ยางรถมอเตอร์ไซค์ ต้องดูแลอย่างไร?

October 3, 2022
ยางรถมอเตอร์ไซค์

ในปัจจุบันความนิยมของรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะเป็นยานพาหนะที่สะดวก ช่วยลดเวลาการเดินทาง ประหยัด เหมาะกับการจราจรในประเทศไทย อีกทั้งยังมีข้อดีอีกมากมาย

โดยหากคุณเป็นผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อยู่เป็นประจำ นอกเหนือจากการล้างรถมอเตอร์ไซค์ ดูแลรักษามอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ระบบเบรก และระบบไฟต่างๆ แล้ว ยางมอเตอร์ไซค์ ก็เป็นสิ่งสำคัญและต้องการการดูแลด้วยเช่นกัน

ยางรถมอเตอร์ไซค์เป็นสิ่งเดียวที่เชื่อมระหว่างรถมอเตอร์ไซค์และถนน ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์สู่พื้นถนน ยึดเกาะถนน ตอบสนองการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการเร่งความเร็ว การเลี้ยว การเบรก และยังทำหน้าที่รับน้ำหนักของผู้ขับขี่และตัวรถมอเตอร์ไซค์อีกด้วย เพราะฉะนั้นยางมอเตอร์ไซค์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรดูแลให้ดีอย่างยิ่ง

วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์

- ตรวจเช็คสภาพยางรถมอเตอร์ไซค์

การตรวจเช็คสภาพยางรถมอเตอร์ไซค์นั้น คือการเช็คว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ มีรอยฉีก ยางบวม หรือมีจุดสึกหรอตรงไหนหรือไม่ รวมไปถึงการดูแลความสะอาดของยาง ตรวจเช็คดูสิ่งแปลกปลอม เช่น เศษหิน เศษเหล็ก ลูกแม็ก หรือตะปู ติดค้างอยู่ในร่องดอกยางหรือไม่

- ตรวจเช็คดอกยางอย่างสม่ำเสมอ

ดอกยางเป็นสิ่งที่ช่วยในการเกาะพื้นถนน หากดอกยางเริ่มบาง ผิวเริ่มเรียบ เริ่มสึก หรือเริ่มมีรอยแตก รอยปริต่างๆ ต้องรีบทำการเปลี่ยนยางใหม่ เพราะยางที่เสื่อมสภาพนั้นจะไม่สามารถกักเก็บลมไว้ได้ ดังนั้นผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คดอกยางอย่างสม่ำเสมอ

- เติมลมยางให้พอดี

การเติมลมยางต้องได้แรงดันตามมาตรฐาน ไม่เติมลมจนแข็งหรืออ่อนจนเกินไป คอยตรวจเช็คลมยางก่อนออกเดินทาง หรือเมื่อยางเย็นตัวหลังจอดรถ เพื่อช่วยลดแรงกระแทก การทรงตัว การเคลื่อนไหว และป้องกันการเสื่อมของยาง โดยคุณควรปิดฝาจุกยางให้แน่น เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไป และควรมีเกจวัดแรงดันลมติดรถไว้เสมอ

ยางรถมอเตอร์ไซค์

- ไม่ขับกระชาก ไม่ออกรถแรง หรือเบรกแรงจนเกินไป

การขับกระชาก ออกรถแรง เบรกแรง เว้นระยะเบรกไม่เหมาะสม ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถมอเตอร์ไซค์ ไม่เฉพาะแค่ยางรถเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเครื่องยนต์และโช้คอีกด้วย

เนื่องจากการกระทำดังกล่าว จะก่อให้เกิดการเสียดสีของยางมอเตอร์ไซค์กับพื้นถนนด้วยความแรงมากกว่าปกติ จึงทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์นั้นสึกเร็ว อีกทั้งยังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

- หลีกเลี่ยงถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ

อย่างที่ทุกคนเห็นกันว่าท้องถนนในประเทศไทยนั้นเป็นหลุมเป็นบ่อ ขรุขระ และฝาท่อที่ไม่เสมอกันเท่าไรนัก ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียกับการขับขี่ยานพาหนะ ไม่เฉพาะแค่รถมอเตอร์ไซค์แต่รวมถึงรถยนต์ด้วย

โดยควรหลีกเลี่ยงการขี่มอเตอร์ไซค์ไปในพื้นที่เช่นนี้ เพราะมีความเสี่ยงต่อยางรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ ซึ่งอาจทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์เสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็นยางระเบิด ยางแตก ล้อแม็กแตก ลูกปืนล้อแตก หรือเกิดการรั่วของยางได้

ปกติแล้วยางรถมอเตอร์ไซค์จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปีหรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และการดูแลรักษา โดยคุณควรหมั่นดูแลรักษายางรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ ไม่ว่าคุณจะใช้ยางประเภทใดก็ตาม เพื่อให้ยางรถมอเตอร์ไซค์ของคุณนั้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และยังสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานอีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมตรวจดูแลยางมอเตอร์ไซค์ของคุณอย่างสม่ำเสมอนะครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.