ขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน?

September 5, 2022

หลายคนอาจคิดว่า การขับขี่มอเตอร์ไซค์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายการเติมน้ำมันได้ เพราะมอเตอร์ไซค์ทั่วไปมีถังน้ำมันที่เล็ก เติมน้ำมันไม่กี่ร้อยบาทก็เต็มถังแล้ว 

แต่ในปัจจุบันมีการผันผวนของราคาน้ำมันอยู่ตลอดเวลา ทำให้ส่งผลต่อราคาน้ำมันในการเติมน้ำมันแต่ละครั้งไม่ใช่น้อย ซึ่งถ้าเรามีวิธีการขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ก็คงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการเติมน้ำมันไปได้ไม่มากก็น้อย

วันนี้ 35 ยนตรการ ขอแนะนำวิธีการขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่ช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น ตามมาอ่านได้เลยครับ

เช็คสภาพลมยางอยู่เสมอ 

ควรเติมลมยางให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรปล่อยให้ลมยางน้อยหรือมากเกินค่ามาตรฐาน เพราะจะส่งผลให้ยางมีสภาพที่อ่อนหรือแบนได้ 

อีกทั้งยังทำให้เพิ่มแรงเสียดทานบนพื้นผิวถนนมากยิ่งขึ้น ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ต้องใช้น้ำมันในการขับเคลื่อนมากกว่าปกติ ดังนั้นควรหมั่นเช็คลมยางให้อยู่ในค่ามาตรฐานอย่างสม่ำเสมอนะครับ

อย่าบิดคันเร่งแรง 

การบิดคันเร่งแรง ๆ หรือออกตัวรถแรง ๆ ทำให้การจ่ายน้ำมันไปยังห้องเผาไหม้เชื้อเพลิงมีมากขึ้น รถมอเตอร์ไซค์จะสูบน้ำมันมากขึ้น รวมไปถึงการเบิ้ลเครื่องในช่วงที่ชะลอความเร็วก็กินน้ำมันเช่นกัน ดังนั้นเราควรบิดคันเร่งเพื่อไต่ระดับความเร็วไปตามรอบเครื่องยนต์จะดีที่สุด

หลีกเลี่ยงการใช้เบรกโดยไม่จำเป็น 

การที่เราใช้เบรกบ่อย ๆ นั้น เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นเช่นกัน เพราะการใช้เบรกจะทำให้ระบบส่งกำลังเบรกไปยังล้อรถที่กำลังขับเคลื่อน ส่งผลให้เครื่องยนต์จะต้องชะลอความเร็ว และเราต้องบิดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วอีกครั้ง ดังนั้นการหลีกเลี่ยงใช้เบรกโดยไม่จำเป็นจะสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ครับ

ขับด้วยความเร็วคงที่ 

การขับขี่ด้วยความเร็วประมาณที่ 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้ขับขี่จะสามารถควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัย เห็นทัศนวิสัยบนท้องถนนได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันน้อยที่สุดอีกด้วย

ไม่ลากเกียร์ระหว่างขับขี่ 

หากคุณขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่มีเกียร์ ควรใช้เกียร์ที่เหมาะสม ไม่ควรลากเกียร์ เพราะทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมัน อีกทั้งยังทำให้ชุดเกียร์สึกหรอและเสื่อมสภาพได้ไวขึ้นอีกด้วย ดังนั้นควรใช้เกียร์ให้เหมาะสมตามรอบความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์นะครับ

ทั้งหมดที่กล่าวข้างต้นนี้ เป็นวิธีที่สามารถช่วยให้น้ำมันหมดช้าลง ไม่ต้องเข้าปั๊มน้ำมันบ่อย ๆ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น 

แต่อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการประหยัดค่าใช้จ่าย วิธีเหล่านี้ยังช่วยให้ทุกท่านขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุที่เราอาจคาดไม่ถึง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อตนเองและเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน ด้วยความห่วงใยจาก 35 ยนตรการครับ

Copyright © 2022Yontrakan All Right Reserved.