ล้อแม็ก VS ล้อซี่ลวด แบบไหนดีกว่ากัน ?

August 29, 2023

ชาวมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับการเลือกยางรถมากกว่าล้อรถมอเตอร์ไซค์ เพราะคิดว่าการเลือกล้อมอเตอร์ไซค์นั้นสามารถเสริมความเท่ได้เพียงอย่างเดียว ไม่ได้เพิ่มสมรรถนะใด ๆ แต่ความจริงแล้วทั้งล้อและยางเป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นถนนมากที่สุด ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักทั้งตัวรถอยู่ตลอดเวลา รวมถึงต้องคอยรับแรงบิดและแรงกระชากของเครื่องยนต์อีกด้วย ทำให้การเลือกล้อมอเตอร์ไซค์ก็มีความสำคัญไม่ต่างจากยางมอเตอร์ไซค์เลยครับ

ซึ่งหากเลือกใช้ผิดประเภทก็อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ โดยในปัจจุบันล้อมอเตอร์ไซค์จะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ ล้อแม็กและล้อซี่ลวด เราจึงได้รวบรวมคุณสมบัติข้อดีและข้อเสียของล้อมอเตอร์ไซค์แต่ละรูปแบบมาให้แล้ว อยากรู้ว่ามอเตอร์ไซค์ของคุณเหมาะกับล้อแบบไหน ต้องตามมาอ่านกันเลย !

ล้อแม็ก

ล้อแม็กทำจากวัสดุจำพวกอลูมิเนียมและแม็กนีเซียม โดยคุณสามารถเลือกชนิดวัสดุและออกแบบแต่ละส่วนได้อย่างอิสระ ไม่มีจุดยึดที่ดุมเหมือนกับล้อซี่ลวด ซึ่งวิธีขึ้นรูปวงล้อจะเริ่มด้วยการหล่อแล้วเอามากลึงจนกระทั่งวงล้อเป็นวัสดุหรือเนื้อพิมพ์เดียวกันทั้งหมด คุณภาพจึงมีความเป็นมาตรฐานและเสถียร ราคามีตั้งแต่ปานกลางจนถึงสูงมาก สามารถหาซื้อได้ตามร้านมอเตอร์ไซค์ทั่วไป

ข้อดีของล้อแม็ก

เนื่องจากล้อแม็กมีน้ำหนักมาก ส่งผลให้ช่วงล่างของรถมอเตอร์ไซค์มีน้ำหนักมากขึ้นไปด้วย ทำให้การทรงตัวอยู่ในระดับดีมาก ไม่หวั่นแม้การเข้าโค้งหรือใช้ความเร็วสูง ๆ สามารถทนแรงเหวี่ยงได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีการออกแบบลายล้อแม็กที่สวยงาม เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการขับรถเร็ว

ข้อเสียของล้อแม็ก

เนื่องจากล้อแม็กมีการขึ้นรูปให้เป็นวัสดุหรือเนื้อพิมพ์เดียวกันทั้งหมด เมื่อโดนแรงกระแทกหนัก ๆ จะส่งผลให้ทั้งวงล้อโดนเหมือนกันทั้งหมด ต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ทั้งวงล้อ และมีความทนทานน้อยกว่าล้อซี่ลวด รวมถึงมีข้อจำกัดในการใช้งานมากกว่า เช่น ไม่ควรขับขี่บนทางขรุขระ เป็นต้น

ล้อซี่ลวด

ล้อซี่ลวดมีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ขอบล้อ ซี่ลวด และดุม โดยใช้วิธีนำซี่ลวดมาถักเข้ากับดุมกลางล้อและยึดเข้ากับขอบล้อ นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบล้อรถได้ตามที่กำหนด เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ขับขี่มากที่สุดอีกด้วย

ข้อดีของล้อซี่ลวด

เนื่องจากโครงสร้างของซี่ลวดมีการถักเรียงกันแบบตัดไปมาในวงล้อ จึงทำให้ล้อซี่ลวดมีความทนทานมากกว่าล้อแม็ก สามารถรับแรงกระแทกแล้วกระจายไปยังจุดอื่นได้เป็นอย่างดี หากขอบล้อพังก็สามารถซ่อมแซมได้เฉพาะจุดเดียว ไม่เหมือนกับล้อแม็กที่ต้องเปลี่ยนทั้งหมด เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์วิบากที่ต้องรับแรงกระแทกหนัก ๆ 

ข้อเสียของล้อซี่ลวด

เนื่องจากล้อซี่ลวดมีน้ำหนักเบาจึงไม่เหมาะกับการขับขี่ด้วยความเร็ว เพราะอาจทำให้รถเหวี่ยงหรือล้อสะบัดได้ง่าย ดังนั้นจะต้องหาตัวช่วยอย่างกันสะบัดมาติด เพื่อให้คุณสามารถควบคุมรถได้ดีมากยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าล้อทั้ง 2 รูปแบบมีคุณสมบัติข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป อย่างล้อแม็กเหมาะกับการขับขี่ด้วยความเร็วและแรงบนทางเรียบ แต่ไม่ค่อยทนทาน ส่วนล้อซี่ลวดเหมาะกับการขับขี่ที่กระแทกหนัก ๆ บนทางขรุขระ แต่ไม่สามารถใช้ความเร็วได้มากจนเกินไป มิเช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ เราจึงขอแนะนำให้คุณเลือกใช้ล้อรถมอเตอร์ไซค์ให้ถูกประเภท และเหมาะสมกับการขับขี่ของคุณ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.