Tips & Tricks สิ่งที่นักบิดต้องรู้เกี่ยวกับ "น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์”

September 7, 2023

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับน้ำมันเครื่องเป็นอย่างดี น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น เพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนได้อย่างเต็มร้อย ป้องกันความเสียหายของชิ้นส่วนภายในรถ และรักษาระดับความร้อนภายในเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับปกติ โดยการตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ควรทำเป็นประจำ

 

แต่ยังมีอีกหลายข้อที่ทุกคนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง เช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ ยิ่งดี หรือมอเตอร์ไซค์ที่จอดทิ้งไว้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ได้ เป็นต้น วันนี้เราจึงได้รวบรวม Tips & Tricks สิ่งที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมาให้แล้ว ถ้าหากสงสัยว่าสิ่งที่ตัวเองเคยได้ยินเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเป็นเรื่องที่ถูกหรือผิด ก็มาไขคำตอบกัน!

Tips & Tricks ที่ต้องรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ ยิ่งดี

หากใครมีกำลังทรัพย์อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ ก็ย่อมได้ ไม่ก่อให้เกิดผลเสียใด ๆ เครื่องยนต์ก็จะได้รับน้ำมันเครื่องใหม่อยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าถามว่าจำเป็นไหมที่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ บอกเลยว่าไม่ครับ เพราะในแต่ละครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนกำหนด ก็ถือว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพดีโดยใช่เหตุ ดังนั้นน้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนตามระยะกิโลเมตรที่กำหนดและ 5 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้แล้วจะดีที่สุดครับ

รักษาน้ำมันเครื่องให้เต็มเสมอ

ความเชื่อนี้ก็คล้ายกับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ ยิ่งดี คำตอบจึงเหมือนกันว่า ถ้าหากคุณมีกำลังทรัพย์อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ อยากให้น้ำมันเครื่องเต็มตลอดเวลาก็ย่อมได้ แต่ถ้าถามว่าจำเป็นไหมที่ต้องรักษาน้ำมันเครื่องให้เต็มเสมอ ก็ตอบเลยว่าไม่ครับ เพราะแค่คุณสังเกตระดับน้ำมันเครื่องไม่ให้ต่ำกว่าขีดล่างและไม่สูงเกินขีดบนก็ถือว่าเป็นการรักษาระดับน้ำมันเครื่องอย่างเหมาะสมแล้วครับ

น้ำมันเครื่องใช้แบบไหนก็เหมือนกัน

อย่าลืมว่ามอเตอร์ไซค์มีอยู่หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นประเภทเกียร์ธรรมดา เกียร์ออโต้ และเกียร์ DCT (คลัทช์เปียก) การเลือกใช้น้ำมันเครื่องก็ต้องแตกต่างกันตามไปด้วย เพราะเครื่องยนต์ภายในไม่เหมือนกัน เช่น มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้จะมีขนาดเครื่องยนต์เล็กกว่าเกียร์ธรรมดา ส่งผลให้รอบเครื่องเร็วกว่า เกิดความร้อนได้สูงกว่า ดังนั้นเกียร์ออโต้จะมีระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ยาวนานกว่าเกียร์ธรรมดา คุณจึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับประเภทของมอเตอร์ไซค์ เพื่อดูแลเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพและยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย

มอเตอร์ไซค์จอดทิ้งไว้เฉย ๆ ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ได้

ตอบเลยว่า…ไม่จริงครับ! แค่มอเตอร์ไซค์จอดทิ้งไว้ไม่ได้สตาร์ทนาน ๆ ก็ถือว่าเป็นการทำลายเครื่องยนต์อย่างหนึ่งแล้ว ถ้าคุณไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามที่กำหนดก็จะกลายเป็นการทำลายเครื่องยนต์เข้าไปอีก มอเตอร์ไซค์ที่จอดทิ้งไว้นานจะทำให้ผิวโลหะของชิ้นส่วนต่าง ๆ ไม่ได้ถูกเคลือบด้วยน้ำมัน ส่งผลให้ชิ้นส่วนอาจเกิดสนิมและสะสมคราบเขม่าเป็นจำนวนมาก เครื่องยนต์ก็จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่แย่ลงตามไปด้วย ดังนั้นคุณควรหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะกิโลเมตรที่กำหนด เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นนะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ Tips & Tricks ที่ต้องรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ทางที่ดีของการดูแลน้ำมันเครื่องให้มีประสิทธิภาพดีที่สุดและไม่เปลืองค่าใช้จ่าย คือการหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ มีวินัยในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ ทั้งที่ยังไม่ถึงเวลา เพราะจะเป็นการสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุนะครับ ด้วยความเป็นห่วงจาก 35 ยนตรการ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.