ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไรให้ปลอดภัย เมื่อมีคนซ้อนท้าย?

August 29, 2023

การขับขี่มอเตอร์ไซค์แบบมีคนนั่งซ้อนท้ายนั้นแตกต่างจากการขับขี่คนเดียวเป็นอย่างมาก และจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าปกติ เพราะชีวิตของคนนั่งซ้อนท้ายขึ้นอยู่กับคุณที่เป็นคนขับ ไม่ว่าคนซ้อนท้ายจะเป็นลูกค้า คู่หู เพื่อนสนิท หรือคนรู้ใจ คุณก็ควรใส่ใจและมีเทคนิคในการขับขี่เพื่อความปลอดภัยอยู่เสมอ ยิ่งถ้าหากต้องขับขี่ระยะทางไกล ๆ ล่ะก็ต้องอ่านบทความนี้เลย เพราะเราได้รวบรวมเทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยระหว่างมีคนนั่งซ้อนท้ายมาให้แล้ว ตามมาอ่านกันเลยครับ !

ผู้ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ควรปฏิบัติตัวอย่างไร?

- สวมหมวกกันน็อคแบบเต็มใบทุกครั้ง

- สวมใส่เครื่องแต่งกายที่มีวัสดุคงทน และแข็งแรง

- มือผู้ซ้อนท้ายต้องกอดเอวผู้ขับขี่เสมอ ในกรณีซ้อนท้ายบิ๊คไบค์ ผู้ซ้อนท้ายจะต้องเอื้อมมือไปจับที่ตัวถังเอาไว้ เพราะเป็นท่าที่ช่วยยึดตัวได้ดีที่สุด

- เข่าของผู้ซ้อนท้ายจะต้องหนีบให้กระชับ ซึ่งใกล้กับบริเวณสะโพกผู้ขับขี่

- เท้าของผู้ซ้อนท้ายต้องวางอยู่ที่พักเท้าเสมอ



ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ควรปฏิบัติอย่างไรให้ปลอดภัยเมื่อมีคนซ้อนท้าย?

1. การขับขี่เส้นทางตรง 

- ขับขี่ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด

- ผู้ขับขี่ควรเว้นระยะห่างระหว่างตัวเองกับรถหรือวัตถุต่าง ๆ บนท้องถนน ทั้งซ้ายและขวา

- ผู้ขับขี่ไม่ควรเปลี่ยนทิศทางรถแบบกะทันหัน เพราะอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่ายและเป็นอันตรายต่อผู้ซ้อนท้าย

- ผู้ขับขี่ต้องมีสติจดจ่อกับเส้นทาง โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย เพื่อที่จะวางแผนในการขับขี่ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

2. การเข้าโค้ง

เนื่องจากการมีผู้ซ้อนท้ายจะทำให้น้ำหนักรวมของรถมอเตอร์ไซค์หนักมากขึ้น ส่งผลให้การควบคุมทิศทางของรถอาจทำได้ยากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นผู้ขับขี่จึงจำเป็นต้องลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง โดยต้องลดความเร็วมากกว่าตอนขับขี่คนเดียว พร้อมทั้งขับขี่อย่างระมัดระวัง ค่อย ๆ เข้าโค้ง ซึ่งผู้ซ้อนก็ควรเอียงตัวตามทิศทางรถระหว่างเข้าโค้ง เพื่อให้น้ำหนักรวมของรถมอเตอร์ไซค์เกิดความสมดุล

3. การเบรก

ผู้ขับขี่ต้องคอยสังเกตเส้นทางรอบข้างอยู่เสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการเบรกรถกะทันหัน โดยการเบรกที่นุ่มนวลต้องใช้เบรกมือและเท้าพร้อมกัน และควรหยุดรถให้ทิ้งช่วงห่างจากรถคันหน้าพอสมควร ซึ่งในระหว่างการเบรก น้ำหนักของผู้ซ้อนท้ายจะเทมาที่ผู้ขับขี่ ผู้ขับขี่จึงควรกดศอกมาชิดลำตัว เพราะจะช่วยให้ร่างกายส่วนบนรับน้ำหนักได้ดีมากยิ่งขึ้น ส่วนผู้ซ้อนท้ายควรยกเข่าสูงและแนบไปกับตัวรถ เพื่อป้องกันไม่ให้สะโพกเคลื่อนไปข้างหน้าจนทำให้รถเสียความสมดุลย์

จะเห็นได้ว่า วิธีการขับขี่มอเตอร์ไซค์เมื่อมีผู้ซ้อนท้าย ผู้ขับขี่จำเป็นต้องใช้ความชำนาญมากกว่าการขับขี่คนเดียว เพราะชีวิตของผู้ซ้อนท้ายขึ้นอยู่กับคุณที่เป็นผู้ขับขี่ ซึ่งเราหวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.