น้ำมันเฟืองท้ายคืออะไร? จำเป็นต้องเปลี่ยนไหม?

November 9, 2023

ถ้าใครกำลังเจอปัญหา “เฟืองท้ายหอน” แสดงว่าคุณไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายมาเป็นเวลานาน ซึ่งจริง ๆ แล้วปัญหาเฟืองท้ายหอนนั้นไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ เพียงแต่คุณไม่ได้ใส่ใจดูแลรักษาเฟืองท้ายเป็นอย่างดีนั่นเอง จึงทำให้เกิดปัญหาอันน่าปวดหัว ปวดหู วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันเฟืองท้ายไว้ให้แล้ว ไปดูกัน!

เฟืองท้ายคืออะไร ?

เฟืองท้าย (Differential, final gear) ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดเกียร์ ก่อนส่งผ่านไปยังระบบขับเคลื่อนอย่างล้อรถ เพื่อให้ล้อรถเกิดการหมุนขับเคลื่อน ทำให้รถเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้ เฟืองท้ายจึงกลายมาเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน หากคุณไม่ใส่ใจดูแลรักษาเฟืองท้ายให้ดี ระบบการขับเคลื่อนของมอเตอร์ไซค์ก็จะทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ และเสี่ยงเกิดปัญหาระหว่างการขับขี่ได้

น้ำมันเฟืองท้าย สำคัญอย่างไร ?

แม้ว่าเฟืองท้ายจะเป็นอุปกรณ์สำคัญ แต่น้ำมันเฟืองท้ายนับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า! ในการทำงานของเฟืองท้ายมอเตอร์ไซค์นั้นจำเป็นต้องมีน้ำมันเฟืองท้ายคอยให้ความหล่อลื่นอยู่ตลอด เพื่อให้เฟืองท้ายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดการสึกหรอของชุดเกียร์มอเตอร์ไซค์ รวมถึงช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้นานขึ้นอีกด้วย

แล้วรู้หรือไม่ว่ายิ่งคุณขับรถมอเตอร์ไซค์ประเภทออโตเมติก ก็ยิ่งจำเป็นต้องใส่ใจในน้ำมันเฟืองท้ายให้มากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ของรถมอเตอร์ไซค์ประเภทออโตเมติก ทำให้ชุดเฟืองท้ายทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าและมีการเสียดสีกันอยู่ตลอดเวลา เสี่ยงทำให้เกิดปัญหาเครื่องยนต์วิ่งสะดุด มีเสียงดังขณะขับขี่ หรือเฟืองท้ายหอนจนเกิดความน่ารำคาญ ดังนั้นคุณต้องหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายตามระยะเวลาที่กำหนดในคู่มือรถ

น้ำมันเฟืองท้ายควรเปลี่ยนตอนไหน ?

เราแนะนำว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายไปพร้อม ๆ กับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพดีที่สุด ทั้งนี้การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายก็มีการแยกประเภทของขนาดรถมอเตอร์ไซค์ ดังนี้

  • รถที่มีซีซีน้อยกว่า 100-299cc ควรเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายเมื่อวิ่งครบระยะ 1,000 กม. แรก และทุก ๆ 12,000 กม.
  • รถที่มีซีซีน้อยกว่า 300-399cc ควรเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายเมื่อวิ่งครบระยะ 1,000 กม. แรก และทุก ๆ 10,000 กม.

 

เพียงเท่านี้คุณก็รู้แล้วว่าน้ำมันเฟืองท้ายมีความสำคัญมากแค่ไหน โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ยิ่งต้องดูแลเฟืองท้ายเป็นพิเศษ เพราะเทคโนโลยีนวัตกรรมต่าง ๆ ภายในรถนี่แหละอาจทำให้เฟืองท้ายมอเตอร์ไซค์มีปัญหาได้ ดังนั้นคุณจึงควรสังเกตระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายไว้ให้ดี ทางที่ดีให้เปลี่ยนไปพร้อม ๆ กับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันการหลงลืมของตัวเอง ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.