สิ่งจำเป็นที่ควรรู้ ก่อนเป็นเจ้าของรถบิ๊กไบค์

August 23, 2022
มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์

หากคุณเป็นสายมอเตอร์ไซค์ การเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์สักคัน จะเป็นความฝันของหลายๆคนเลยก็ว่าได้ แต่การที่จะเป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นมีสิ่งจำเป็นที่ควรรู้และพิจารณาก่อนที่จะทำการซื้อ โดยวันนี้เราได้ทำสรุปสิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะซื้อบิ๊กไบค์คันแรกกันค่ะ

บิ๊กไบค์คืออะไร?

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า “บิ๊กไบค์ (Bigbike)” นั้น เป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่กว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นขนาดของเครื่องยนต์, ล้อ, ยาว, หรือเฟรม ซึ่งแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป โดยบิ๊กไบค์จะมีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 250 ซีซีไปจนถึง 2,400 และมีตั้งแต่สูบเดียวไปจนถึงหกสูบ รวมไปถึงอุปกรณ์การส่งกำลังของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีทั้งแบบโซ่และสายพาน

สิ่งจำเป็นที่ควรรู้ก่อนซื้อบิ๊กไบค์

เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นมีหลากหลายประเภท คุณควรทำการศึกษาข้อมูลต่างๆให้ถี่ถ้วน และเลือกรถให้เหมาะสมกับคุณ และการใช้งานของคุณ อีกทั้งการเตรียมความพร้อมก่อนการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการขับขี่ อุปกรณ์ป้องกัน สภาพจิตใจ และการคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้คุณซื้อบิ๊กไบค์อย่างสบายใจ

สภาพร่างกายและส่วนสูงของผู้ขับขี่

บางคนอาจมีข้อสงสัยว่า ความสูงนั้นมีผลต่อการขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์หรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ความสูงนั้นไม่มีผลต่อการขับขี่บิ๊กไบค์เลย เพราะมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นมีหลายประเภท เช่น ช็อปเปอร์ ซึ่งจะมีความสูงจากพื้นไม่ถึงหนึ่งเมตร 

แต่ถึงแม้ว่าความสูงจะไม่มีผลต่อการขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ แต่สภาพร่างกาย ความสมบูรณ์ของร่างกายนั้นมีความจำเป็นอย่างมาก คุณจะต้องมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง สายตาที่ดี เพราะนอกจากน้ำหนักของตัวรถจะหนักมากแล้ว คุณยังจะต้องมีสมาธิอยู่ตลอดเวลา ตื่นตัวและพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน และหากคุณไม่มีสภาพร่างกายที่ดี พักผ่อนไม่เพียงพอ อาจทำให้คุณไม่สามารถโฟกัสกับการขับขี่ได้เป็นเวลานาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

ทักษะในการขับขี่

ด้วยน้ำหนักและความแรงของมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ คุณจำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการขับขี่ ความชำนาญหลายอย่าง และควรมีประสบการณ์ในการขับขี่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยว ยูเทิร์น การเบรครถ หยุดรถ การเร่งเครื่อง ลดเกียร์ หรือแม้กระทั่งการขับขี่บนถนนเปียก ล้วนเป็นสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้ก่อนการขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ และต้องอาศัยการฝึกฝนให้ชำนาญก่อนการขับขี่ลงบนท้องถนน

อุปกรณ์ป้องกัน

การขับขี่มอเตอร์ไซค์นั้นเต็มไปด้วยความอันตราย คุณจึงควรมีอุปกรณ์ในการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็น หมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้า เกราะ กางเกงการ์ด และเสื้อการ์ด ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรอง มีคุณภาพดี ป้องกันชีวิตของคุณได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ของราคาสูงมาก เพียงแต่อย่าใช้ของปลอมเลียนแบบที่ไม่ได้มาตรฐานเท่านั้นเอง

โดยคุณควรสวมใส่อุปกรณ์ทุกครั้งที่มีการขับขี่ เพราะมันสามารถช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บหนักจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์

สภาพจิตใจ

สภาพจิตใจของผู้ขับขี่นั้นเป็นเรื่องสำคัญ คุณจะต้องตั้งสติก่อนสตาร์ท เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมก่อนการขับขี่อยู่เสมอ 

เพราะการขับขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยความเร็วสูงนั้นจะเต็มไปด้วยความกดดัน ความเครียด จำเป็นต้องระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา และหากมีข้อผิดพลาดเพียงนิดเดียว อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ เช่น รถล้มซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งตนเองและผู้อื่น 

รวมไปถึงการใช้ระยะเวลานานบนท้องถนนนั้น อาจเจอทั้งการจราจรที่ติดขัด ผู้ใช้ถนนอื่นที่ไม่เคารพกฎจราจรและขับขี่อันตราย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือการกระทบกระทั่งกันบนท้องถนน อีกทั้งผู้ขับขี่นั้นยังจำเป็นที่จะต้องควบคุมไม่ให้ขับขี่เกินความสามารถของตนเองและกฎหมายอีกด้วย คุณจึงควรจะมีสติและมีสภาพจิตใจที่ดี เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง 

ความรับผิดชอบต่อสังคม

นอกจากจะต้องมีสภาพจิตใจและสติแล้ว สิ่งที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์หรือยานพาหนะประเภทใดก็ตามต้องมี คือ ความรับผิดชอบต่อสังคม อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่มีเกณฑ์ในการวัดหรือเป็นเรื่องที่จับต้องได้ แต่คุณควรระลึกไว้เสมอว่า คุณอยู่บนท้องถนนร่วมกับผู้อื่นอีกมากมาย คุณไม่ควรขับขี่เร็วจนเกินไป และเคารพกฏจราจร

โดยในปัจจุบันนั้นจะสามารถเห็นข่าวอุบัติเหตุบนท้องถนนมากมายที่เกิดจากการขับขี่อย่างอันตราย ไม่ว่าจะเป็นขับเร็วเกินกำหนด เมาแล้วขับ เลือดร้อน ขับด้วยความคึกคะนอง ซึ่งล้วนทำให้เกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียทั้งนั้น ยิ่งเป็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คันใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก การชนนั้นจะมีความรุนแรงมากกว่ามอเตอร์ไซค์แบบธรรมดาหลายเท่าตัว

​​

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์

การขับขี่ที่ปลอดภัย อาจจะไม่สนุกเร้าใจอย่างที่คาดหวังไว้ แต่อย่างน้อยจะไม่มีใครได้รับความเสียหาย เดือดร้อน หรือสูญเสียจากการขับขี่ของคุณ

จากทั้งหมดที่กล่าวมานั้น อาจทำให้การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นดูเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและน่ากลัว แต่หากคุณมีความรับผิดชอบต่อสังคม ปฏิบัติตามกฎหมายข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ก็จะทำให้คุณนั้นขับขี่บนถนนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างปลอดภัย

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.