ขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน?

September 5, 2022

ช่วงฤดูฝนแบบนี้ เป็นฤดูที่แสนจะลำบากสำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่จำเป็นต้องดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน ทำธุระ หรือพบปะเพื่อนฝูง ซึ่งยากที่จะหลีกเลี่ยงฝนตก ถนนลื่น น้ำขัง และเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น เนื่องจากวิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลง ความต้านทานของยางรถกับพื้นถนนน้อยลง ส่งผลให้เครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ทรงตัวได้ยากขึ้น 

ดังนั้นผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องระมัดระวังในการขับขี่มากกว่าเดิม แต่ต้องขับขี่มอเตอร์ไซค์แบบไหนถึงจะปลอดภัยกันล่ะ ? วันนี้ 35ยนตรการ ขอมาแนะนำวิธีการขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน มาอ่านแล้วนำไปปฏิบัติได้เลย เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์และเพื่อนร่วมทางทุกคน

 

วิธีเตรียมความพร้อมขับขี่มอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝน

1. เช็คดอกยางให้พร้อม ดอกยางมีส่วนสำคัญในการคุมรถให้เกาะถนนอย่างเหนียวแน่น ทริคสำหรับการเช็คคือ ร่องดอกยางควรมีความลึกไม่น้อยกว่า 3-4 มิลลิเมตร โดยสามารถใช้นิ้วก้อยวัดได้ง่าย ๆ ประมาณครึ่งนิ้วก้อย และควรเพิ่มลมยางให้แน่น เพื่อช่วยในการเพิ่มให้ยางเกาะถนนอย่างเหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น

2. เช็คระบบเบรกให้มั่นใจ ในวันที่น้ำขัง ถนนลื่น ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องเบรกรถบ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้ระบบเบรกต้องทำงานมากกว่าปกติ ดังนั้นเราต้องทำการเช็คระบบเบรกให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ทั้งผ้าเบรก น้ำมันเบรก สายเบรก เพื่อมั่นใจว่าระบบเบรกสามารถพร้อมใช้งานได้ในภาวะถนนลื่นแบบนี้

3. เช็คระบบไฟให้สว่าง ฝนตกทำให้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มีวิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลง ดังนั้นควรเช็คไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยวให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แนะนำว่า ควรใช้ไฟต่ำในการขับขี่ เพราะทำให้ผู้ขับขี่อื่นบนถนนเห็นรถเราได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น สามารถลดอุบัติเหตุลงได้ แต่อย่างไรก็ตามห้ามใช้ไฟสูงในการขับผ่านเม็ดฝน เพราะไฟสูงจะไปสะท้อนกับเม็ดฝน ทำให้ภาพข้างหน้าเรามีความฟุ้ง และทำให้การมองเห็นถนนแย่ลงไปอีกนั่นเอง 

4. เช็คลมยางให้แน่น ต้องเพิ่มลมยางให้มากกว่าปกติ เพื่อเพิ่มความต้านทานกับพื้นถนนที่มีความลื่น

5. เช็คชิลด์บังน้ำฝนไม่ให้เกิดฝ้า ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาฝ้าขึ้นบนชิลด์ระหว่างขี่ลุยฝน ดังนั้นควรเปิดระบายอากาศไล่ฝ้าสำหรับหมวกแบบเต็มใบ หรือใช้สเปรย์กันน้ำฉีดข้างนอกและข้างในชิลด์ เท่านี้เราก็ป้องกันฝ้าที่บดบังการมองเห็นได้แล้ว

 

เทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

1. ลดความเร็ว เผื่อระยะเบรกให้มากขึ้น เนื่องจากถนนลื่นทำให้ประสิทธิภาพในการเกาะพื้นถนนลดลง

2. เพิ่มระยะห่างระหว่างผู้ขับขี่อื่น ๆ บนท้องถนน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

3. วิธีหลีกเลี่ยงน้ำเข้าท่อไอเสียจนเครื่องยนต์ดับ คือห้ามดับเครื่องยนต์เด็ดขาด ให้ใช้เกียร์ต่ำแทน รักษาความเร็วให้คงที่ เพื่อให้รถมีแรงดันน้ำภายในท่อไอเสียออกมา แต่ถ้าน้ำขังสูงเกิน 30 เซนติเมตร แนะนำว่าไม่ควรขับลุย ให้จอดพักก่อน

4. เมื่อผ่านระยะน้ำท่วมมาได้ ไม่ควรเร่งเครื่องทันที เพราะถนนยังลื่นอยู่ ให้ขับช้า ๆ และเบรกบ่อย ๆ เพื่อรีดน้ำออกจากผ้าเบรก

5. หลีกเลี่ยงแอ่งน้ำทั้งเล็กและใหญ่ ซึ่งอาจจะทำให้รถเสียหลัก เพราะเราดูไม่ออกว่าแอ่งน้ำนั้นเป็นหลุมเป็นบ่อหรือไม่ 

6. ในช่วงที่ถนนลื่น กดเบรกหน้า-หลัง พร้อมกันเสมอ จะช่วยให้รถทรงตัวได้ดีมากยิ่งขึ้น

7. ถ้าฝนตกหนัก หาจุดแวะพักทันที เพราะวิสัยทัศน์ในการมองเห็นจะแย่ลง ควบคุมรถได้ยาก อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 


วิธีเตรียมความพร้อมและเทคนิคในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝนที่กล่าวมานั้น เป็นทางเลือกสำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่มีความจำเป็นต้องลุยฝน แต่หากฝนตกหนักแนะนำว่าควรจอดรถหยุดพักก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ขอให้ทุกท่านขับขี่ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน ด้วยความห่วยใยจาก 35ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.