การยกล้อ ทำร้ายรถมอเตอร์ไซค์ของคุณหรือไม่?

June 23, 2022
ยกล้อมอเตอร์ไซค์

หากคุณเป็นสายมอเตอร์ไซค์ คุณจะต้องเคยเห็นหรือเคยได้ทำการยกล้อมาบ้างแน่นอน การยกล้อนั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ไบเกอร์ ไม่ว่าจะในระดับผู้เชี่ยวชาญ หรือคนที่ชั่วโมงบินยังน้อยอยู่ ซึ่งการยกล้อนั้นมีความสนุกไม่น้อย แต่หากไม่ได้ทำให้ถูกวิธี นอกจากจะเป็นอันตรายร้ายแรงและมีความเสี่ยงมากมายต่อผู้ขับขี่แล้ว ยังสร้างผลเสียให้แก่รถมอเตอร์ไซค์ของคุณด้วย


การยกล้อคืออะไร?

การยกล้อ (Wheelie) คือการที่คุณเอาล้อหน้าของรถมอเตอร์ไซค์ออกจากพื้นในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ โดยล้อหน้าจะต้องอยู่เหนือพื้นเป็นเวลาสองสามวินาทีหรือมากกว่านั้น การยกล้อนั้นเป็นกลไกที่อาศัยการทำงานร่วมกันของคลัทช์และเปิดคันเร่งแบบกระทันหัน มีหลากหลายวิธี แต่หลักการจะคล้ายกัน คือการเปิดคันเร่งให้ล้อหน้ายกขึ้น และการแตะเบรกหลังเพื่อลดระดับล้อหน้าลง

ซึ่งกลุ่มคนที่เชี่ยวชาญในการยกล้อมอเตอร์ไซค์กล่าวว่า การยกล้อนั้นทำเพื่อฝึกฝนท่าทางการควบคุมรถ โดยจะทำให้พื้นที่ปิดหรือพื้นที่ส่วนบุคคล หรือใช้ในการเป็นสตั๊นท์ประกอบฉาก การถ่ายทำละครหรือโฆษณาซึ่งได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เรียบร้อย

แต่จากมุมมองทางกฎหมาย เมื่อล้อของคุณหลุดออกจากพื้น คุณจะสูญเสียการควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ ดังนั้นคุณไม่ควรกระทำบนท้องถนนสาธารณะ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ร่วมใช้ถนนด้วย

อย่างที่คุณอาจจะเคยเห็นตามคลิปข่าว TikTok และช่อง YouTube ต่างๆ ที่อาจจะมีผู้ขับขี่ทำการโชว์ยกล้อกลางถนน จนเกิดอุบัติเหตุ รถล้ม ผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บ หรือสร้างความเดือดร้อนและความเสียหายให้แก่บุคคลผู้ใช้ถนนผู้อื่น

นอกจากนี้การยกล้อกลางถนนยังมีความผิดทางกฎหมาย เป็นการขับขี่โดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน การขับรถในลักษณะผิดปกติวิสัยของการขับรถธรรมดาอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และการขับรถโดยที่ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนหรือความปลอดภัยของผู้อื่น เข้าข่ายมีความผิด มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 10,000 บาท ตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 อีกทั้งหากไม่สวมใส่หมวกนิรภัยในขณะขับขี่ก็อาจจะโดนข้อหาเพิ่ม

หากคุณต้องการฝึกฝนการยกล้อควรจะทำในสถานที่ปลอดภัย ไม่สร้างความเดือดร้อนหรือรบกวนผู้อื่น อีกทั้งยังควรเลือกสถานที่ที่มีพื้นเรียบ ไม่มีเศษหินดินทราย และสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันให้เรียบร้อย เพื่อจะได้มั่นใจในความปลอดภัยของตัวคุณเอง

การยกล้อทำร้ายมอเตอร์ไซค์หรือไม่?

เมื่อมีการยกล้อ ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้เกิดการส่ายด้วยความเร็วสูง ซึ่งมักส่งผลกระทบต่อทั้งตัวผู้ขับขี่และตัวรถมอเตอร์ไซค์ อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บร้ายแรง หรือตัวรถเสียหายได้ แต่หากคุณทำการยกล้อด้วยความชำนาญอาจจะไม่ส่งผลเสียอะไรกับตัวรถเลยก็ได้

การยกล้อที่ไม่มีความชำนาญ หมายถึงการทำให้ล้อหน้าลอยโดยการกระชากปล่อยคลัทช์หรือเปิดคันเร่งอย่างรุนแรง หรือการปล่อยคันเร่งหรือกดเบรกหลังเพื่อเอาล้อหน้าลงเร็วเกินไป ซึ่งการยกล้อและเอาล้อลงเช่นนี้จะทำร้ายมอเตอร์ไซค์ของคุณอย่างแน่นอน ทำให้เกิดความเสียหายในหลายส่วน เช่น คลัทช์, โซ่และสเตอร์, ซีลโช้คหน้า, แผงคอหน้า, ขอบล้อ, เครื่องยนต์, และยางรถของคุณ เป็นต้น

โดยเครื่องยนต์จะต้องทำงานอย่างหนักจากแรงกระชาก น้ำมันเครื่องไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ได้เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้เครื่องยนต์ของคุณมีการสึกหรอเร็วกว่าที่ควรเป็น ครัทช์หมดเร็ว โซ่และสเตอร์มีโอกาสสึกหรือแตกหักจากการกระชากอย่างรุนแรง แผงคอหน้า ไม่ว่าจะเป็นซีลโช้คหน้า และล้อ ทำให้ระบบกันสะเทือนเสียหาย ส่งผลให้สมรรถนะในการทำงานของรถมอเตอร์ไซค์ของคุณแย่ลง และอายุการใช้งานสั้นลง

นอกจากนี้หากคุณเปิดคันเร่งเพื่อยกล้อนานจนเกินไป อาจทำให้เกิดการตีลังกาหงายหลัง และเป็นอันตรายอย่างมากกับผู้ขับขี่ได้ ดังนั้นหากคุณต้องการฝึกซ้อมการยกล้อจริงๆ ควรซ้อมอย่างค่อยเป็นค่อยไป เลือกสถานที่ปลอดภัย มีอุปกรณ์ป้องกันพร้อมทุกครั้งที่ฝึกโดยเฉพาะหมวกนิรภัย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของทั้งคุณ เพื่อนร่วมทาง และรถมอเตอร์ไซค์ของคุณเป็นหลัก

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.