ขี่รถมอเตอร์ไซค์หนาวนี้ ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

December 18, 2023

เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็นสบายส่งท้ายปีแบบนี้ ชาวนักบิดมอเตอร์ไซค์คงมีทริปสำหรับปลายปีกันแล้วใช่มั้ยล่ะครับ? ไม่ว่าจะเป็นการขับขึ้นเขา ขึ้นดอย เขื่อน หรือแคมป์ปิ้ง เราก็ต้องขี่ฝ่าทั้งลมและความหนาว บางทีก็อาจมีฝนตกปรอย ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าหนาวระบม !

ฉะนั้นก่อนที่จะขับขี่ทางไกลในช่วงหน้าหนาว เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งร่างกายและมอเตอร์ไซค์คู่ใจ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นในการขับขี่ ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง วันนี้ 35 ยนตรการ ก็ได้รวบรวมสิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับเที่ยวหน้าหนาวมาให้แล้ว ไปดูกันเลย!

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในช่วงหน้าหนาว

- หมวกกันน็อค ที่มีคุณสมบัติกันอากาศหนาวได้ ช่วยเพิ่มความอุ่นในการสวมใส่

- แผ่นกันฝ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นฝ้า เป็นไอ ระหว่างการขับขี่ที่มีอากาศหนาวจัด

- หน้ากากผ้ากันฝุ่น เพื่อป้องกันความเย็น กันฝุ่น กันลม และเพิ่มความอบอุ่นให้ใบหน้าและลำคอ

- แจ็คเก็ตกันหนาว ควรสวมเสื้อแบบหนา ๆ ที่สามารถกันน้ำ กันฝุ่น และกันลมได้

- ชุดฮีทเตอร์ ใส่แนบตัว มีคุณสมบัติเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย

- ถุงมือ เพื่อป้องกันความเย็นที่กระทบมือระหว่างขับขี่

- รองเท้าผ้าใบหรือบูท และถุงเท้า ควรสวมใส่แบบหนา ป้องกันความเย็น

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าหนาว ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

1. ตรวจเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์

ตรวจเช็คระบบต่าง ๆ ภายในมอเตอร์ไซค์ให้อยู่ในระดับที่ถูกต้องตามคู่มือ เช่น สภาพยางและลมยาง ระบบไฟรถ ระบบเบรก ระดับน้ำในหม้อน้ำ ฯลฯ รวมถึงต้องหมั่นทำความสะอาดชิ้นส่วนอะไหล่มอเตอร์ไซค์เป็นประจำ 

โดยเฉพาะก่อนออกเดินทางในหน้าหนาวทุกครั้ง คุณจะต้องสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก เพื่อเป็นการวอร์มเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะอากาศเย็นอาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนช้ากว่าปกติ นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสที่อาจเกิดปัญหาระหว่างการขับขี่ในช่วงหน้าหนาวได้อีกด้วย

2. ติดตั้งแฟริ่งหรือชิลด์

การติดตั้งแฟริ่งหรือชิลด์จะช่วยบังลมหนาวให้คุณได้เป็นอย่างดี ทำให้ตัวคุณไม่ถูกลมมาปะทะโดยตรง ลดอาการเหน็บหนาวระหว่างการขับขี่ทางไกลได้ แต่ทั้งนี้ในรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ ๆ ก็อาจมีแฟริ่งหรือชิลด์ติดตั้งมาให้แล้ว ลองสังเกตมอเตอร์ไซค์ของตัวเองก่อนนำไปติดตั้งกันนะครับ

3. เปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา

เนื่องจากบางพื้นที่อาจมีหมอกลงหนา เพราะอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มีวิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลง ดังนั้นคุณควรควรเปิดไฟหน้ารถมอเตอร์ไซค์ทุกครั้งระหว่างการขับขี่ ซึ่งต้องเป็นไฟต่ำ เพราะจะช่วยให้ผู้ขับขี่อื่นบนถนนเห็นรถเราได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น สามารถลดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ครับ

4. มีสติตลอดการขับขี่

การมีสติถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกคนต้องมี ควรขับขี่อย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท ในบางพื้นที่อาจมีหมอกลงหนา ๆ มองเห็นถนนไม่ชัด ก็ห้ามใช้ความเร็วเกินกว่ากำหนด หรือถ้าหากรู้ว่าสภาพร่างกายทนกับความหนาวไม่ไหว มีอาการคล้ายจะเป็นมือขาแข็ง ให้จอดรถบริเวณพื้นที่ปลอดภัยทันที ห้ามฝืนขับต่อไปเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดบนท้องถนนได้ครับ

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นช่วงหน้าร้อนหรือหน้าหนาวก็มีเทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่แตกต่างกัน แม้ว่าหน้าร้อนจะมีความอันตรายมากกว่า เพราะเสี่ยงเป็นภาวะฮีทสโตรกได้ง่าย แต่ถ้าเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้วก็ย่อมมีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นหมอกลงหนา ทำให้มองทางไม่เห็น ไอหนาวที่ทำให้อากาศชื้น หรืออากาศหนาวจนแขนแข็ง ขาแข็ง

ดังนั้นคุณจะต้องระมัดระวังในการขับขี่มอเตอร์ไซค์เป็นพิเศษ ถ้าหากรู้สึกว่าทนสภาพอากาศไม่ไหว ขับต่อไม่ได้ ให้หยุดรถทันที และจอดในบริเวณที่ปลอดภัย ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.