มอเตอร์ไซค์เบรกจม เบรกไม่อยู่ มีสาเหตุจากอะไร?

December 25, 2023

เชื่อว่าชาวสองล้อคงเคยเจอเหตุการณ์ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์มาด้วยความเร็วสูง แต่ดันเจอสิ่งกีดขวางกะทันหัน ทำให้ต้องหยุดรถทันที ซึ่งปกติแล้วเพียงแค่ออกแรงกำเบรกนิดเดียว เบรกก็จะทำงาน แต่ในครั้งนี้ต่อให้กำเบรกลึกแค่ไหน รถก็ไม่หยุดอยู่นิ่งสักที จนเกือบไปชนรถคันอื่น!

อาการเบรกไม่อยู่ ต้องเบรกซ้ำ ๆ มีชื่อเรียกว่า “เบรกจม หรือเบรกต่ำ” เกิดจากก้านเบรกที่เคยแข็งแรงเกิดอาการจมลึกกว่าปกติ ทำให้เราต้องออกแรงมากกว่าที่เคย ถึงจะสามารถหยุดหรือชะลอรถมอเตอร์ไซค์ได้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างอันตรายต่อทั้งตัวเราและเพื่อนร่วมท้องถนน แต่นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดเบรกจม วันนี้เราจึงได้รวบรวมสาเหตุทั้งหมดของการเกิดเบรกจมมาให้แล้ว ซึ่งแต่ละสาเหตุจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง ไปดูกันครับ

3 สาเหตุที่ทำให้มอเตอร์ไซค์เบรกจม เบรกไม่อยู่

1. ระบบเบรกเสื่อมสภาพ

ชิ้นส่วนภายในระบบเบรกเกิดอาการเสื่อมสภาพหรือสึกหรอ เช่น ปั๊มเบรกตัวบนเสื่อมสภาพ ส่งผลให้การอัดแรงน้ำมันเบรกมีประสิทธิภาพลดลง ทำให้เราต้องย้ำเบรกหรือออกแรงเบรกมากกว่าปกติ โดยเราสามารถแก้ปัญหาด้วยการซ่อมเพียงแค่ชุดแม่ปั๊มเบรก หรือเปลี่ยนปั๊มเบรกใหม่ทั้งหมดก็ได้

 

นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากจานเบรกสึกหรอหรือผ้าเบรกหมดอายุ ส่งผลให้เกิดระยะห่างระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรก ทำให้แรงเสียดทานในการเบรกลดลง โดยเราสามารถสังเกตได้จากระดับน้ำมันเบรก ถ้าพบว่าปริมาณน้ำมันเบรกลดพร่องลงไปเกินครึ่ง ก็ควรเปลี่ยนผ้าเบรกและทำความสะอาดจานเบรกทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเบรกจมครับ

2. อากาศเข้าไปในน้ำมันเบรก

ถ้าหากชิ้นส่วนภายในระบบเบรกยังคงอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีชิ้นส่วนใดผิดปกติหรือเสียหาย ก็ต้องลองดูสาเหตุนี้ครับ อาการเบรกจมอาจเกิดจากมีอากาศเข้าไปอยู่แทนที่น้ำมันเบรกมากเกินไป ทำให้เบรกทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเราสามารถแก้ปัญหาด้วยการเติมน้ำมันเบรกเพิ่มเข้าไป เพื่อไล่ลมเบรกออกให้หมด เพียงเท่านี้เบรกก็จะสามารถกลับมาทำงานได้ดีเหมือนเดิมครับ

 

3. เบรกค้างจากระบบ Disc Brake

ระบบดิสก์เบรก (Disc Brake) มีส่วนที่ทำให้เกิดอาการเบรกค้างหรือจมโดยไม่รู้ตัว เพราะเมื่อเหยียบเบรกแล้ว แม่ปั๊มจะทำหน้าที่ดันผ้าเบรกไปหนีบกับจานเบรกของล้อรถ ส่งผลให้ความเร็วของรถถูกชะลอตัวลงและหยุดรถในทันที ซึ่งถ้าเราเผลอออกแรงเบรกแรง ๆ หรือออกแรงเบรกตลอดเวลา ก็อาจส่งผลให้ผ้าเบรกร้อนเกินไป ผ้าเบรกเริ่มบางลงและน้ำมันเบรกค่อย ๆ หายไป ทำให้เกิดอาการเบรกจมหรือเบรกไม่อยู่จนในที่สุด

โดยเราสามารถสังเกตได้จากลักษณะของจากเบรก ถ้าหากจานเบรกเป็นสีม่วงและล้อรถค่อนข้างฝืด แสดงว่ามีปริมาณน้ำมันเบรกน้อยลงหรือผ้าเบรกเริ่มบางลงเรื่อย ๆ ดังนั้นคุณควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกหรือผ้าเบรกทันที

นี่คือ 3 สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้มอเตอร์ไซค์เบรกจม ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกเสื่อมสภาพ อากาศเข้าไปในน้ำมันเบรก หรือเบรกค้างจากระบบดิสก์เบรก (Disc Brake) ซึ่งถ้าหากใครกำลังเผชิญกับปัญหาดังกล่าว คุณควรแก้ไขปัญหาตามคำแนะนำข้างต้นทันที แต่ถ้าแก้ไขแล้วเบรกยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คุณควรรีบนำรถไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.