เทคนิคเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสองที่คุณไม่ควรพลาด

August 21, 2023

เชื่อว่าหลายคนคงมีความฝันอยากขับบิ๊กไบค์หรือมอเตอร์ไซค์คันใหญ่สุดทรงพลัง ที่จะช่วยเสริมเสน่ห์ให้กับผู้ขับขี่ได้อย่างอันล้นเหลือ แต่ก็ต้องแลกมากับราคาที่สูงจนเกินเอื้อม ทำให้หลายคนต้องพับความฝันลงไป…

แต่ถ้าใครยังไม่อยากละทิ้งความฝันการเป็นไบค์เกอร์สุดเท่ ทางเลือกต่อไปที่เราอยากแนะนำ คือ การมองหาบิ๊กไบค์มือสองดี ๆ สักคัน ที่ช่วยตอบโจทย์การใช้งานอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะทนทาน ฟังก์ชั่นการใช้งาน และความประหยัดน้ำมัน โดยนอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เราต้องคำนึงถึงก่อนเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสองอย่างละเอียด แต่จะมีปัจจัยอะไรบ้าง มาดูกัน!

เทคนิคเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสอง ให้ตอบโจทย์การใช้งาน

 

1. เล่มทะเบียนรถต้องมี

สิ่งสำคัญของการเลือกซื้อบิ๊กไบค์มือสอง ก็คงหนีไม่พ้นการมีใบคู่มือจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ เนื่องจากเล่มทะเบียนเปรียบเสมือนบัตรประชาชนของบิ๊กไบค์ หากรถคันไหนไม่มีเล่มทะเบียนก็อาจเสี่ยงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจสอบและเสียค่าปรับตามกฎหมายกำหนด ซึ่งก็เป็นเรื่องที่แย่เอามาก ๆ ที่คุณต้องมาเสียค่าปรับให้กับสิ่งที่คุณเสียเงินไปแล้ว ยิ่งถ้าเกิดปัญหาอะไรตามมาคุณก็จะเป็นคนแรกที่ต้องรับผิดชอบทุกอย่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้นรถยนต์ทุกชนิดจะมีต้องเล่มทะเบียนอยู่คู่ด้วยกันเสมอ ไม่มีข้ออ้างสำหรับการเป็นรถนำเข้าจากต่างประเทศแล้วจะไม่มีเอกสาร ซึ่งถ้าหากพบว่ารถที่คุณเล็งอยู่ไม่มีเล่มทะเบียน แม้ว่ารถจะมีราคาถูกมาก ๆ ก็ตาม เราแนะนำให้คุณควรปล่อยผ่านทันที เพราะอาจเป็นรถที่ผิดกฎหมาย รถที่ถูกโจรกรรม ฯลฯ คุณควรเลือกรถที่มีเอกสารสำหรับการจดทะเบียนที่ครบถ้วนเสมอ เพื่อความปลอดภัยในการซื้อรถนะครับ

2. การเช็คประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์

เช็คประสิทธิภาพเกี่ยวกับการทำงานของระบบเครื่องยนต์ว่ายังสามารถทำงานได้อย่างปกติดีหรือไม่ โดยระบบหลัก ๆ ที่ต้องเช็คดู จะมีอยู่ 2 ระบบด้วยกัน ได้แก่

- เดินเครื่อง การเดินเครื่องควรมีจังหวะแบบรอบเบาที่สุด ลองฟังว่าเครื่องยนต์ยังทำงานได้อย่างสม่ำเสมอหรือไม่ ถ้าหากเครื่องยนต์มีอาการผิดปกติ เดินไม่เรียบนิ่ง ก็ควรเก็บปัญหาไว้สอบถามกับผู้ขายอีกทีครับ

- รอบเครื่อง โดยปกติแล้วบิ๊กไบค์จะมีอัตราเร่งที่เสถียรมาก แทบจะไม่กระตุกเลย เพราะมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่และทรงพลัง ถ้าหากพบว่าขณะเร่งเครื่องบิ๊กไบค์แล้วเกิดอาการเครื่องกระตุก หรือมีควันขาวเกิดขึ้น ก็อาจเป็นข้อสงสัยว่าบิ๊กไบค์คันนี้มีปัญหาภายในนั่นเองครับ

3. การเช็คเฟรมรถ

เฟรมรถ คือ ส่วนสำคัญที่ทำให้รู้ว่ารถคันนี้มีประวัติอย่างไร มีการใช้งานอะไรที่เคยเกิดขึ้นมาบ้าง รถเคยผ่านการปรับแต่งอะไรมา มีความเสียหายหรือความสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน โดยคุณสามารถตรวจสอบได้จากเอกสารประกอบบิ๊กไบค์ เพราะทุกอย่างจะถูกจดบันทึกไว้ในใบคู่มือจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ทั้งหมด เช่น สีเดิมของรถที่ออกมาจากโรงงานคือสีอะไร การเปลี่ยนอะไหล่รถ เป็นต้น การเช็คเฟรมรถจึงเป็นเรื่องสำคัญก่อนเลือกซื้อบิ๊กไบค์ สามารถทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อบิ๊กไบค์ได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

4. การตรวจสอบชิ้นส่วนอะไหล่

คุณควรได้ทุกอย่างมาในสภาพดีพร้อมใช้งานคุ้มค่ากับการเสียเงินก้อนไป บิ๊กไบค์ต้องมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งานในการขับขี่ แม้ว่าจะเป็นการซื้อรถมือสองก็ตาม เราแนะนำให้คุณตรวจสอบชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับการขับเคลื่อนรถ ไม่ว่าจะเป็นระบบโซ่ สเตอร์ ยาง ล้อแม็ก และระบบเบรก เพราะถ้าหากคุณซื้อรถมาแล้วยังต้องมาไล่ซ่อมอะไหล่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เสื่อมหรือพัง บอกเลยว่าต้องเสียเงินอีกหลายก้อนจนงบบานปลาย กลายเป็นฝันร้ายของการซื้อรถไปเลยครับ

 

ใครที่กำลังมองหาบิ๊กไบค์มือสองราคาดี ก็อย่าลืมใช้เทคนิคข้างต้นนี้เช็ครายละเอียดก่อนเลือกซื้อนะครับ ทั้งการตรวจสอบเล่มทะเบียน การเช็คประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ การเช็คเฟรมรถ และการตรวจสอบชิ้นส่วนอะไหล่ เพื่อที่คุณจะได้รถบิ๊กไบค์สภาพดีพร้อมใช้งาน หมดกังวล ไร้ปัญหาหลังการซื้อ ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.