ทำไมกระจกมองข้างจึงสำคัญ ?

August 29, 2023

ทำไมกระจกมองข้างจึงสำคัญ…กระจกมองข้าง หรือที่อาจจะรู้จักกันในชื่อ กระจกส่องหลัง หรือกระจกมองหลัง เปรียบเสมือนดวงตาอีกคู่ หากเราไม่มีดวงตาคู่นี้ก็เหมือนเราตาบอดในการขับขี่รถทุกประเภท 

ไม่ว่าเราจะมองหน้ามองหลัง หรือกำลังเปลี่ยนเลน กระมองข้างจะทำให้เราเห็นรถที่กำลังวิ่งอยู่ข้างหลัง หรือรถที่กำลังวิ่งอยู่ข้าง ๆ เรา ทำให้เราขับขี่ได้อย่างปลอดภัย หลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ 

และนี่เป็นเหตุผลว่า ทำให้กระจกมองข้างจึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างมากในการขับขี่ วันนี้ 35 ยนตรการขอพาทุกท่านมาอ่านประโยชน์ของกระจกมองข้าง มาตรฐานการติดกระจกมองข้าง และการดูแลกระจกมองข้างกันครับ

 

ประโยชน์ของการติดกระจกมองข้าง

ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกท่านสามารถเห็นสภาพแวดล้อมรอบตัวระหว่างขับขี่ได้อย่างแม่นยำ เพิ่มวิสัยทัศน์การมองเห็น ไม่ว่าจะเปลี่ยนการเปลี่ยนเลน การเข้าโค้ง การถอยหลัง การแซง และการหลบหลีกรถต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องเอี้ยวตัวหันหลังกลับไปดูรถด้านหลังให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง นอกจากนี้ยังทำให้เห็นสัญลักษณ์ไฟจากรถด้านหลังเราได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

 

มาตรฐานการติดกระจกมองข้าง

กระจกมองข้างต้องถูกติดที่ด้านขวาและด้านซ้ายของรถมอเตอร์ไซค์ จำนวนด้านละ 1 ชุด โดยในการวัดตำแหน่งการติดตั้งนั้น ที่บังคับรถจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ตั้งตรง และตําแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์มองภาพต้องอยู่ที่ระยะกึ่งกลางจากผิวสะท้อนห่างจากแนวกึ่งกลางตามความยาวของรถ ตัดกับจุดกึ่งกลางของคันบังคับออกไปด้านนอกตัวรถไม่น้อยกว่า 280 มิลลิเมตร 

ซึ่งถ้าหากตั้งกระจกมองข้างได้ตามมาตรฐานที่กำหนด จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถปรับอุปกรณ์มองภาพได้ในตําแหน่งการขับขี่ปกติ ช่วยทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัย และลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ 

 

การดูแลกระจกมองข้าง

ถ้าหากกระจกมองข้างทำหน้าที่ได้ไม่สมบูรณ์ จะส่งผลต่อวิสัยทัศน์ของการขับขี่เป็นอย่างมาก และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นสังเกตดูแลกระจกมองข้างอยู่เสมอ โดยมีวิธีดังนี้

- หากกระจกมองข้างมัว ต้องเช็ดกระจกอยู่เสมอ ใช้น้ำยาเช็ดกระจกโดยเฉพาะ หรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดก็ได้ สะอาดเหมือนกัน แต่น้ำยาเช็ดกระจกโดยเฉพาะนั้นจะมีคุณสมบัติช่วยเคลือบกระจก ทำให้กระจกใสสะอาดได้นานมากกว่าแอลกอฮอล์

- หากกระจกมองข้างเกิดการสั่น ทำให้ภาพที่มองผ่านกระจกมีความผิดเพี้ยน อาจเกิดจากกระจกมองข้างหลวมหรือใกล้หลุด ควรดันกลับไปให้แน่นเท่าเดิม

- ตรวจเช็คความแน่นของขากระจก หากขากระจกเกิดการชำรุด แม้เราเพียงแค่ขับปะทะลมระดับกลาง ๆ ก็อาจทำให้กระจกหลุดลอยออกไป หรือหล่นกลางทางได้

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับข้อมูลที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าทุกท่านจะเห็นความสำคัญของอุปกรณ์กระจกมองข้างมอเตอร์ไซค์ต่อการขับขี่มากขึ้นนะครับ

ดังนั้นอย่าละเลยการไม่ติดกระจกมองข้างเพียงเพราะเกิดความรำคาญหรือไม่สะดวกต่อการขับขี่เลยนะครับ มากไปกว่านั้นการติดกระจกมองข้างยังเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ซึ่งหากไม่ทำการติดกระจกมองข้างจะต้องเสียค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.