ทำอย่างไรดี? รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด

November 21, 2022

รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด เป็นปัญหาที่ชาวขับขี่มอเตอร์ไซค์หลาย ๆ ท่านต้องเคยพบเจอมา โดยบางทีก็สตาร์ทไม่ติดเลยจนคิดว่ามอเตอร์ไซค์พังไปแล้ว แต่บางทีก็กลับมาสตาร์ทติดได้เอง แถมยังขับขี่ใช้งานได้เหมือนเดิม  ปัญหานี้เกิดจากอะไรกันแน่? 

วันนี้ 35 ยนตรการ ได้รวบรวมสาเหตุมาให้ทุกท่านได้ลองเช็คแล้ว รับรองว่าจะทำให้คุณได้รู้ต้นตอของปัญหารถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติดอย่างแน่นอนครับ !

น้ำมันเชื้อเพลิง


เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงเหลือแค่ก้นถัง ทำให้เครื่องยนต์ติด ๆ ดับ ๆ  หรืออาจเกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงสกปรกและไม่ได้มาตรฐาน จากการผสมน้ำปนเปื้อนลงไปในน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้สตาร์ทรถไม่ติด ควรตรวจเช็คเกจวัดระดับน้ำมันอยู่เสมอ และไม่ควรเติมสารอื่นลงไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง

แบตเตอรี่รถเสื่อม


เกิดจากการไม่นำรถออกมาใช้ในระยะเวลานานเกิน 3-4 เดือน ทำให้แบตเตอรี่ไม่ได้ถูกใช้งาน ถึงแม้จะพยายามชาร์จแบตเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกแล้ว วิธีแก้ปัญหาคือ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เท่านั้น สามารถเข้าไปเลือกยี่ห้อแบตเตอรี่ได้ที่ แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ เพราะฉะนั้นคุณควรนำรถมอเตอร์ไซค์ออกมาสตาร์ทเป็นประจำ เพื่อเป็นการชาร์จแบตเตอรี่รถไปในตัวนั่นเองครับ

 

 ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ 


สายไฟขาด


เกิดจากหนูหรือสัตว์มาแทะสายไฟขาด ส่งผลให้กระแสไฟไม่สามารถส่งผ่านกำลังแรงไปยังส่วนต่าง ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ได้ ดังนั้นควรนำรถมอเตอร์ไซค์จอดในพื้นที่ที่สะอาดและปลอดภัย มีเครื่องดักหนูวางกันไว้ก็ดีครับ

หัวเทียนบอด


เกิดจากการเสื่อมสภาพของหัวเทียนที่ไม่สามารถจุดประกายไฟได้ ส่งผลให้การทำงานภายในเครื่องมอเตอร์ไซค์ติดขัด มีอาการเร่งไม่ขึ้น อืด สั่น หรือเครื่องดับ โดยวิธีแก้ปัญหาคือ ควรนำรถมอเตอร์ไซค์เข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ทันทีครับ

เครื่องสูบน้ำมันหรือปั๊มติ๊กน้ำมันเสีย


เกิดจากการปล่อยให้มีไฟสัญญาณเตือนน้ำมันใกล้หมดถังอยู่เป็นประจำ หรือปล่อยให้ถังน้ำมันแห้งอยู่บ่อย ๆ โดยที่ปั๊มติ๊กเป็นอุปกรณ์ที่ต้องการน้ำมันมาหล่อเลี้ยงเพื่อป้องกันความร้อน หากปั๊มติ๊กเสีย เครื่องยนต์จะไม่สามารถทำงานได้ วิธีแก้ปัญหาคือ ไม่ควรปล่อยให้น้ำมันใกล้หมดถังหรือถังน้ำมันแห้งอยู่บ่อย ๆ และถ้าหากปั๊มติ๊กเสียควรนำไปเปลี่ยนใหม่ในทันทีครับ

อากาศเย็นมากเกินไป


เกิดจากการขับขี่มอเตอร์ไซค์ในสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก ๆ ส่งผลให้แบตเตอรี่คายประจุเร็ว อีกทั้งน้ำมันยังเหนียวมากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ต้องใช้แรงหมุนมากกว่าปกติ เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากนั้นเองครับ วิธีแก้ปัญหาคือ ควรพกเครื่องจั๊มพ์สตาร์ทติดรถไว้ เพื่อเลี่ยงปัญหารถสตาร์ทไม่ติดนั่นเองครับ

สรุปได้ว่า สาเหตุหลักที่สามารถทำให้รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง, แบตเตอรี่รถเสื่อม, สายไฟขาด, หัวเทียนบอด, เครื่องสูบน้ำมันหรือปั๊มติ๊กน้ำมันเสีย, และขับขี่ในช่วงที่อากาศเย็นมากเกินไป 

ดังนั้นหากพบปัญหารถมอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด หรือติด ๆ ดับ ๆ ควรหาทางแก้ไขในทันที แต่ถ้าหากคุณไม่พบสาเหตุ สามารถนำรถมอเตอร์ไซค์เข้าศูนย์ใกล้บ้านคุณ หรือสอบถามข้อแนะนำเบื้องต้นกับทางเราได้ที่ 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.