ก่อนซื้อมอเตอร์ไซค์ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

May 5, 2023

ในปัจจุบัน มอเตอร์ไซค์กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ผู้คนเลือกมากขึ้น เพราะมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่มีความคล่องตัวสูง ช่วยให้ความสะดวกสบายในเรื่องของการเดินทาง ลดเวลาในการเดินทาง และที่สำคัญคือราคาประหยัด ทั้งตัวมอเตอร์ไซค์เองและค่าน้ำมัน

โดยเราเชื่อว่า ก่อนการซื้อมอเตอร์ไซค์สักหนี่งคัน คุณอาจจะต้องใช้เวลาตัดสินใจนานเลยทีเดียว เพราะมีรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ ๆ ออกมาให้เลือกมากมาย ซึ่งมีรูปลักษณ์และฟังก์ชันที่เหมาะกับลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

แล้วการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์สักหนึ่งคัน คุณต้องคำนึงถึงอะไรบ้างล่ะ? บทความนี้ได้รวบรวมปัจจัยที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์มาให้คุณแล้ว ตามมาอ่านกันได้เลย !

ลักษณะการใช้งาน

ก่อนการตัดสินใจซื้อ ต้องถามตัวเองก่อนว่า ต้องการซื้อมอเตอร์ไซค์ไปทำอะไร ใช้งานแบบไหน เพราะมอเตอร์ไซค์นั้นมีอยู่หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น 

มอเตอร์ไซค์ครอบครัว/รถครอบครัว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่เป็นการเดินทางที่ไม่ไกลมากนัก เน้นความคุ้มค่า ทนทาน และประหยัดน้ำมัน 

มอเตอร์ไซค์ครอบครัวแบบสปอร์ต จะดูวัยรุ่นกว่ารถครอบครัว มีกำลังเครื่องยนต์ที่มากกว่า และมีความคล่องตัวที่มากกว่า เหมาะกับการขับขี่บนท้องถนนทั่วไป

มอเตอร์ไซค์แบบสกูตเตอร์ (Scooter) เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่คล้ายกับรถครอบครัว แต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า มาพร้อมกับระบบเกียร์ออโตเมติกขับเคลื่อนด้วยสายพาน ใช้งานง่าย เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป

มอเตอร์ไซค์แบบสปอร์ต เช่น บิ๊กไบค์ มีความโฉบเฉี่ยวและมีสมรรถนะที่สูงกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป ดีไซน์โดดเด่น จำเป็นต้องมีทักษะในการขับขี่ เหมาะกับผู้ที่ต้องการความเร็ว และขับขี่ในระยะทางไกล

นอกจากมอเตอร์ไซค์เหล่านี้แล้ว ยังมีอีกหลายประเภทที่ใช้สำหรับการแข่งขันในสนามหรือมอเตอร์ไซค์วิบากอีกด้วย ซึ่งถึงแม้ว่ามอเตอร์ไซค์ทุกแบบนั้นจะสามารถขับขี่บนถนนได้เหมือนกัน แต่การที่คุณเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของคุณ ก็จะช่วยยืดอายุของมอเตอร์ไซค์ อีกทั้งยังช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้

ปัจจัยทางการเงิน

เรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่ ! ถึงแม้จะราคาถูกกว่ารถยนต์ แต่การซื้อมอเตอร์ไซค์ก็เป็นรายจ่ายก้อนใหญ่ที่คุณควรวางแผนซื้อรถที่เหมาะสมกับการเงินของตัวเองมากที่สุด ไม่ว่าคุณจะซื้อมอเตอร์ไซค์ด้วยเงินสด หรือแบ่งผ่อนชำระก็ตาม

หากคุณต้องการแบ่งผ่อนชำระ ก็ควรที่ศึกษาข้อมูลสินเชื่อ การผ่อน การดาวน์ของแต่ละบริษัท ว่ามีรายละเอียดการชำระและดอกเบี้ยมากน้อยเพียงใด เปรียบเทียบเพื่อหาว่าเจ้าไหนเหมาะกับสภาพทางการเงินของคุณมากที่สุด และไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ เพราะคุณจำเป็นที่จะต้องแลกด้วยการเป็นหนี้ในระยะ 1-5 ปี ขึ้นอยู่กับราคาของมอเตอร์ไซค์ที่คุณเลือก

ฟังก์ชันการใช้งาน

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวไปไกลมาก ทำให้มอเตอร์ไซค์ก็มีรุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีครบครันออกสู่ตลาดมากมาย ซึ่งนอกจากเรื่องความสวยงามและดีไซน์ของตัวรถแล้ว คุณควรมองหาฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บของ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ภายในมอเตอร์ไซค์

บริการหลังการขาย

นอกจากจะต้องให้ความสนใจกับการบริการหรือการให้ข้อมูลเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ก่อนการซื้อ คุณจะต้องคิดถึงบริการหลังการขายด้วย เพราะการใช้งานมอเตอร์ไซค์นั้น จะต้องมีการตรวจสอบสภาพรถอยู่อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นควรเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์จากแบรนด์หรือร้านที่ได้มาตรฐานการบริการ มีศูนย์บริการหรือแหล่งซ่อมแซมมอเตอร์ไซค์ และมีการบริการหลังการขายที่ดีเพื่อที่จะได้รับการดูแลและแก้ไขเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นได้ รวมไปถึงระยะเวลาการรับประกันมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรเข้าไปสัมผัสมอเตอร์ไซค์จริง ๆ ตามศูนย์บริการก่อนการตัดสินใจ ไม่ใช่แค่หาข้อมูลเพิ่มเติมจากช่องทางต่าง ๆ เพียงอย่างเดียว เพื่อจะได้ลองว่า รุ่นที่คุณเล็งไว้นั้นเหมาะกับคุณหรือไม่

หากคุณกำลังตัดสินใจซื้อมอเตอร์ไซค์คันใหม่ให้กับตัวเอง อย่าลืมพิจารณา 4 ข้อนี้ด้วยนะครับ เพื่อจะได้เลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ คุ้มค่า คุ้มราคา และได้รับบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.