ไม่ได้สตาร์ทมอเตอร์ไซค์นาน จะมีปัญหาหรือไม่ ?

December 17, 2022

ในยุคน้ำมันแพงแบบนี้ หลายคนอาจคิดว่า การจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้ ไม่นำมอเตอร์ไซค์มาใช้นาน ๆ จะเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันมากกว่า เพราะไม่ต้องไปเติมน้ำมันบ่อย ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ๆ จะทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง ทั้งแบตเตอรี่ น้ำมันเครื่อง ยางรถมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ 

แม้ว่าคุณอาจจะไม่เสียค่าเติมน้ำมัน แต่คุณจะต้องเสียค่าซ่อมมอเตอร์ไซค์หลายบาทอย่างแน่นอน วันนี้เราจึงได้รวบรวมปัญหาจากการไม่สตาร์ทมอเตอร์ไซค์เป็นระยะเวลานานมาฝากทุกท่าน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่ได้อ่านนะครับ

 

รถมอเตอร์ไซค์ไม่สตาร์ทเป็นระยะเวลานาน จะเกิดปัญหาอะไรบ้าง ?

 

แบตเตอรี่เสื่อม 

เกิดจากการไม่นำรถออกมาใช้ในระยะเวลานานเกิน 3-4 เดือน ทำให้แบตเตอรี่ไม่ได้ถูกใช้งาน ถึงแม้จะพยายามชาร์จแบตเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกแล้ว

โดยวิธีแก้ปัญหาคือ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เท่านั้น สามารถเข้าไปเลือกยี่ห้อแบตเตอรี่ได้ที่นี่ เพราะฉะนั้นคุณควรนำรถมอเตอร์ไซค์ออกมาสตาร์ทเป็นประจำ เพื่อเป็นการชาร์จแบตเตอรี่รถไปในตัวนั่นเอง

 

ยางแบน 

เกิดจากการจอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ทำให้น้ำหนักของตัวรถกดทับไปที่ตัวยาง จนทำให้ลมภายในยางเกิดการซึมออกมาสู่ภายนอก ทำให้ยางแบน ยางแฟบ และยางเสื่อมสภาพได้ 

โดยคุณสามารถป้องกันปัญหานี้ได้โดยการใช้สแตนด์ยกล้ออย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ยางเสียดสีและโดนน้ำหนักตัวรถกดทับมากจนเกินไป อีกทั้งยังช่วยยืดอายุยางให้ใช้ได้อย่างยาวนานอีกด้วย

 

ฝุ่นเกาะ คราบสกปรก 

ถ้าหากคุณจอดมอเตอร์ไซค์ไว้แบบไม่มีผ้าคลุมรถ จะทำให้สิ่งสกปรกที่มาเกาะตามรถของคุณ เกิดเป็นคราบสกปรกฝังลึก ล้างออกได้ยาก ขัดเท่าไหร่ก็ไม่ออก ยิ่งถ้าขัดแรง ๆ จะทำให้สีรถหลุดออกมาด้วยได้

ดังนั้นถ้าหากคุณต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ควรใช้ผ้าคลุมรถทุกครั้ง เพื่อป้องกันลม น้ำฝน และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไม่ให้สามารถเข้าถึงรถมอเตอร์ไซค์ของคุณได้

ระบบไฟมีปัญหา 

เกิดจากการจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ในบริเวณที่ไม่สะอาด สกปรก ทำให้มีหนูหรือสัตว์มาแทะสายไฟขาด ส่งผลให้กระแสไฟไม่สามารถส่งผ่านกำลังแรงไปยังส่วนต่าง ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ได้ เช่น ไฟหน้า ไฟท้าย ฯลฯ 

ดังนั้นควรนำรถมอเตอร์ไซค์ของคุณจอดในพื้นที่ที่สะอาดและปลอดภัย และมีเครื่องดักหนูหรือลูกเหม็นวางกันไว้ก็ยิ่งดีครับ

 

น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ 

เนื่องจากน้ำมันเครื่องจะเริ่มนับอายุการใช้งานหลังจากการแกะซีล ไม่ใช่แค่นับระยะทางเพียงอย่างเดียว หากคุณแกะซีลและนำมาใช้แล้ว แต่คุณไม่ได้สตาร์ทมอเตอร์ไซค์เป็นระยะเวลานาน ก็ยังถือว่าใช้น้ำมันเครื่องไปด้วย 

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะไม่สตาร์ทมอเตอร์ไซค์มานานแค่ไหน น้ำมันเครื่องก็ยังถูกใช้อยู่ดี เมื่อถึงระยะเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็ต้องนำไปเปลี่ยนให้ตรงเวลานะครับ

จะเห็นได้ว่า การจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ไม่ใช่เป็นการประหยัดน้ำมันอย่างที่หลายท่านเข้าใจ แต่เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาหลายอย่างตามมา ผลกระทบต่าง ๆ ที่ทำให้คุณต้องเสียค่าซ่อมเป็นจำนวนเงินหลายบาท ดังนั้นคุณต้องหมั่นดูแลรักษามอเตอร์ไซค์ด้วยการนำรถออกมาสตาร์ทบ่อย ๆ ให้เครื่องยนต์ได้ใช้งานอย่างเป็นประจำ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.