ควรใช้สารหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซค์บ่อยแค่ไหน?

August 23, 2022
สารหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซ

ในปัจจุบันระบบส่งต่อกำลังให้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนได้ของมอเตอร์ไซค์นั้นมีอยู่หลายแบบ แต่ระบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น แบบโซ่ และแบบสายพาน

โดยสายพานนั้นทำมาสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ ในขณะที่โซ่นั้นใช้สำหรับรถเกียร์ธรรมดา โดยทั้งสายพานและโซ่นั้นมีการเคลื่อนไหวเป็นลูปต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาที่เครื่องยนต์กำลังทำงานหรือมีการขับขี่อยู่

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นระบบแบบไหน ล้วนต้องการการดูแลรักษาที่ถูกต้องเพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน เต็มประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย

ระบบแบบโซ่นั้น เป็นระบบที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ หรือมอเตอร์ไซค์แบบอื่น เพราะความแข็งแรง ประหยัด อีกทั้งยังบำรุงรักษาได้อย่างง่ายดาย 

โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์แบบโซ่พบเจอบ่อยๆนั้น คืออาการโซ่ฝืด ซึ่งสามารถใช้สารหล่อลื่นสำหรับโซ่มอเตอร์ไซค์ เพื่อช่วยให้การขับขี่ลื่นไหล ไม่ฝืด และไม่ต้องเสี่ยงกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย

คุณอาจสงสัยว่า แล้วคุณจะต้องใช้สารหล่อลื่นสำหรับโซ่มอเตอร์ไซค์นี้บ่อยแค่ไหน? และมีวิธีการใช้อย่างไรบ้าง? วันนี้เราจะแนะนำในเรื่องนี้กันครับ

ควรใช้สารหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซค์บ่อยแค่ไหน?

โดยทั่วไปแล้วจะมีการใช้สารหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซค์อยู่ที่ 500-700 กิโลเมตรต่อครั้ง โดยเฉพาะหลังการขับขี่ยาวนาน เช่น เดินทางไกลไปต่างจังหวัด หรือใช้รถอย่างหนัก ซึ่งสามารถที่จะฉีดสารหล่อลื่นได้เลยโดยไม่ต้องทำความสะอาดก่อน เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องมีการตรวจเช็คและทำความสะอาดโซ่มอเตอร์ไซค์ในระยะ 1,000-2,000 กิโลเมตร

สารหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซ

วิธีการใช้สารหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซค์

1. ใช้ขาตั้งคู่เพื่อยกล้อขึ้นจากพื้น

ขั้นตอนแรกที่จะต้องทำคือ ใช้ขาตั้งคู่เพื่อยกล้อรถมอเตอร์ไซค์ให้สูงขึ้นจากพื้น ซึ่งจะทำให้คุณสามารถใช้สารหล่อลื่นได้ทั่วถึง สะดวก และง่ายดายมากขึ้น

2. ล้างทำความสะอาดโซ่รถ

อย่างที่กล่าวด้านบนว่า โดยส่วนใหญ่จะต้องทำความสะอาดโซ่มอเตอร์ไซค์ในระยะ 1,000-2,000 กิโลเมตร 

แต่หากโซ่สกปรก เลอะเทอ มีเศษหิน หรือสิ่งสกปรกเข้าไปเกาะติด คุณควรทำการถอดโซ่ออกมาล้างทำความสะอาด แช่น้ำยาล้างโซ่โดยเฉพาะหรือแช่ในน้ำมันดีเซล และขัดคราบสกปรกที่ติดอยู่ตามข้อต่อของโซ่ด้วยแปรง 

หรือจะใช้น้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะฉีดล้างทำความสะอาด พร้อมกับหมุนล้อรถขณะที่ฉีดไปด้วย

3. ใช้สารหล่อลื่นฉีดโซ่ให้ทั่ว

หลังจากทำความสะอาดแล้ว ควรทำการเป่าลม ใช้ผ้าแห้งเช็ด หรือรอจนกว่าโซ่จะแห้งสนิทเสียก่อน แล้วจึงทำการฉีดสารหล่อลื่น โดยทำการหมุนล้อไปด้วยให้โซ่เคลื่อนที่ไปมา เพื่อให้ฉีดโซ่ได้อย่างทั่วถึง และทำการฉีดซ้ำอีกหนึ่งครั้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และติดทนนานยิ่งขึ้น

4. ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง

ก่อนนำรถมอเตอร์ไซค์ของคุณออกไปขับขี่ ควรรอให้สารหล่อลื่นแห้งสนิทเสียก่อน โดยควรทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น

นอกจากการทำความสะอาดและใช้สารหล่อลื่นโซ่มอเตอร์ไซค์แล้ว คุณควรตั้งค่าโซ่ให้อยู่ในระดับที่พอดีอีกด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยระบบแบบโซ่ ในการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานมอเตอร์ไซค์ของคุณ และเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณนะครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.