สิ่งที่ต้องทำทันที หากมอเตอร์ไซค์ของคุณหาย !

October 8, 2023

ไม่คิดไม่ฝันว่าตอนนี้กำลังเผชิญอยู่กับสถานการณ์ “รถมอเตอร์ไซค์หาย” ต้องทำยังไงดี ? อย่างแรกคุณต้องตั้งสติก่อนแล้วค่อย ๆ ลำดับสิ่งที่ต้องทำทันทีหลังจากมอเตอร์ไซค์หาย เพราะถ้าคุณมัวแต่สติหลุด ไม่รู้จะทำอะไรเป็นอย่างแรก ปล่อยให้เวลาผ่านไป อาจส่งผลให้มอเตอร์ไซค์ของคุณหายแล้วหายลับไปเลยก็ได้ วันนี้เราจึงได้รวบรวม 5 สิ่งที่ต้องทำทันทีหลังจากมอเตอร์ไซค์ของคุณหาย ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ก็ตามไปดูกัน !

 

5 สิ่งที่ต้องทำทันทีหลังจากมอเตอร์ไซค์ของคุณหาย

1. เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถให้ได้มากที่สุด

เก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ช่วงเวลาที่คุณนำรถเข้ามาจอด ตลอดจนถึงคุณกลับมาที่จอดและพบว่ารถมอเตอร์ไซค์ได้หายไปแล้ว เพราะข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินคดี ตำรวจสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ ตรวจสอบ และดูแนวโน้มจากการนับช่วงเวลาที่เจ้าของรถรู้ตัวว่ารถหาย จากนั้นจะคาดคะเนเส้นทางการหลบหนีของผู้ลักขโมยว่านำรถของคุณไปไว้ที่ไหน

2. ติดต่อสอบถามพยานแวดล้อมใกล้เคียง

ติดต่อสอบถามผู้ที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนบ้าน, ญาติ, รปภ. ดูกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุ รวมไปถึงภาพกล้องหน้ารถสำหรับบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ จากรถยนต์ซึ่งได้รับความนิยมในปัจจุบัน ดังนั้นคุณควรพยายามติดต่อสอบถามผู้ที่จอดรถอยู่ใกล้เคียงบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อขอภาพหลักฐานสำคัญว่าผู้ลักขโมยมีรูปพรรณสัณฐานอย่างไร ช่วยให้เราสามารถชี้ตัวจับคนร้ายในเหตุการณ์นี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นครับ

3. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

- ช่องทางเร่งด่วนแจ้งเหตุรถหาย โทรเข้าเบอร์ 1192 ศูนย์กลางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับรถให้ครบถ้วนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเลขทะเบียนรถ ยี่ห้อรถ สีรถ เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ จังหวัดและสถานที่เกิดเหตุพร้อมทั้งเวลาเกิดเหตุ เพื่อที่ทางตำรวจจะสามารถออกคำสั่งสกัดจับผู้ต้องหาเอาไว้ได้ทันเวลา

- สำหรับใครกำลังไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ถ้าคุณทำรถมอเตอร์ไซค์หายไว้ที่ไหน คุณต้องไปแจ้งความกับสถานีตำรวจตามท้องที่นั้น ๆ เพราะประเทศไทยไม่สามารถแจ้งความข้ามเขตกันได้ และเมื่อไปถึงสถานีแล้วคุณต้องแจ้งข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับรถให้ครบถ้วนทั้งหมด เพื่อให้ตำรวจสืบเสาะหาข้อมูลได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

4. แจ้งประกันและบริษัทสินเชื่อ

ในกรณีรถของคุณยังผ่อนอยู่ หลังจากแจ้งความแล้วคุณต้องรีบแจ้งบริษัทสินเชื่อและบริษัทประกันภัยของตัวเองทันที เพื่อเดินเรื่องเรียกขอสินไหมทดแทนจากกรณีรถหายในครั้งนี้ โดยต้องมีบันทึกประจำวันจากทางสถานีตำรวจแนบคู่ไปแจ้งด้วยทุกครั้ง เพื่อยืนยันว่านี่คือเหตุการณ์รถมอเตอร์ไซค์ถูกลักขโมยที่เกิดขึ้นจริงและไม่ได้เป็นการหลอกลวงแต่อย่างใด

5. สืบหาการซื้อ-ขายรถรุ่นที่หายไปในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ

สวมบทเป็นโคนันและเริ่มสืบหารถมอเตอร์ไซค์ที่หายไปได้เลย! ในปัจจุบันโลกแห่งอินเทอร์เน็ตมีกลุ่มซื้อ-ขายรถมอเตอร์ไซค์อยู่มากมาย คุณสามารถสืบหารถที่หายไปได้ด้วยตัวเอง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่ต้องรออยู่เฉย ๆ ระหว่างที่ตำรวจกำลังเสาะหา ไม่แน่คุณอาจเจอรถที่หายไปได้อย่างรวดเร็วกว่าตำรวจด้วยซ้ำ แต่ทั้งนี้หากคุณเจอรถที่หายไปแล้ว คุณก็ต้องแจ้งตำรวจก่อนลงมือเอง เพื่อให้ตำรวจดำเนินหาวิธีล่อโจรออกมาจากถ้ำ เพียงเท่านี้รถของคุณก็สามารถกลับเข้ามาสู่มือคุณอย่างปลอดภัย

เราหวังว่าบทความข้างต้นนี้จะช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนอยู่ได้มากไม่ก็น้อย ซึ่งเหตุการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายไปสิ่งที่เราคาดเดาไม่ได้ แต่ป้องกันไว้ได้นะครับ เมื่อคุณจอดรถตามห้างสรรพสินค้าหรือที่จอดสาธารณะ เราแนะนำให้คุณล็อกดิสเบรกด้วยกุญแจล็อกดิส ล่ามโซ่ล้อรถไว้กับรั้วหรือเสา หรือเลือกใช้ระบบกุญแจแบบคีย์เลส เพื่อป้องกันไม่ให้รถถูกลักขโมยได้ง่าย โจรต้องใช้เวลาในการปลดล็อครถที่ยากลำบากกว่าเดิม รวมไปถึงคุณควรซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1, 2+,  หรือ 2 ติดรถไว้ด้วย เพราะสามารถช่วยคุ้มครองรถเมื่อถูกโจรกรรมได้ครับ ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.