“เกียร์โยง” อุปกรณ์แต่งรถมอเตอร์ไซค์ที่สายซิ่งต้องรู้จัก

October 17, 2023
เกียร์โยง

เสริมท่านั่งการขับขี่ให้เท่ สปอร์ต ดุดันไม่เกรงใจใครด้วย “เกียร์โยง” อุปกรณ์แต่งรถยอดฮิตของนักซิ่ง!

เกียร์โยง คืออะไร ?

เกียร์โยง หรือพักเท้าแต่ง คือ อุปกรณ์เสริมที่ช่วยปรับท่านั่งในการขับขี่ (Riding Position) ซึ่งมีหน้าที่ปรับเปลี่ยนท่วงท่าหรือองศาท่านั่งของนักขับขี่ให้อยู่ในรูปแบบของการแข่งขัน (Racing) สังเกตได้จากตำแหน่งเท้าและขาจะยกสูงขึ้น วางเท้าลึกกว่าที่พักเท้าของเกียร์เดิม และขยับเท้าให้เยื้องไปทางด้านหลังมากขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลว่าปลายพักเท้าของเกียร์โยงจะขูดไปกับพื้น เพราะเกียร์​โยงสามารถปรับระดับความสูงได้ตามความเหมาะสมของผู้ขับขี่

เกียร์โยง ช่วยอะไร ?

เกียร์โยงสามารถช่วยได้ทั้งการขับขี่ทางตรงและทางโค้ง ในประเด็นของการขับขี่ทางตรงด้วยความเร็วสูง นักขับขี่จำเป็นต้องเก็บคอ งอเข่า เพื่อลดการปะทะกับลมที่โต้กลับมา ซึ่งเกียร์โยงก็จะช่วยปรับท่านั่งให้อยู่ในลักษณะหมอบ ทำให้ช่วยลดการประทะกับลมได้มากขึ้นไปอีก ส่วนการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง รถจะยิ่งแบนติดพื้นถนน เกียร์โยงจึงช่วยให้เท้ายกสูงขึ้นไปทางด้านหลัง ทำให้รถหลบการขูดกับพื้นได้ ทั้งนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกียร์โยงต้องยกพักเท้าให้สูงกว่าที่พักเท้าเดิมนั่นเองครับ

ข้อดีและข้อเสียของเกียร์โยง


ข้อดีของเกียร์โยง

- ควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ได้ดีขึ้น เช่น การเข้าโค้ง การเลี้ยวซิกแซก เป็นต้น

- ท่านั่งขับขี่ดูสปอร์ตมากขึ้น ดูเท่ และทรงพลัง

- ช่วยให้ล้อยึดเกาะกับถนนได้ดี ส่งผลให้การเบรกหนักดีขึ้นไปด้วย

- ช่วยให้อัตราการเร่งเครื่องมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

- ลมปะทะกับผู้ขับขี่น้อยลง ขับขี่ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของเกียร์โยง

- หากขับขี่เป็นระยะเวลานาน ๆ จะส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อ เช่น เมื่อย ปวดหลัง ไม่สบายตามตัว เป็นต้น

- ขับขี่ยากเมื่อเจอจราจรแน่นหนา รถติดหนัก ๆ เพราะทำให้ควบคุมมอเตอร์ไซค์ได้ยากมากยิ่งขึ้น

และนี่คือคุณสมบัติของเกียร์โยงทั้งหมดที่เราได้รวบรวมมาให้ นอกจากจะช่วยเพิ่มความเท่และดุดันในการขับขี่แล้ว เกียร์โยงยังช่วยให้คุณขับทางขี่ทางตรงและเข้าโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งเกียร์โยงก็มีให้เลือกใช้หลากหลายยี่ห้อ ในแต่ละยี่ห้อก็มีลูกเล่นที่แตกต่างกัน ราคาไม่แพง อยู่ที่ว่าคุณอยากได้ฟังก์ชั่นเสริมแบบไหน

แต่สำหรับใครที่กังวลว่าหากขับขี่เป็นระยะเวลานาน ๆ แล้วจะเกิดอาการเมื่อยตามตัว สิ่งนี้ก็ยังไม่มีทางแก้ไขได้ คุณอาจต้องคิดทบทวนกับตัวเองอีกครั้งว่าอยากใส่เกียร์โยงเพื่ออะไร ซึ่งเราก็แนะนำว่าให้ใช้เหตุผลที่เป็นประโยชน์กับการขับขี่ของตัวเองที่สุด เพราะถ้าต้องถอดเกียร์โยงเข้า ๆ ออก ๆ คงจะสร้างความเหนื่อยให้กับคุณ และเสียเงินอย่างสิ้นเปลือง ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.