มือใหม่ต้องรู้ ! สภาพถนนแบบไหนที่คุณต้องระวังเป็นพิเศษ

November 6, 2023

เชื่อว่ามือใหม่หลายคนต้องเคยฝึกหัดขับรถกันมาบ้างแล้วล่ะ แต่ว่าส่วนใหญ่ก็คงฝึกขับแค่บนถนนทางเรียบที่ไม่มีอุปสรรคใด ๆ มากีดขวาง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วถนนที่เราต้องขับนั้นมีอยู่หลากหลายสภาพพื้นผิวมาก ๆ และเราไม่สามารถเลือกขับบนสภาพถนนที่ต้องการได้ เราจึงควรฝึกขับบนสภาพถนนที่หลากหลายมากกว่าการฝึกขับบนทางเรียบ เพื่อที่จะสามารถรับมือได้กับทุกสถานการณ์ และหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด วันนี้เราจึงได้รวบรวมสภาพถนนที่คุณต้องระวังเป็นพิเศษมาให้แล้ว พร้อมกับเทคนิคขับขี่ให้เป็นและปลอดภัย ตามไปดูกัน!

5 สภาพถนนที่คุณต้องระวังเป็นพิเศษ!

สภาพถนนขรุขระ

ถนนขรุขระถือว่าเป็นพื้นถนนที่เจอได้บ่อยมาก เป็นสภาพถนนที่มีลักษณะพื้นผิวเรียบไม่เท่ากัน เช่น ถนนลูกรัง เป็นหลุม เป็นบ่อ รวมถึงยังอาจมีเศษหินและกรวดเต็มพื้นถนน ซึ่งเกิดจากรถใหญ่อย่างรถบรรทุกหรือรถสิบล้อใช้เส้นทางนี้เข้า - ออกเป็นประจำ จนทำให้สภาพพื้นผิวถนนเกิดความไม่เรียบในบางจุดนั่นเองครับ ดังนั้นคุณควรขับด้วยความเร็วพอดีและหลีกเลี่ยงการใช้เบรกที่รุนแรง เพราะการเบรกแรง ๆ จะส่งผลให้คุณไม่สามารถควบคุมรถได้ อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรถล้มได้ครับ

สภาพถนนที่มีทราย

อีกหนึ่งสภาพถนนที่พบเจอได้บ่อยตามท้องถนน  ซึ่งเป็นทรายที่มาจากรถบรรทุกทรายทำตกไว้ระหว่างทาง นอกจากจะทำให้เสียการทรงตัวระหว่างการขับขี่แล้ว ทรายยังมีโอกาสเข้าดวงตาอีกด้วย ส่งผลให้วิสัยทัศน์การขับขี่แย่ลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คุณจึงควรค่อย ๆ ลดความเร็วลง เพื่อให้ลดโอกาสให้ทรายเข้าดวงตาได้น้อยลง จากนั้นค่อย ๆ ขับไปด้วยความระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดครับ

 

สภาพถนนที่เปียกฝน

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ฤดูที่สร้างความยากลำบากให้แก่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ เนื่องจากสภาพถนนจะมีความเปียกและลื่นมากกว่าปกติ รวมถึงอาจมีน้ำฝนผสมกับฝุ่นทำให้เกิดเป็นโคลน อุปสรรคเหล่านี้จึงทำให้การขับขี่มอเตอร์ไซค์จึงเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น เพราะความต้านทานของยางรถกับพื้นถนนน้อยลง ส่งผลให้เครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ทรงตัวได้ยากขึ้น ดังนั้นคุณควรขับด้วยความเร็วต่ำ เพื่อป้องกันการแฉลบของล้อรถ และหลีกเลี่ยงการใช้เบรกที่รุนแรงด้วยครับ

สภาพถนนที่เป็นแอ่งน้ำ

ถนนที่มีแอ่งน้ำหรือจุดน้ำขัง เป็นสภาพถนนที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายเช่นกัน เพราะเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าว่าแอ่งน้ำนั้นมีความลึกมากน้อยแค่ไหน และอาจมีตะไคร่น้ำทำให้เกิดการลื่นล้มได้อีกด้วย ดังนั้นคุณจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ลดความเร็วลงให้ต่ำที่สุดก่อนจะถึงแอ่งน้ำ ไม่ควรกำเบรกขณะขับผ่านน้ำ เพื่อป้องกันการเสียการควบคุมมอเตอร์ไซค์ และหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

สภาพถนนที่มีแผ่นเหล็ก

ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างมักจะมีแผ่นเหล็กวางไว้บนพื้นถนน ซึ่งแผ่นเหล็กมีความมันเรียบและลื่นเป็นอย่างมาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขับขี่ได้ ดังนั้นคุณควรลดความเร็วให้ต่ำลงและจับแฮนด์ให้กระชับ หลีกเลี่ยงการเบรกแบบรุนแรง เพราะอาจทำให้ล้อสะบัดและลื่นล้มได้ครับ

เป็นยังไงกันบ้างกับ 5 สภาพถนนที่คุณต้องระวังเป็นพิเศษ แต่ละสภาพถนนค่อนข้างจะมีอุปสรรคมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นน้ำ ทราย โคลน และแผ่นเหล็ก ซึ่งถ้าคุณหลีกเลี่ยงการขับขี่บนพื้นถนนเหล่านี้ไม่ได้ ก็ต้องฝึกและเรียนรู้ที่จะขับให้เป็น มีสติในการขับขี่อยู่ตลอด ขับขี่อย่างรอบคอบ เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวคุณและเพื่อนร่วมท้องถนน ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.