วนใครงบน้อยก็คงต้องมองหาทางเลือกสุดยอดฮิตอย่างการเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสองสักคัน เพื่อเติมเต็มความฝันให้เป็นจริง !

 

หลายคนคงมีคำถามในใจว่า หากซื้อบิ๊กไบค์มือสองจะมีความคุ้มค่ากว่าการซื้อคันใหม่ไหมนะ ? วันนี้เราจะพาไปเปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ ว่าระหว่างการเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสองกับการเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือหนึ่ง มีข้อแตกต่างกันอย่างไร ใครควรเลือกซื้อแบบไหน ไปดูกันครับ

 

การเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือหนึ่ง

บิ๊กไบค์มือหนึ่ง คือ มอเตอร์ไซค์คันใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งานมาก่อน เป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ของปีนั้น ๆ ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์และเทคโนโลยีทันสมัยสุดล้ำ โดยในแต่ละโชว์รูมรถก็จะมีการจัดโปรโมชันเพื่อกระตุ้นยอดขายกันสุด ๆ เรียกได้ว่าลดแลกแจกแถมกันไปเลย ส่วนการคิดค่าดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนกับไฟแนนซ์ก็ราคาไม่แรงเลย นอกจากนี้การซื้อบิ๊กไบค์มือหนึ่งยังได้รับประกันคุณภาพและบริการหลังการขายที่ได้รับมาตรฐานจากศูนย์อีกด้วย

 

แต่ในเรื่องข้อเสียของการซื้อบิ๊กไบค์มือหนึ่งนั้น คงหนีไม่พ้นสถานการณ์ที่ราคาของรถตกลงได้ไวอย่างเห็นได้ชัด หากใครเป็นคนขี้เบื่อ ชอบเปลี่ยนรถอยู่บ่อย ๆ ถึงแม้จะนำรถมาขับขี่ได้เพียงไม่กี่กิโลเมตร แต่หากนำรถไปตีราคาขายล่ะก็ จะต้องตกใจกันเป็นแถบ ๆ เพราะราคารถสามารถตกลงได้สูงสุดถึง 40% เลยทีเดียว ดังนั้นการเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือหนึ่งจึงเหมาะกับผู้ที่ไม่คิดจะเปลี่ยนรถบ่อยและเน้นใช้ขับขี่ยาว ๆ จนคุ้มค่า

 

การเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสอง

บิ๊กไบค์มือสอง คือ มอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าหรือคันเก่า ๆ ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ซึ่งเหมาะกับผู้ที่งบน้อยแต่อยากขับบิ๊กไบค์ อยากได้รถสเปคสูงในราคาที่จับต้องได้ โดยไม่ได้แคร์เรื่องความใหม่ของรถ รวมไปถึงผู้ที่ชื่นชอบในการเปลี่ยนรถบ่อย ๆ เพราะถ้าหากคุณซื้อบิ๊กไบค์มือสองมาใช้งานพอสมควรแล้ว และต้องการนำไปขายต่อ ราคาที่ได้จากการขายจะไม่แตกต่างกับตอนซื้อมาสักเท่าไหร่ ราคาไม่ค่อยเข้าเนื้อเท่ากับการขายต่อรถบิ๊กไบค์มือหนึ่ง เพราะยังไงก็เป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ขึ้นอยู่กับสภาพของรถก่อนขาย

 

ส่วนข้อเสียของบิ๊กไบค์มือสองนั้นต้องระวังเกี่ยวกับการใช้งานรถที่ผ่าน ๆ มา เพราะถ้าหากคุณไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถบิ๊กไบค์เลย ก็จะไม่มีทางรู้เลยว่ารถคันนี้ผ่านการใช้งานหรือซ่อมแซมมาในรูปแบบใดบ้าง เนื่องจากบางครั้งก็เคยเจอเหตุการณ์ที่คนขายได้ทำการย้อมแมวรถบิ๊กไบค์ให้ออกมาดูสภาพดี เพื่อขายให้ได้ราคาสูง แต่ความเป็นจริงแล้วสภาพภายในรถก็พังไปหลายส่วน นอกจากนี้ยังมีการคิดค่าดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนกับไฟแนนซ์ในราคาที่สูงกว่าบิ๊กไบค์มือหนึ่งพอสมควร ดังนั้นคุณจึงต้องสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับรถบิ๊กไบค์มือสองอย่างละเอียดก่อนเลือกซื้อ เพื่อหลีกเลี่ยงการเจอรถย้อมแมวจนกลายเป็นภาระของคุณในภายหลัง

 

ใครที่กำลังเลว่าจะซื้อบิ๊กไบค์มือหนึ่งหรือมือสอง ต้องลองสำรวจความต้องการของตัวเองดูก่อนว่าเป็นคนขี้เบื่อไหม ถ้าเป็นคนขี้เบื่อ ชอบเปลี่ยนรถบ่อย หรือมีงบน้อยมาก ๆ การเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสองจะคุ้มค่ามากกว่ามือหนึ่ง แต่ถ้าหากใครมีกำลังทรัพย์งบสูง อยากซื้อรถมาใช้ขับขี่ยาว ๆ ไม่คิดจะเปลี่ยนรถบ่อย ๆ การเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือหนึ่งจะตอบโจทย์คุณมากกว่า ดังนั้นคุณควรเลือกซื้อให้เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อเลี่ยงปัญหาหลังการซื้อในระยะยาว ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.