ออกรถใหม่ ทำไมต้องรันอินมอเตอร์ไซค์ ?

April 8, 2023

รู้หรือไม่ว่า…รถมอเตอร์ไซค์ผลิตใหม่ที่พึ่งออกมาจากโรงงาน เครื่องยนต์จะทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ 100% เนื่องจากชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ยังขาดความเข้าที่เข้าทางกัน รวมถึงน้ำมันเครื่องยังไม่สามารถเข้าไปเลี้ยงเครื่องยนต์ได้อย่างทั่วถึง เป็นสาเหตุที่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ออกใหม่ทุกคันต้องทำการรันอินก่อนนั่นเองครับ !

 

แต่บางคนก็คิดว่า การรันอินนั้นเป็นความเชื่อที่ตกยุค เพราะในสมัยนี้เรามีเทคโนโลยีที่คอยขับเคลื่อนทุกสิ่งอย่าง จึงคิดว่าโรงงานก็สามารถทำการรันอินรถได้ทุกคันล่ะน่า แต่ลองคิดดูว่าโรงงานจะสามารถรันอินรถได้เป็นหมื่น ๆ คันจริงเหรอ ? 

การรันอิน (Run In) คือ การเดินเครื่องมอเตอร์ไซค์ขณะที่สภาพยังใหม่ ส่วนใหญ่จะทำรันอินกันในช่วง 1,000 กิโลเมตรแรก จะช่วยให้ชิ้นส่วนโลหะต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์เกิดการเสียดสีกันและทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น 

เราจึงแนะนำให้ทุกท่านที่ออกรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่ควรทำการรันอินก่อนเองทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และช่วยยืดอายุการใช้งานมอเตอร์ไซต์ของคุณให้นานขึ้น วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีการรันอินมอเตอร์ไซค์ด้วยตัวเองมาให้แล้ว ตามมาดูกันเลยครับ

วิธีการทำรันอิน (Run In) ด้วยตัวเองง่าย ๆ

1. สตาร์ทเครื่องยนต์ จากนั้นจอดรอสักพักให้น้ำมันเครื่องที่อยู่ก้นอ่างได้ไหลขึ้นมาชะโลมทั่วเครื่องยนต์ก่อน

2. ในช่วงแรกควรขับขี่โดยการใช้รอบต่ำ-รอบกลางอย่างสม่ำเสมอ ไม่ขับขี่ด้วยการใช้รอบสูง แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้ความเร็วจริง ๆ ก็ไม่ควรลากรอบแช่ไว้เป็นเวลานาน ควรเข้าเกียร์อย่างต่อเนื่องเพื่อเติมความเร็วขึ้นไปเรื่อย ๆ วิธีนี้จะช่วยให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ไม่ทำงานหนักจนเกินไป

3. หากสัมผัสได้ว่าเครื่องยนต์เข้าที่เข้าทางแล้วก็สามารถบิดคันเร่งได้ตามต้องการ

4. เมื่อครบ 1,000 กิโลเมตรแรก ให้นำรถมอเตอร์ไซค์เข้าเช็คระยะที่ศูนย์บริการทันที รวมถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้ตรงตามรอบที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อถนอมให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น

5. สังเกตได้ว่าเมื่อน้ำมันเครื่องถูกถ่ายออกมา อาจมีเศษโลหะเล็ก ๆ  ไหลปนออกมาด้วย ซึ่งเกิดจากการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะภายในเครื่องยนต์ ก่อนที่ชิ้นส่วนโลหะต่าง ๆ จะไปในทิศทางเดียวกัน ถือว่ารันอินได้เสร็จสมบูรณ์

สรุปได้ว่า การรันอินรถออกใหม่จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากคุณไม่ทำการรันอินด้วยตัวเอง อาจทำให้น้ำมันเครื่องไหลไปเลี้ยงชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ไม่อย่างทั่วถึง โดยชิ้นส่วนเล็ก ๆ นั้นก็อาจสร้างความเสียหายให้กับชิ้นส่วนหลักได้ ดังนั้นหากซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่อย่าลืมทำการรันอินด้วยตัวเองกันก่อนนะครับ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.