ยางบิ๊กไบค์ หน้ากว้าง VS หน้าแคบ ให้ความรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร?

August 29, 2023

ชาวบิ๊กไบค์คงจะรู้จักยางหน้ากว้างและยางหน้าแคบกันดีใช่ไหมล่ะครับ แล้วตอนนี้คุณกำลังเลือกใช้ยางประเภทไหนกันอยู่? 

เนื่องจากยางหน้ากว้างและยางหน้าแคบมีความแตกต่างกันพอสมควร รวมถึงให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่แตกต่างกันด้วย วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับยางหน้ากว้างและยางหน้าแคบมาให้แล้ว เพื่อให้คุณสามารถเลือกใช้ยางได้อย่างเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การขับขี่ของตัวเอง ตามมาอ่านกันได้เลย !

 

ยางหน้ากว้าง

ยางหน้ากว้าง หน้ายางจะมีส่วนสัมผัสกับพื้นถนนมาก จึงทำให้สามารถยึดเกาะถนนได้ดี ควบคุมรถได้อย่างมีเสถียรภาพ นุ่มนวล รวมถึงซับแรงกระแทกหนัก ๆ ได้ดีพอสมควร เหมาะกับการขับขี่บนถนนทางเรียบและการขับขี่ด้วยไลฟ์สไตล์ทั่วไป เช่น ขับไปทำงาน ขับไปตลาด ขับไปส่งของ เป็นต้น

ความรู้สึกระหว่างการขับขี่ยางหน้ากว้าง

ผู้ขับขี่จะรู้สึกถึงความปลอดภัย ความเสถียรในการทรงตัวระหว่างการขับขี่ ลดความกังวลไปได้มาก เพราะยางมีส่วนช่วยในการทรงตัวได้ดีกว่ายางหน้าแคบ 

ข้อดี

- เข้าโค้งได้อย่างปลอดภัย รถไม่สะบัดไปมา

- มีโอกาสรถล้มได้น้อยมาก ปลอดภัยกว่ายางหน้าแคบ

- ยางช่วยควบคุมรถได้ดี ไม่ต้องกังวลเมื่อขับไปเจอเศษหิน ก้อนกรวด และพื้นถนนเปียก 

ข้อเสีย

- ยางมีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการลุยบนถนนที่มีพื้นผิวขรุขระ

- ขาดความคล่องตัวในการพลิกรถ ต้องใช้น้ำหนักของผู้ขับขี่ร่วมโหนด้วยอีกแรง

 

ยางหน้าแคบ

ยางหน้าแคบ มีน้ำหนักค่อนข้างเบา เมื่อคุณต้องการใช้ความเร็วสูงจะสามารถเร่งเครื่องเพื่อเพิ่มความเร็วได้ง่าย จึงเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือการขับขี่เพื่อแข่งขันบนสนาม รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบในการแต่งล้อรถให้สวยงาม เพราะยางหน้าแคบสามารถดีไซน์และถอดออกมาแต่งได้ง่าย

ความรู้สึกระหว่างการขับขี่ยางหน้าแคบ

ผู้ขับขี่จะรู้สึกถึงความคล่องตัวระหว่างขับขี่ ยางจะช่วยเพิ่มสมรรถนะความเร็วได้เป็นอย่างดี รวมถึงจะรู้สึกภาคภูมิใจในลวดลายของยาง เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ แต่อาจจะมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยมากกว่าการขับขี่ด้วยยางหน้ากว้าง เพราะยางอาจสะบัดไปมาได้ง่ายกว่ามาก

 

ข้อดี

- ช่วยทำความเร็วรอบต้นได้เป็นอย่างดี

- สามารถพลิกรถได้ง่าย โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องโหนให้เปลืองแรง

- ยางมีน้ำหนักเบา ถอดเปลี่ยนได้ง่าย

ข้อเสีย

- หน้ายางสัมผัสพื้นถนนได้น้อย ยางจึงยึดเกาะถนนไม่ค่อยได้ 

- ความเสถียรในการขับขี่น้อย ระหว่างขับขี่รถอาจเกิดอาการสะบัดไปมา

- ต้องระมัดระวังในการใช้ความเร็วสูง ๆ เสี่ยงรถล้มได้ง่ายกว่ายางหน้ากว้าง 

- ไม่เหมาะกับการขับขี่บนพื้นถนนลื่นและทางโค้ง

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ อ่านจบแล้วคุณคิดว่าตัวเองเหมาะกับการใช้ยางประเภทไหนกันมากกว่า ?

เราจะสรุปให้ง่าย ๆ ถ้าหากคุณมีไลฟ์สไตล์การขับขี่ทั่วไป ไม่เน้นใช้ความเร็วสูง ขับแต่ในเมือง ใช้รถเพื่อทำงานเป็นหลัก ก็ควรเลือกยางแบบหน้ากว้างครับ ยางหน้ากว้างเหมาะกับการขับขี่บนถนนเรียบ แถมยังช่วยควบคุมรถได้ดีกว่าและมีความปลอดภัยสูง 

แต่ถ้าหากคุณมีไลฟ์สไตล์ต้องใช้ความเร็วสูงหรือต้องการเข้าร่วมการแข่งขัน ก็ควรเลือกใช้ยางหน้าแคบเป็นหลัก เพราะยางหน้าแคบมีความคล่องตัวสูงกว่า สามารถทำความเร็วรอบต้นได้ดี มีโอกาสคว้าชัยชนะมาได้มากกว่า แต่ก็ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมากเช่นกันครับ

 

ดังนั้นการเลือกยางมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เราแนะนำให้ผู้ขับขี่ควรเข้าคอร์สเพื่อเสริมทักษะการขับขี่บิ๊กไบค์ร่วมด้วย เพื่อที่จะสามารถควบคุมรถได้อย่างถูกต้อง เลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.