หมวกกันน็อก ช่วยป้องกันอันตรายได้อย่างไรบ้าง?

August 29, 2023

“หมวกกันน็อก” ไอเท็มสำคัญที่ใครหลายคนมักประมาทละเลย คิดว่าขับระยะทางสั้น ๆ แค่นี้ไม่ต้องสวมหมวกกันน็อกก็ได้ แต่ใครจะรู้ว่าเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งหมวกกันน็อกเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยป้องกันการบาดเจ็บและลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตที่มาจากอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่ถ้าหากใครยังไม่เห็นภาพว่าหมวกกันน็อกสำคัญไฉน วันนี้ 35 ยนตรการ ได้รวบรวมหน้าที่และประโยชน์ของหมวกกันน็อกมาให้แล้ว ตามมาอ่านกันได้เลยครับ

 

5 ส่วนของหมวกกันน็อก มีหน้าที่อะไรบ้าง?

ส่วนที่ 1 เปลือกหมวกกันน็อก (Outer Shell) 

มีหน้าที่รับแรงกระแทก ช่วยให้ศีรษะได้รับแรงกระแทกน้อยที่สุด หลีกเลี่ยงไม่ให้สมองได้รับบาดเจ็บ

ส่วนที่ 2 โฟมกันกระแทก (Impact Absorbing Liner) 

เป็นชั้นที่หนาที่สุด มีหน้าที่คอยดูดซับแรงกระแทกให้กระจายเป็นวงกว้างก่อนถึงศีรษะ

ส่วนที่ 3 ฟองน้ำ (Comfort Padding) 

มีหน้าที่ช่วยกระชับให้หมวกกับศีรษะมีความพอดีกัน หมวกไม่ขยับหรือเคลื่อนที่ระหว่างสวมใส่ 

ส่วนที่ 4 สายรัดคาง (Chin Strap) 

มีหน้าที่ช่วยล็อคหมวกไว้กับศีรษะ เพื่อไม่ให้หมวกเกิดการขยับหรือเคลื่อนที่ระหว่างสวมใส่ ป้องกันหมวกหลุดออกจากศีรษะ

ส่วนที่ 5 หน้ากาก (Face Shield) 

มีหน้าที่ช่วยกันลมและเศษหินต่าง ๆ ไม่ให้กระทบเข้าใบหน้าหรือดวงตา ป้องกันไม่ให้ดวงตาเกิดอาการอับเสบ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพวิสัยทัศน์ในการมองเห็นบนท้องถนนได้ดีมากยิ่งขึ้น

3 ประโยชน์ของหมวกกันน็อก

1. เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ 

หากคุณประสบอุบัติเหตุแต่ยังสวมใส่หมวกกันน็อกอยู่ หมวกกันน็อกจะสามารถช่วยลดความรุนแรงที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ เช่น ศีรษะได้รับแรงกระแทกน้อยลง สมองไม่ถูกกระทบกระเทือน เป็นต้น 

2. ไม่เสี่ยงต่อการเสียค่าปรับ 

เนื่องจากการสวมใส่หมวกกันน็อกถือว่าเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 122 หากไม่สวมใส่หมวกกันน็อกระหว่างการขับขี่ คุณจะต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายกำหนด 

3. กันลมปะทะใบหน้า 

หากคุณไม่สวมใส่หมวกกันน็อกและปล่อยให้ลมตีเข้าใบหน้าระหว่างการขับขี่ คุณจะรู้สึกเจ็บบริเวณหน้าแก้ม รวมถึงลมยังสามารถปะทะเข้าดวงตาได้อีกด้วย ทำให้ดวงตาเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อลม หมวกกันน็อกจึงเป็นตัวช่วยป้องกันลมปะทะเข้าใบหน้าได้เป็นอย่างดี

 

หมวกกันน็อกแบบใดปลอดภัยที่สุด?

แนะนำว่าควรเลือกสวมใส่ “หมวกกันน็อกแบบเต็มใบ” เนื่องจากเป็นทรงหมวกที่ช่วยปกป้องศีรษะของคุณได้ทั้งหมด สวมใส่ได้อย่างกระชับ ไม่ขยับหรือเคลื่อนหลุดออกจากศีรษะได้ง่าย ๆ และที่สำคัญต้องเลือกยี่ห้อหมวกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อเพิ่มความมั่นใจได้ว่าหมวกกันน็อกที่คุณสวมใส่ได้รับมาตรฐานและปลอดภัยที่สุด

 

สรุปได้ว่า หมวกกันน็อกเป็นไอเท็มสำคัญที่ช่วยให้ศีรษะได้รับแรงกระแทกน้อยที่สุด หลีกเลี่ยงไม่ให้สมองเกิดอาการบาดเจ็บ เช่น สมองบวม เลือดคลั่งในสมอง เป็นต้น ดังนั้นการสวมใส่หมวกกันน็อกจะทำให้คุณขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.