วาล์วมอเตอร์ไซค์ มีหน้าที่อะไร ?

September 12, 2022

ทำไมช่วงนี้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์สตาร์ทติดยาก เครื่องสั่นกระตุก เสียงดังแปลก ๆ ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากวาล์วมอเตอร์ไซค์จม หรือวาล์วรั่ว แต่ก่อนที่จะมองหาวิธีแก้ไขปัญหา เราขอพาทุกคนมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า วาล์วมอเตอร์ไซค์นั้นมีกี่ประเภท?

โดยปกติแล้ววาล์วเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ประกอบไปด้วยวาล์ว 2 ประเภท คือ วาล์วไอดีและวาล์วไอเสีย ซึ่งวาล์วไอดีจะมีขนาดใหญ่กว่าวาวล์วไอเสีย ทำให้ไอดีไหลเข้ากระบอกสูบด้วยความดันบรรยากาศได้สะดวก 

โดยตำแหน่งการวางของวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียจะอยู่ที่บริเวณฝาสูบเครื่องยนต์ ซึ่งหน้าที่ของวาล์วทั้ง 2 ประเภทนี้ คือ 

1. วาล์วไอดี เป็นวาล์วที่ป้อนอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ เพื่อทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติด

2. วาล์วไอเสีย เป็นวาล์วที่คายไอเสียจากจุดระเบิดออกทางท่อไอเสีย

 

และเมื่อเครื่องยนต์ถูกใช้งานไปในระยะหนึ่ง วาล์ว หลอดวาล์ว และบ่าวาล์ว จะเกิดการสึกหรอได้ และหากไม่ดูแลไส้กรองอากาศให้สะอาด จะทำให้ฝุ่นละอองในอากาศเข้ามาอยู่ในห้องเผาไหม้ ส่งผลให้วาล์วและบ่าวาล์วสึกหรอได้รวดเร็วกว่าปกติ ซึ่งทำให้เกิดอาการวาล์วจมหรือรั่วได้นั่นเอง

หากวาล์วรั่วจะเกิดอะไรขึ้น ?

ถ้ามีเชื้อเพลิงอยู่ภายในท่อไอดี และวาล์วเกิดอาการรั่ว จะทำให้เกิดการระเบิดในท่อไอดี ส่งผลให้เกิดความเสียหายที่เรียกกันว่า Back fire และถ้าหากวาล์วไอเสียรั่ว จะทำให้แคทตาไลติก (Catalytic) ละลาย และออกซิเจนเซ็นเซอร์เกิดความเสียหาย

อาการของการเกิดวาล์วรั่ว

- เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก ไม่มีกำลัง รอบเครื่องต่ำ 

- เครื่องยนต์เกิดอาการสวิง เครื่องสั่นและกระตุก

- สิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ

- ไฟ Auto กระพริบ และขึ้นว่าออกซิเจนเซนเซอร์ทำงานผิดปกติ

วาล์วรั่ว มีวิธีแก้อย่างไร ?

เปลี่ยนหลอดวาล์ว บ่าวาล์วไอเสีย บ่าวาล์วไอดีใหม่ทั้งหมด โดยทำการถอดวาล์วเก่าออก และใส่วาล์วใหม่เข้าไป  โดยต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการปาดบ่าวาล์วให้ได้ตามองศาของวาล์ว

 

ดังนั้นสรุปได้ว่า วาล์วมีหน้าที่ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ติดและคายไอเสียออกมาจากทางท่อไอเสีย ซึ่งถ้าหากวาล์วมีปัญหาเกิดขึ้นนั้น ควรทำการเปลี่ยนวาล์วใหม่ทั้งหมด เพื่อทำให้การเผาไหม้และการคายไอดีไอเสียออกมาอย่างสมบูรณ์ และทำให้เครื่องยนต์สามารถกลับมาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น เครื่องยนต์กลับมาสตาร์ทติดง่าย เครื่องยนต์หายเครื่องสั่นหรือกระตุก รอบเครื่องกลับมาเป็นปกติ และประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เป็นต้น

แต่หากพบปัญหาใดเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่เรากล่าวมาข้างต้น ควรรีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อให้ช่างตรวจสอบอย่างละเอียด ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.