ข้อดี-ข้อเสีย ของผ้าพันท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์

May 5, 2023

อย่างที่ทราบกันดีว่า การขับขี่มอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าร้อนอันร้อนระอุของประเทศไทยนั้น เป็นการขับขี่ที่ทรมานร่างกายมากพอสมควร ซึ่งนอกจากคุณจะต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันแดดให้ตัวคุณเองแล้ว มอเตอร์ไซค์ก็ต้องการอุปกรณ์ป้องกันชิ้นส่วนสำคัญ ๆ เช่นกัน โดยชิ้นส่วนสำคัญอย่าง ท่อไอเสีย เป็นชิ้นส่วนที่ปล่อยความร้อนออกมาตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นชิ้นส่วนที่เสี่ยงต่อการทำให้คุณเป็นแผลด้วย

โดยในบทความที่แล้ว เราได้พูดถึงวิธีการพันท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ไปกันแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดีและข้อเสียของการพันท่อมอเตอร์ไซค์กันครับ พร้อมแล้ว ตามมาดูกันได้เลย !

ผ้าพันท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ คืออะไร?

ผ้าพันท่อไอเสีย คือผ้าที่ใช้ป้องกันความร้อนที่แผ่กระจายออกจากท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ของคุณ และมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ท่อไอเสียคายไอเสียได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ป้องกันการหดตัวหรือขยายตัวอย่างรวดเร็วจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง ไล่ไอเสียที่ตกค้างในกระบอกสูบ อีกทั้งยังช่วยลดความร้อนในห้องเครื่องได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นฉนวนชั้นดีที่ช่วยทำให้ความร้อนสะสมภายในมอเตอร์ไซค์ของคุณลดลง

ท่อไอเสียนั้นมักจะมีความร้อนตั้งแต่ 300-600 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละบุคคล ซึ่งผ้าพันท่อไอเสียจะมีอยู่หลากหลายวัสดุด้วยกัน โดยส่วนใหญ่นั้นจะผลิตมาจาก ไฟเบอร์กลาส (Fiberglass) ซึ่งสามารถทนความร้อนได้ 400-500 องศา ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานโดยทั่วไป

แต่หากเป็นรถมอเตอร์ไซค์สำหรับแข่งขันแล้วล่ะก็ ท่อไอเสียอาจมีความร้อนสูงได้ถึง 950 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว จึงทำให้ต้องมีการผลิตผ้าพันท่อไอเสียที่รองรับความร้อนดังกล่าว โดยส่วนมากจะเป็นผ้าพันท่อไอเสียที่ผลิตจาก เส้นใยไทเทเนียม 100% มีลักษณะเป็นสีเทาคล้ายโลหะ รองลงมาจะเป็นวัสดุ ไฟเบอร์ผสมเส้นใยเซรามิกเคลือบด้วยออบซิเดียน ซึ่งสามารถทนความร้อนได้ถึง 750 องศาเซลเซียส

ข้อดีของผ้าพันท่อไอเสีย

- ช่วยป้องกันความร้อนที่แผ่กระจายออกมาจากท่อไอเสีย

- ช่วยให้คายไอเสียได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

- ช่วยไล่ไอเสียที่ตกค้างในกระบอกสูบ ดึงไอดีมาไล่ไอเสีย

- ช่วยลดความร้อนในห้องเครื่องมอเตอร์ไซค์

- ป้องกันท่อไอเสียร้าว

- ป้องกันขาของผู้ขับขี่จากความร้อนของท่อไอเสีย

ข้อเสียของผ้าพันท่อไอเสีย

- หากใช้เฮดเดอร์ หรือท่อรวมไอเสีย ที่ไม่มีคุณภาพ อาจก่อให้เกิดการร้าวได้ เพราะมีการกักเก็บความสูงเกินไป

- ไม่เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เพราะก่อให้เกิดความชื้น และทำให้เฮดเดอร์และท่อไอเสียที่อยู่ใต้ผ้าเกิดเป็นสนิมได้

ได้เห็นข้อดีข้อเสียของผ้าพันท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ไปกันแล้ว หวังว่าบทความนี้จะช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อเลือกใช้ผ้าพันท่อไอเสียที่เหมาะสมสำหรับมอเตอร์ไซค์ของทุกท่านนะครับ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.